'เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์' ย้ำไม่จำเป็นต้องจับมือกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พรรคเพื่อไทย-พรรคประชาธิปัตย์ ระบุตรงกันไม่เคยหารือและไม่จำเป็นต้องจับมือกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนกระแสข่าวเพื่อไทยจะผลักดัน 'ชัชชาติ' ขึ้นเป็นบัญชีนายกเบอร์ 1 'สุดารัตน์' ตอบเพียงว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยกันภายในพรรคเสมอและตนเองก็จับมือทำงานร่วมกันมาโดยตลอด

1 ม.ค. 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ร่วมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน พร้อมเชิญชวนประชาชนเริ่มต้นปีใหม่ ด้วยการทำบุญตักบาตร ฟังธรรม คิดดี ทำดี และร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และร่วมสร้างอนาคตของประเทศไปด้วยกัน 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงท่าทีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อการทำหน้าที่หลังปีใหม่นี้ ว่าหากเป็นรัฐบาลปกติทั่วไปที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะปฏิบัติหน้าที่ตามวาระงานประจำเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย หรือใช้งบประมาณ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตนเองสนับสนุน รวมถึงไม่มีมาตรา 44 ที่เป็นอำนาจเหนือกฎหมาย ดังนั้น หากพลเอกประยุทธ์ ต้องการจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศและให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็ต้องทบทวนตนเอง ไม่ใช้อำนาจในการยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ เชื่อว่าหลังจากวันนี้ (1 ม.ค.) ก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หากต้องเลื่อนออกไปจริงๆ คงไม่ใช่ปัญหาของพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชน ที่กำลังรอคอยการเลือกตั้ง 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าไม่เคยหารือเป็นการภายในกับคนในพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน และต่างคนต่างทำหน้าที่ในการนำเสนอนโยบาย ซึ่งเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทยคือ ต้องการให้คืนประชาธิปไตยให้กับประเทศ และให้ต่างชาติเกิดความมั่นใจว่า ประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เป็นสากล ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงพร้อมที่จะทำงานกับพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะผลักดันให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ขึ้นเป็นเบอร์ 1 นั้น คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยกันภายในพรรคเสมอและตนเองก็จับมือทำงานร่วมกันกับนายชัชชาติมาโดยตลอด

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการนำสมาชิกพรรค ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ตามกำหนดเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 นี้ว่า เบื้องต้นการกำหนดนโยบายของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการคัดเลือกสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นสัปดาห์นี้ โดยจะมีการเผยแพร่รายชื่อทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ให้ประชาชนรับทราบ หลังคณะกรรมการบริหารพรรครับรองรายชื่อทั้งหมด จากนั้นในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน จะเชิญผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค มารับฟังการบรรยาย ทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนโยบายของพรรค 

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงปัญหาการคัดสรรตัวบุคคลลงเลือกตั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชุมพร ของนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ของพรรค ที่พรรคไม่อยากให้นายชุมพล ลงเลือกตั้ง เพราะนายสุพล จุลใส พี่ชายของนายชุมพล จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำว่า พรรคจะต้องพิจารณาประเด็นดังกล่าว โดยจะต้องมาพูดคุยกับรองหัวหน้าพรรคอีกครั้ง เพื่อนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่าจะต้องให้โอกาสนายชุมพลก่อน 

นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย เตรียมจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมดันนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น มีการพูดถึงหลายครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นถึงเหตุผลในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะรัฐบาลแห่งชาติจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายเห็นพ้องกัน ส่วนความจำเป็นที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่อย่าง เพื่อไทยและประชาธิปัตย์จะจับมือกันเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจนั้น นายอภิสิทธิ์ เห็นว่าหากวุฒิสภา 250 คนตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ เคารพการตัดสินใจของประชาชนการจับมือเป็นรัฐบาของพรรคการเมืองก็จะไม่เกิดปัญหา จึงขอให้ ส.ว. ตระหนักในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนในการตัดสินใจ

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท