Skip to main content
sharethis

 อาทิตย์ อุไรรัตน์ เสนอยุติการเลือกตั้ง รอให้เสร็จพระราชพิธีบรมราชาภิเษกก่อน แล้วมาร่วมสร้างแนวทางกฎเกณฑ์กติกาใหม่นำประเทศชาติไปสู่สังคมธรรมาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้านม.จ. จุลเจิม ยุคล เสนอเลื่อนเลือกตั้งไป 19 พ.ค. 2562 รอพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสร็จสิ้นก่อน ย้ำไหนๆ ก็ทนรอกันมาได้ หากจะลงแดงตายกัน ก็ให้มันรู้กันไป ด้านพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่พูดชัดเลื่อนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ กกต. ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

2 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า วานนี้(1 ม.ค.) อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กถึงมุมมองการจัดการเลือกตั้ง ก่อนช่วงที่มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า

“เมื่อได้มีประกาศพระบรมราชโองการกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเป็นศิริมงคลยิ่งในวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 ถือเป็นของขวัญปีใหม่อันเป็นมงคลยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทยทั้งปวง ที่ต่างปลื้มปิติยินดีกันเป็นอย่างยิ่ง ประเทศไทยจะได้เริ่มศักราชแห่งสุวรรณภูมิแดนศรีวิไล ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สถิตย์เป็นมิ่งขวัญของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดไป ดังนั้น ในช่วงก่อนพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่งใหญ่ของชาติและประชาชนนี้ จึงมิควรที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง แตกแยก และไม่สามัคคีปรองดองกัน อีกทั้งกฎเกณฑ์กติกาในการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นธรรมประชาธิปไตยเหมาะสมกับประเทศไทยดีพอ พวกเราชาวไทยน่าจะได้มาร่วมใจเฉลิมฉลองยินดีปรีดาปราโมทย์กับพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่นี้ก่อน แล้วจึงมาร่วมกันสร้างแนวทางกฎเกณฑ์กติกาใหม่นำประเทศชาติไปสู่สังคมธรรมาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้สงบสันติสุขเจริญรุ่งเรือง สมกับเป็นสุวรรณภูมิแดนศรีวิไลสืบไป”

ขณะที่ ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “รัฐบาลไหน? เก่าหรือใหม่?  ควรจะเป็นผู้ดูแลรับสนองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งสำคัญยิ่งนี้? เมื่อมีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างเป็นทางการไปแล้ว ตั้งแต่วินาทีแรกที่ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ รัฐบาล คสช (รัฐบาล ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่รับสนองงาน พระราชพิธี อันเป็นมหามงคล ของ พระราชอาณาจักร และประชาชนชาวไทยนี้ จนกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะแล้วเสร็จ!?”

ม.จ.จุลเจิม ระบุด้วยว่า กกต.สมควรเลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 19พฤษภาคม 2562 หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสร็จสิ้น ซึ่งจะเป็นการเหมาะสมที่สุด ไหนๆ ก็ทนรอกันมาได้ หากจะลงแดงตายกัน ก็ให้มันรู้กันไป

ประยุทธ์ โยนเป็นหน้าที่ กกต. ตัดสินใจเลื่อนหรือไม่

ส่วนมติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กล่าวถึงโรดแมปการเลือกตั้งว่า จะเป็นวันที่ 2 ก.พ. 2562 หรือไม่ จะยังไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ แต่เวลานี้หายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วันเลือกตั้ง กกต. จะเป็นผู้กำหนด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากมีการกำหนดวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็สุดแล้วแต่ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้คือ งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งถือเป็นงานสำคัญของคนไทย และประเทศไทย โดยเราสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของ กกต. ซึ่งตนเองไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐบาลยังยึดตามโรดแมป หลังจากที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน รัฐบาลเพียงกำหนดขั้นต้นว่า การเลือกตั้งที่เร็วที่สุดควรเป็นวันใด ซึ่งตรงกับวันที่ 24 ก.พ. 2562 นั้นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการมุ่งหวังเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ก็สุดแล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ สำหรับในส่วนของ กกต. ก็ต้องไปว่ากัน และต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net