ปฏิเสธสัญญาณเลื่อนเลือกตั้ง รบ.ยันยึดโรดแมป 24 ก.พ.62

ปฏิเสธส่งสัญญาณสั่งเลื่อนเลือกตั้ง รัฐบาลยันยึดโรดแมปตามเดิม 24 ก.พ.62 หากมีเหตุต้องเลื่อน กกต.ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ 'อภิสิทธิ์' เตือนหากเลื่อนผู้มีอำนาจเสียหาย ขาดความน่าเชื่อถือ 'วรชัย' ชี้หากกกต.รับลูกเน่าแน่

30 ธ.ค.2561 จากกรณีมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกราว 1 เดือน เนื่องจากปัญหาการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งอาจเสร็จไม่ทันตามกำหนด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า การจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง เป็นดุลยพินิจของ กกต. ซึ่งจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลัง พ.ร.ฏ.เลือกตั้งมีผลบังคับใช้ โดยระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่ 24 ก.พ.- 9 พ.ค.2562 ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. นั้น

วานนี้ (29 ธ.ค.61) พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ตนไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันรัฐบาลยังยึดโรดแม็ปเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.62 ทั้งนี้ หากมีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจริง กกต.ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลใดที่ต้องเลื่อน และขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไรจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงกรณีดังกล่าว

วันนี้ (30 ธ.ค.61) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกระแสเลื่อนเลือกตั้งเช่นกัน ว่า วันนี้อย่าไปทำอะไรให้กระทบกับความสะดวก ความเข้าใจของประชาชน อย่าทำอะไรให้กระทบกับความเชื่อมั่นที่ชาวไทย และชาวโลกมี เพราะถ้าเลื่อนไปอีก ขอเรียนตรงๆ ว่าคนที่เสียหายที่สุด คือ ผู้มีอำนาจ เพราะขาดความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่น ไม่สามารถเดินหน้าตามสิ่งที่ตัวเองได้ประกาศไว้ ส่วนกรณีเลขากกต.ไม่สามารถบอกได้ว่าเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่นั้น ต้องไปถาม กกต.ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง เหตุผลคืออะไร

ขณะที่ วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า กรณีกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้มีปัญหา เพราะได้ข่าวว่ากระแสของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แพ้กระฉูด ได้แค่ร้อยละ 4-5 เท่านั้น เพราะฉะนั้นมีการประชุมและตกลงกันว่าถ้าเป็นแบบนี้แพ้แน่ คงจะต้องเลื่อนไปก่อน โดยรัฐบาลจะให้ กกต.ประกาศเลื่อนเลือกตั้งโดยให้เหตุผลพิมพ์บัตรไม่ทัน ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.ยืนยันชัดเจนมาตลอดว่า พิมพ์บัตรทันแน่นอน ดังนั้นถ้า กกต.จะรับลูก คสช.ก็จะเน่าไม่ต่างจาก ป.ป.ช.ที่ลงมติเรื่องนาฬิกาหรู ซึ่ง กกต.และ ป.ป.ช.มาจาก คสช.ก็จริง แต่กินเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชน ต้องยึดหลักการไม่ใช่เอนเอียงให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้า กกต.เป็นคนเลื่อนเลือกตั้ง คนก็จะด่า กกต.และไม่เชื่อถือในการจัดเลือกตั้งอีกต่อไป ดังนั้นวันนี้ไม่ควรเลื่อนเลือกตั้ง อยู่ๆ จะมาบอกว่าไม่ทันคนจะไม่เชื่อแล้ว ทั้งนี้กระแสข่าวนี้ทำประชาชนสับสนไปหมด ขอให้ประธาน กกต.ต้องยืนหยัดนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยให้ได้ เอาความชอบธรรมของประเทศกลับคืนมา

 

ที่มา ไทยโพสต์, เวิร์คพอยด์นิวส์, ไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท