Skip to main content
sharethis

วิษณุ ชี้ชัดต้องการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. และประกาศผลการเลือกตั้ง 22 พ.ค. เพราะหากเลือก 24 ก.พ. ช่วงประกาศผลเลือกตั้ง เปิดประชุมสภา เลือกนายกรัฐมนตรี อาจกระทบช่วงงานสำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับ กกต. ตัดสินใจ ย้ำ คสช. ไม่ได้อ้างงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง เชื่อว่าประชาชนเข้าใจดี ด้าน กกต. ยังไม่เคาะวันเลือกตั้ง รอ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง บังคับใช้ก่อน

4 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้ง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สอบถามเรื่องนี้ และตนได้รายงานรายละเอียดให้ทราบแล้ว ซึ่งโดยสรุปรัฐบาลยืนยันกับ กกต. เพื่อให้พิจารณาและวางเทียบวันกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า หากจะจัดการเลือกตั้งและหาเสียงก่อนงานพระราชพิธีต้องไม่มีปัญหาต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย 

“เมื่อรู้กำหนดการที่ชัดเจน การจัดการเลือกตั้งต้องเกิดก่อนงานพระราชพิธี เพราะต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือกิจกรรมหลังการเลือกตั้ง ที่ต้องประกาศผลการเลือกตั้งและจะกระทบกับช่วงพระราชพิธีหรือไม่ รวมถึงเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งต้องนำความกราบบังคมทูลฯเพื่อโปรดเกล้าฯ และต้องพิจารณาถึงการเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจะตามมาด้วยการเลือกประธานสภาฯ และการจัดตั้งรัฐบาล” วิษณุ กล่าว

วิษณุ กล่าวว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกไม่ได้มีงานเพียงในช่วงวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 เท่านั้น แต่จะมีการดำเนินงานต่าง ๆ ในช่วงก่อนและหลังงานพระราชพิธีอีกหลายขั้นตอน เช่น กิจกรรมสวดมนต์ กิจกรรมสาธารณะ ซึ่งทางรัฐบาลได้นำความกราบบังคมทูล ฯ ไปก่อนหน้านี้ว่าจะจัดขึ้น และได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัด โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้เตรียมการ ซึ่งเมื่อชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้ กกต. รับทราบแล้วก็ขึ้นอยู่กับ กกต. จะพิจารณา

“เมื่อหารือกันแล้วเห็นว่าวันที่ 24 ก.พ. น่าจะมีปัญหา และส่วนตัวผมเห็นว่าเป็นปัญหา จึงมองว่าหากจะเลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นช่วงเดือนมีนาคมได้หรือไม่ ซึ่ง กกต. จะไปพิจารณา โดยเห็นว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมควรเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม และต้องสามารถอธิบายกับสังคมได้ เพราะในทางปฏิบัติถ้าเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. กกต.คาดว่าจะประกาศผลในวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งช่วงวันที่ 20-25 เม.ย. จะมีงานต่าง ๆ ก่อนที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งตรงนี้เห็นแล้วว่ากระทบ และหากจะขยับออกไปก่อน 24 ก.พ. ก็ไม่เป็นไร แต่ว่าขยับไม่ได้ ถ้าขยับจาก 24 ก.พ. ไปเป็นวันที่ 3 หรือ 10 มี.ค. ท่านต้องดูต่อไปว่าถ้าประกาศผลการเลือกตั้ง 60 วัน จะไปเจอเอาวันไหน” วิษณุ กล่าว

วิษณุ ยกตัวอย่างว่า หากขยับไปเป็นวันที่ 3 มี.ค. วันที่ประกาศผลคือวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งยังอยู่ระหว่างพระราชพิธี แต่ถ้าขยับไปเป็นวันที่ 10 มี.ค. วันประกาศผลคือวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งหลังจากพระราชพิธีแล้ว แต่ถ้าขยับไปอีกที่วันที่ 17 มีนาคม จะประกาศผลวันที่ 17 พฤษภาคม หรือหากขยับไปเป็นวันที่  24 มีนาคม วันที่ประกาศผลก็จะประมาณวันที่  22-24 พ.ค.ซึ่งแม้ว่าจะขยับไปตรงกับช่วงวันที่ 3 หรือ 10 หรือ 17 พ.ค. ก็ยังมีกิจกรรมหลังงานพระราชพิธี ซึ่งเมื่อต้องขยับแล้วก็ควรขยับให้พ้นไปเลย ดังนั้น ถ้าขยับเป็นวันที่ 24 มี.ค. การประกาศผลที่ยาวที่สุดก็จะเป็นวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งพระราชพิธีและกิจกรรมทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว  

วิษณุ กล่าวถึงกรณีเมื่อประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ว่าจะถือเป็นการเริ่มหาเสียงวันแรก และเริ่มคิดค่าใช้จ่ายของทุกพรรคการเมือง จึงต้องให้เวลาในการหาเสียงให้เพียงพอ ไม่ว่าจะปรับหรือเลื่อนวันเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม แม้ในขณะนี้ยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ต้องคำนึงถึงการให้เวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน เพราะหากให้เวลาหาเสียงน้อยเกินไปก็จะเป็นปัญหาอีก 

ส่วนกรณีที่บางฝ่ายคิดว่า คสช. ใช้กรณีงานพระราชพิธีมาเป็นเงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง วิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจะอ้างเรื่องนี้เพื่อให้ใครได้ประโยชน์ เพราะรวมความแล้ว ไม่ได้จะทำให้อะไรเกิดขึ้น เชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าใจได้เอง

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  และกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562 โดย กกต. และสำนักงาน กกต. ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.  และ กกต. จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net