Skip to main content
sharethis

'ประวิตร' ร้อง โอ้ย บอกคสช.ไม่เกี่ยวเลื่อนเลือกตั้ง ชี้เป็นเรื่องงานพระราชพิธี ด้าน 'อนาคตใหม่' ค้าน ‘ปิยบุตร’ ชี้ ‘วิษณุ’ ชักแม่น้ำทั้ง 5 อ้างวุ่นวาย-สกปรกเพื่อ 'เลื่อนเลือกตั้ง' อัดกลับ 'รัฐประหารต่างหากน่ารังเกียจ'

4 ม.ค.2562 จากกรณีมีกระแสข่าวว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.2562 นั้น เฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' ผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์ รายงานว่า ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวปฏิเสธคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เกี่ยว หากจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าเพราะมันเกี่ยวข้องกับ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างไรก็ตามอยู่ที่ กกต.จะพิจารณาอีกทีนะว่า เลื่อนหรือไม่เลื่อน แล้วแต่ ดูความเหมาะสม

“โอ้ย ไม่เกี่ยวๆ คสช.ไม่เกี่ยวเลย” พล.อ.ประวิตร กล่าว เมื่อถูกถามว่า ไม่ว่าจะเลื่อนเลือกตั้ง กี่วันกี่เดือน เดี๋ยว คสช. ก็ถูกกล่าวหาอีกว่า อยู่เบื้องหลัง ทำให้ต้องเลื่อน

“เป็นเพราะเรื่องงานพระราชพิธี แล้วงานพระราชพิธี ไม่สำคัญหรือ แต่ต้องขยับ จะได้ไม่ทับช่วงเวลากัน” พล.อ.ประวิตร กล่าว และคาดว่า ต้องเลือกตั้งก่อน แล้วหลังพระราชพิธี จะมีอะไรอีกก็ไม่รู้

ส่วนเดือนมีนาคม เหมาะสมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ๆ ไม่รู้จริงๆ เป็นเรื่องของ กกต. คสช. ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับเขา ขนาดไม่ยุ่ง สื่อยังหาว่า ยุ่งเลย ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของ กกต.

อนาคตใหม่ ค้านเลื่อนเลือกตั้ง

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่า การเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไปโดยยังไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่าติดพระราชพิธีช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลคสช. เพราะหากจะทำจริงๆ กกต.สามารถเร่งเวลาให้ผลเลือกตั้งออกเร็วขึ้นได้ โดยไม่ต้องใช้เวลาพิจารณาผลการเลือกตั้งถึง 60 วันตามกรอบกฎหมาย และก็จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันประกอบพระราชพิธี เพราะฉะนั้นนี่จึงเพียงการหาข้ออ้างของคสช. ที่จะเลื่อนเลือกตั้ง อยู่ในอำนาจต่อไป ไม่นับว่าการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้นานแล้ว ถ้าพลเอกประยุทธ์จะไม่ผิดคำพูด เลื่อนเลือกตั้งครั้งแล้วครั้งเล่า 

"ผมยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่พร้อมเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และไม่เห็นด้วยอย่างถึงที่สุดที่จะมีการใช้ข้ออ้างใดๆ ในการเลื่อนการส่งมอบอำนาจกลับคืนสู่มือของประชาชน” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

‘ปิยบุตร’ ชี้ ‘วิษณุ’ ชักแม่น้ำทั้ง 5 อ้างวุ่นวาย-สกปรกเพื่อ 'เลื่อนเลือกตั้ง' อัดกลับ 'รัฐประหารต่างหากน่ารังเกียจ'

ขณะที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ในเฟสบุ๊ค Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความเห็นกรณีดังกล่าวว่า การที่คุณวิษณุ เครืองาม ยกแม่น้ำทั้งห้าขึ้นมาเพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ฟังดูแล้วเหมือนเป็นการทำให้การเลือกตั้งดูเป็นเรื่องสกปรกหรือเป็นเรื่องความวุ่นวาย มิควรให้ตรงกับวันที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธี แต่ในสังคมโลกทุกวันนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องสง่างาม และรัฐประหารกับรัฐบาลจากรัฐประหารต่างหากที่เป็นเรื่องผิดปกติ เป็นสิ่งสกปรก เป็นเรื่องน่ารังเกียจ

“ดังนั้นการเลือกตั้งและกระบวนการหลังจากนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแยกที่ต้องถูกเลื่อนออกไป และด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงร่วมติดแฮชแท็กตามกระแสของผู้คนมากมายที่ไม่พอใจกับการเลื่อน การคืนอำนาจกลับไปสู่ประชาชนนี้ด้วยว่า #เลื่อนแม่มึงสิ” ปิยบุตร ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในเฟสบุ๊คพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงกรรมการบริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หลายคนของพรรค อาทิ ธนาธร,พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค รังสิมันต์โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรค พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นพมาศ การุญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กทม.  ต่างโพสต์ภาพตัวเองที่มีคำว่า “อย่าเลื่อนเลือกตั้ง” คาดทับอยู่ที่ปาก พร้อมทั้งรณรงค์เชิญชวนร่วมติดแฮชแท็ก #อย่าเลื่อนเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net