รอบโลกแรงงาน ธันวาคม 2018

‘Thomson Reuters’ ประกาศเลิกจ้าง 3,200 ตำแหน่ง ปิดสำนักงาน 55 แห่งภายในปี 2020

Thomson Reuters ประกาศปลดบุคลากรในสำนักข่าวและแผนกข้อมูลทางการเงิน รวม 3,200 ตำแหน่ง และปิดสำนักงานทั่วโลกอีก 55 แห่งทั่วโลกภายปี 2020 ซึ่งจะทำให้พนักงานทั้งหมดเหลือเพียง 23,800 คน จาก 27,000 คน

ที่มา: CNN, 4/12/2018

บริษัทอสังหาฯ จีน สั่งปรับเงินพนักงานที่เดินไม่ถึง 180,000 ก้าวต่อเดือน

เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Information Times ได้รายงานข่าวว่า บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เปิดเผยชื่อแห่งหนึ่ง ในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของประเทศจีน สั่งปรับเงินพนักงานหญิงคนหนึ่งเป็นมูลค่า 100 หยวน (ประมาณ 500 บาท) ในเดือนที่แล้ว เนื่องจากเธอไม่ปฏิบัติตามกฎของบริษัท ที่บังคับให้พนักงานต้องเดินอย่างน้อย 180,000 ก้าวต่อเดือน

บริษัทได้ติดตั้งระบบนับก้าวลงในแอพพลิเคชัน WeChat เพื่อเป็นการบังคับให้พนักงานเดินอย่างน้อย 180,000 ก้าวต่อเดือน หรือเฉลี่ยประมาณ 6,000 ก้าวต่อวัน และพนักงานที่เดินไม่ถึงจำนวนก้าวที่กำหนดไว้ จะถูกหักเงินในอัตราส่วน 1 ก้าว ต่อ 0.01 หยวน

ที่มา: China Xinhua News, 4/12/2018

ผู้หญิงในรัฐทางเหนือของพม่าถูกหลอกไปบังคับแต่งงานในจีนมากถึง 7,500 คน

รายงานของ Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health ประเมินว่ามีผู้หญิงจากพม่าถูกบังคับแต่งงานในจีนราว 7,500 คน ส่วนใหญ่ถูกบังคับให้มีลูกด้วย ปัจจัยที่ผลักดันให้พวกเธอเดินทางออกนอกประเทศคือ ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง การสู้รบ การพลัดถิ่น ความยากจน และการถูกยึดที่ดินทำกิน นายหน้าที่เป็นธุระจัดการมักเป็นคนในครอบครัวผู้หญิงเองหรือผู้อาวุโสประจำหมู่บ้าน โดยที่พวกเธอไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะมีสถานภาพต่ำที่สุดในลำดับชั้นทางสังคม หากยังเป็นเด็กหญิงจะได้ราคาสูงถึง 10,000-15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: The Straits Times, 6/12/2018

'Goodyear' แจกยางชดเชยเลิกจ้างในเวเนซูเอลา

บริษัท Goodyear เสนอแผนแจกล้อยาง 10 เส้น ให้แก่พนักงานชาวเวเนซูเอลา เป็นส่วนหนึ่งของเงินชดเชยเลิกจ้างงานของบริษัทสัญชาติอเมริกันที่เตรียมปิดฐานการผลิตในเวเนซูเอลา ทั้งนี้ Goodyear เป็นบริษัทต่างชาติรายล่าสุด ที่ย้ายฐานการผลิตจากเวเนซูเอลา ตามหลังบริษัท Kellogg, Kimberley Clark และสายการบินอีกหลายแห่ง

ที่มา: VOA, 12/12/2018

เยอรมนีเตรียมผ่อนคลายกฎให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น

เยอรมนีกำลังวางแผนผ่อนคลายกฎควบคุมการเข้าเมือง ภายใต้กฎควบคุมการเข้าเมืองฉบับใหม่ ผู้หางานทำจากประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) รวมถึง พ่อครัว ช่างโลหะ หรือช่างเทคนิคด้านไอที จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาเพื่อทดลองและหางานทำในเยอรมนีได้เป็นเวลา 6 เดือน ถ้าสามารถพูดภาษาเยอรมันและเลี้ยงดูตัวเองได้ นอกจากนี้เยอรมนียังมีแผนจะอนุญาตให้ผู้อพยพที่อยู่ในเยอรมนีแล้วและกำลังรออนุมัติการขอลี้ภัยอาศัยอยู่ต่อไป หากได้รับการว่าจ้างและแสดงให้เห็นว่าสามารถอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้

ที่มา: The Sun Daily, 19/12/2018

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณากฎเกณฑ์ใหม่ที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับปริมาณแอลกอฮอล์ของนักบิน

กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น กำลังร่างกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์ที่นักบินของสายการบินสามารถดื่มได้ก่อนมาปฏิบัติงาน ทางกระทรวงกำลังเสนอกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากกว่ากฎเกณฑ์ที่ใช้กับผู้ขับขี่รถยนต์ ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับแอลกอฮอล์กับนักบินของสายการบินพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้หารือเกี่ยวกับการนำระบบทดสอบระดับปริมาณแอลกอฮอล์ของนักบินมาใช้เป็นครั้งแรก

ข้อเสนอนี้ยังระบุวิธีการทดสอบระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจที่ชัดเจนและบังคับให้มีการเก็บข้อมูลผลการตรวจด้วย ทางกระทรวงระบุว่าจะนำกฎเกณฑ์ใหม่มาใช้ ก็ต่อเมื่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่นี้แล้วเท่านั้น

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 19/12/2018

ธนาคารโลกเผย ยอดส่งเงินกลับภูมิลำเนาเพิ่มสูงขึ้นในประเทศรายได้ปานกลาง

ธนาคารโลก (World Bank) เผยตัวเลขการส่งเงินกลับประเทศ ในยังกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ ทาง World Bank ระบุว่ายอดการส่งเงินกลับไปยังประเทศกำลังพัฒนาจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.8 ที่ระดับ 528,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการส่งเงินกลับประเทศทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 หรือที่ 689,000 ล้านดอลลาร์

โดยอินเดียเป็นประเทศปลายทางที่รับเงินส่งกลับประเทศมากที่สุดในโลกที่ 80,000 ล้านดอลลาร์ปีนี้ ตามมาด้วยจีน, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์ และอียิปต์ ขณะที่ค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน 200 ดอลลาร์ ยังคงอยู่ในระดับที่สูงอยู่ที่ร้อยละ 6.9 ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายของสหประชาชาติ ที่ร้อยละ 3 อยู่มาก

ที่มา: VOA, 21/12/2018

บริษัทต่างชาติจะย้ายโรงงานจากจีนไปเวียดนามเพื่อเลี่ยงภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ

ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ดำเนินมาเกือบหนึ่งปี หลายบริษัทผลิตสินค้าเพื่อการส่งกำลังหาลู่ทางหลีกเลี่ยงผลกระทบด้วยการย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่สามนอกเหนือจากจีนเเละคาดว่าเวียดนามจะเป็นประเทศที่ผู้ผลิตสินค้านานาชาติจะแห่เข้าไปตั้งฐานการผลิตกันจำนวนมากที่สุดในช่วงปีที่จะมาถึงนี้

หลายคนที่คุ้นเคยกับเวียดนามบอกว่าเวียดนามได้เปรียบเพราะจุดที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ค่าลงทุนต่ำ นโยบายสนับสนุนการลงทุนของรัฐบาลเเละไม่มีข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ นอกจากนี้ เวียดนามก็มีความคืบหน้าเรื่องการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเเละประเทศริมมหาสมุทรเเปซิฟิกอีก 10 ชาติ

Maxfield Brown ผู้เชี่ยวชาญคำปรึกษาทางธุรกิจที่บริษัท Dezan Shira & Associates ในเมืองโฮจิมินห์ กล่าวว่า เขาคิดว่าเวียดนามเป็นผู้ได้ประโยชน์อย่างชัดเจนเพราะตั้งติดกับจีนและนอกจากนี้ยังติดต่อเชื่อมโยงไปยังตลาดที่เป็นเป้าหมายของผู้ผลิตสินค้าได้อย่างสะดวก

Brown กล่าวว่า สหรัฐฯ จัดเก็บภาษีนำเข้าปีนี้จากสินค้านำเข้าที่ผลิตในจีน 250,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ บริษัทนานาชาติที่มีโรงงานในจีนแต่กำลังมองหาการขยายการผลิตในที่อื่นอยู่เเล้ว อาจจะย้ายการผลิตไปเวียดนามเร็วกว่าที่คาดกันไว้ก่อนหน้านี้เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากภาษีนำเข้าที่สูงขึ้น

จุดที่ตั้งของเวียดนามทำให้ง่ายต่อการขนส่งสินค้าทางทะเลไปทางตะวันออก เช่นเดียวกับการนำเข้าวัตถุดิบทางบกจากจีนแผ่นดินใหญ่ และบรรดาบริษัทนานาชาติต่างเร่งหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในเวียดนามตั้งเเต่สหรัฐฯประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหญ่ในเดือนกันยายน

Fiachra MacCana หัวหน้าการวิจัยที่บริษัทหลักทรัพย์ Ho Chi Minh City Securities กล่าวว่า เวียดนามเป็นเพียงทางเลือกเดียวสำหรับผู้ผลิตสินค้าในจีนที่ต้องการขยายกำลังการผลิตนอกประเทศและศูนย์กลางการผลิตอื่นๆ ในเอเชียก็ตั้งอยู่ไกลออกไปจากจีน เสียค่าลงทุนสูงกว่าหรือไม่ก็ขาด supply chain สำหรับการผลิตและขายสินค้าอิเลคทรอนิคส์

Vietnam Investment Review เปิดเผยเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า บริษัท Foxconn ซึ่งเป็นผู้รับเหมารายหลักในการประกอบโทรศัพท์มือถือ iPhones ที่มีโรงงานขนาดยักษ์ในจีนหลายแห่ง กำลังเจรจากับทางการท้องถิ่นในกรุงฮานอย Hanoi People's Committee เพื่อตั้งโรงงานประกอบโทรศัทพ์ iPhone ขึ้นที่นั่นเพื่อลดผลกระทบจากความขัดเเย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

บรรดาสื่อมวลชนต่างชาติได้รายงานว่าด้านบริษัทผู้ผลิตหูฟังไร้สาย GoerTek ของจีนก็วางแผนที่จะย้ายโรงงานจากจีนไปเวียดนามเพื่อหลีกเลี่ยงความข้ดแย้งทางการค้านี้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในเมืองโฮจิมินห์เชื่อว่าการเสาะหาที่ดินเเละการสั่งเครื่องมือโรงงาน ตลอดจนการขอใบอนุญาต เป็นอุปสรรคต่อผู้ผลิตสินค้าเพื่อส่งออกจำนวนมากและบริษัทนานาชาติบางเเห่งอาจยังลังเลใจที่จะถอนตัวจากจีนเพราะขายสินค้าโดยตรงเเก่ผู้บริโภคจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

บริษัทต่างๆ ที่ต้องการหลบหลีกภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นของสหรัฐฯ น่าจะเริ่มเข้าไปลงทุนในเวียดนามปลายปีหน้า หากได้รับใบอนุญาตเเละมีที่ตั้งของโรงงาน

เศรษฐกิจเวียดนามที่เติบโตเร็วในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาทำให้เกิดการขยายตัวของโรงงานที่ต่างชาติลงทุน เงินลงทุนส่วนมากมาจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้เเละไต้หวัน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ได้คำนวณว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติโดยเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้นจาก 2,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯระหว่างในปี ค.ศ. 2000-2005 ไปเป็น 8,400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯระหว่างปี ค.ศ. 2008 ถึง 2014

Kevin Snowball ซีอีโอแห่งบริษัท PXP Vietnam Asset Management ในเมืองโฮจิมินห์กล่าวว่าในเเง่ของเศรษฐกิจมหภาคและจากมุมมองของการส่งออก เวียดนามกำลังบูมอยู่เเล้ว ไม่ว่าจะมีสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ หรือไม่ การประเมินว่าสงครามการค้านี้มีผลโดยตรงเเค่ไหนกับเวียดนาม คงต้องใช้เวลา

ที่มา: VOA, 26/12/2018

ญี่ปุ่นจัดทำร่างกฎระเบียบเพื่อการปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติอย่างเป็นธรรม

กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นได้จัดทำร่างกฎระเบียบที่กำหนดภาระหน้าที่ของบุคคลที่ว่าจ้างแรงงานต่างชาติภายใต้ระบบวีซ่าแบบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในเดือน เม.ย. 2018 การแก้ไขกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองเมื่อไม่นานมานี้ จะเปิดทางให้ชาวต่างชาติได้รับสถานะผู้อยู่อาศัยในญี่ปุ่นเป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นต้องการทำให้แน่ใจว่าแรงงานต่างชาติทั้งหลายจะได้รับค่าจ้างและการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ร่างกฎระเบียบดังกล่าวกำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างเข้าบัญชีธนาคาร และให้การช่วยเหลือลูกจ้างที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเรื่องการทำสัญญาโทรศัพท์มือถือ

บรรดานายจ้างยังต้องให้ค่าจ้างแรงงานต่างชาติในอัตราที่ไม่น้อยกว่าชาวญี่ปุ่น และรับผิดชอบค่าเดินทางให้กับแรงงานที่กลับประเทศของตนเป็นการชั่วคราวก่อนที่จะกลับมาทำงานต่อที่ญี่ปุ่น หากว่าพวกเขามีเงินทุนไม่เพียงพอด้วย นอกจากนี้ ก็ยังมีการรวมมาตรการต่าง ๆ เพื่อขจัดบรรดานายหน้าจัดหางานที่ประสงค์ร้ายอีกด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินว่าจะมีการจ้างงานแรงงานต่างชาติที่มีระดับทักษะตามที่กำหนดถึง 345,000 คนใน 14 ภาคส่วน ระหว่างช่วงระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2018 เป็นต้นไป

ที่มา: NHK WORLD-JAPAN, 28/12/2018

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท