Skip to main content
sharethis

คาดมี 3 ศพถูกทุบทิ้งแม่น้ำโขง ตร.เร่งหาเบาะแสคดี ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยเป็น 3 แกนนำเสื้อแดงที่ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหายตัวไปตั้งหลัง 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ ส่วนเมียไม่เชื่อเป็น 'สุรชัย แซ่ด่าน' คาดลักพาตัวเพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านเผด็จการ

31 ธ.ค.2561 สำนักข่าวไทย รายงาน คืบหน้าคดีฆ่าคว้านท้องชาย อายุประมาณ 30-40 ปี ยัดเสาปูน 1 เมตร ถ่วงแม่น้ำโขง ก่อนศพลอยอืดขึ้นที่บริเวณ  ริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านสำราญเหนือ ตำบลอาจสามารถ จังหวัดนครพนม ชุดสืบสวนภูธรเมืองนครพนม ระบุเบื้องต้นตรวจสอบในพื้นที่ใกล้เคียง ยังไม่มีผู้ใดเข้าแจ้งความคนหาย  ขณะนี้รอผลชันสูตรศพ จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศรีนรินทร์ ขอนแก่น ที่จะทำให้ได้เบาะแสผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากจากการตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงยังไม่มีการแจ้งบุคคลหายแต่อย่างใด ขณะที่การสืบสวนพบก่อนหน้านี้ เพียง 2 วัน พบศพถูกฆ่าในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.ธาตุพนม สันนิษฐานทั้ง 2 ศพ อาจเกี่ยวข้อง และถูกฆ่ามาจากที่เดียวกัน อีกทั้งผู้ตายทั้ง 2 มีรูปร่างใกล้เคียงกัน และอาจเป็นไปได้ว่า จะถูกฆ่าในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากลักษณะมีความเป็นมืออาชีพ ส่วนสาเหตุให้น้ำหนักไปที่เรื่องขัดผลประโยชน์ และเรื่องส่วนตัว

ขณะที่ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ นรข. คนหนึ่งได้โพสต์ภาพลงสื่อโลกโซเซียลออนไลน์ ว่าพบศพชายไทยไม่ทราบสัญชาติ ลอยอืดโผล่ติดริมตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน มีลักษณะถูกฆ่าเหี้ยมโหดคล้ายคลึงกันกับศพที่พบที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุ๊คยังไม่การตั้งประเด็นโยงกับ การหายตัวไปของผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (สุรชัย แซ่ด่าน) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัย 75 ปีซึ่งได้ลี้ภัยออกจากประเทศไทยหลังการรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 ได้หายตัวออกจากที่พักพร้อมกับเพื่อนผู้ลี้ภัยอีก 2 คนที่พักอาศัยอยู่ด้วย หลังจากที่มีการโทรศัพท์ติดต่อกับคนอื่นๆ ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2561 เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ลี้ภัย เช่น ดีเจซุนโฮ (อิทธิพล สุขแป้น) ตั้งแต่ปี 59 หรือโกตี๋ (วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ) ปี 60 ก็หายตัวไปและไม่ทราบชตากรรม คาดว่าถูกอุ้มหาย

ข่าวสดออนไลน์ รายงานวันนี้ว่า ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ ป้าน้อย ภรรยาของสุรชัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ทางครอบครัวยังไม่สามารถติดต่อกับนายสุรชัยได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองไม่เชื่อว่าศพที่ลอยแม่น้ำโขงมานั้นจะเป็นศพของสามี เนื่องจากรูปพรรณสัณฐานของศพเป็นคนหนุ่มอายุ 30-40 ปี จึงเชื่อว่าไม่ใช่สามีของตนอย่างแน่นอน ประกอบกับตนกำลังอยู่ระหว่างการปฏิบัติธรรม จึงไม่สะดวกที่จะเดินทางไปดูผลการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพดังกล่าว

ปราณี กล่าวต่อว่า ตนอยากให้ญาติพี่น้องที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนผู้ลี้ภัยทั้ง 2 คนขอสุรชัยเดินทางไปดูผลพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อความสบายใจ การหายตัวไปของสุรชัยคาดว่าเป็นการลักพาตัวเพื่อหยุดการแสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์การเมือง เพราะช่วงหลังๆ สุรชัยได้อัดคลิปแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านเผด็จการบ่อยขึ้น ดังนั้น การหายตัวไปของสุรชัยคือการลักพาตัวที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย

ปราณี กล่าวต่อว่า ตนได้เตรียมใจสำหรับเรื่องแบบนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนแต่งงานแล้วว่า ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องการเมืองส่วนใหญ่ถ้าไม่ตายก็ติดคุก หรือไม่ก็ต้องหนีออกจากประเทศเท่านั้น ตนเป็นห่วงก็มีเรื่องสุขภาพของนายสุรชัย เพราะดูจากสภาพการรื้อค้นในบ้านพัก นายสุรชัยไม่ได้นำสิ่งของที่ปกติจะพกติดตัวไปด้วย โดยเฉพาะยาที่ต้องกินเป็นประจำ แต่ก็ยังหวังว่าคงไม่ถึงกับฆ่าแกงกัน อาจจะแค่กักขัง เพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองของนายสุรชัยเท่านั้น ซึ่งตนก็ยังคงรอการติดต่อจากนายสุรชัยและผลพิสูจน์ที่ชัดเจน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net