Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน ยื่นหนังสือให้ กกต. ขอให้จัดเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. พร้อมเร่งประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน เชื่อทำทันงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย้ำมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งก่อนพิธีสำคัญ ดีกว่ารัฐบาลเผด็จการทหาร ขณะเดียวเอกชัย เข้ายื่นหนังสือ ป.ป.ช. คาใจปมนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร

แฟ้มภาพเอกชัย (เสื้อแดง) และโชคชัย (เสื้อยืดสีดำด้านหลังเอกชัย) ขณะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 24 ส.ค. 2561 (ที่มา: Banrasdr Photo)

4 ม.ค. 2562 แนวหน้าออนไลน์ รายงานว่า เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เอกชัย หงส์กังวาน กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงเลขาธิการ กกต. เพื่อนำเสนอข้อดีของการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 24 ก.พ.2562ว่าหลังการเข้ารับตำแหน่งประธาน กกต. ของอิทธิพร บุญประคอง   ได้มีการยืนยันมาโดยตลอดว่า จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. จนกระทั่งล่าสุดมีกระแสเลื่อนการเลือกตั้ง  โดยอ้างอิงเรื่องการการทับซ้อนกับงานพระราชพิธีราชภิเษก  ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน กกต. ควรยืนยันที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.แล้ว รับรองผลการเลือกตั้งให้มี ส.ส. อย่างน้อย 475 คน ให้ได้ภายใน 30 วัน  ก็จะทำให้มีรัฐบาลใหม่ก่อนงานพระราชพิธี ซึ่งจะทำให้แขกจากต่างประเทศมาร่วมงานได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ และจะสง่างามมากกว่า เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  ไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากเผด็จการทหาร

ส่วนกรณีที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าหากเลือกตั้ง 24 ก.พ. จะเปิดประชุมรัฐสภาไม่ทันนั้น  เอกชัย กล่าวว่า เป็นการคำนวณจากกรอบเวลารับรอง ส.ส. ที่ 60 วัน แต่ในทางปฎิบัติ กกต. สามารถทำให้แล้วเสร็จก่อนกรอบเวลาตามกฎหมาย แล้วค่อยไปตามสอยทีหลัง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งทีผ่านมาก็มีใบแดงใบเหลือง ก็สามารถรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายใน 30 วัน จึงไม่มีเหตุผลหรือความพิเศษอื่นใดที่จะต้องขยายเวลารับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปเป็น 60 วัน ถ้าทำตามนี้จะได้ ครม. ใหม่ไม่เกินวันที่ 26 เม.ย.  ซึ่งเวลาไม่ได้กระชั้นชิดกับงานพระราชพิธีราชภิเษกตามข้ออ้างของวิษณุ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานด้วยว่า วันเดียวกัน เอกชัย และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้เดินไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อสอบถามเรื่องที่ยังคาใจกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเอกชัย ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 ป.ป.ช. ได้แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จกรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยอ้างว่ามีการตรวจพบนาฬิกตามที่ พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงทั้งหมด 22 เรือน ซึ่งทั้งหมดเป็นขอที่ยืมมาใส่ และได้คืนไปทั้งหมดแล้ว แม้ตรวจสอบไม่พบหลักฐานการซื้อไม่ครบทุกเรือน แต่กลับอ้างกฎหมายแพ่งมาตรา 369 ว่า ทรัพย์สินอยู่ที่ใครแม้จะไม่มีหลักฐานก็ให้ถือว่าคนนั้นเป็นเจ้าของ สุดท้ายก็มีมติให้เรื่องนี้ตกไป

เอกชัย กล่าวต่อไปว่า วันนี้พบกับผู้ที่ดูแลกรณีนาฬิกาหรู และได้ถามคำถามหลายเรื่องที่ยังค้างคาใจอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ และคิดว่ากรณีนี้ยังมีพิรุธอยู่หลายๆ อย่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net