Skip to main content
sharethis

สธ.ชี้แอปฯ อสม.ออนไลน์ช่วยพัฒนาความรอบรู้ทั้งด้านดิจิทัลและสุขภาพ ตอบโจทย์นโยบาย "อสม. 4.0" ด้าน เอไอเอสเผย รพ.สต.และ อสม.ที่ประกวดแอปฯ อสม.ออนไลน์ปีนี้มีพัฒนาการมากขึ้นทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

5 ม.ค.2562 นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกรรมการตัดสินโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2 กล่าวว่า ภาพรวมการใช้งานแอปฯปีนี้ดีขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ในเชิงปริมาณคือมีผู้สนใจสมัครมากขึ้นและมีการใช้งานเพิ่มขึ้น ขณะที่เชิงคุณภาพคือมีจำนวน รพ.สต.ที่มีโอกาสได้รับคัดเลือกให้ได้รางวัลดีเด่นระดับประเทศมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการประยุกต์ใช้แอปฯอสม.ออนไลน์ได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะที่ทำให้ รพ.สต.พึงพอใจมากคือการส่งรายงาน อสม.1 ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลยโดยไม่ต้องใช้กระดาษ รพ.สต.หลายแห่งที่ใช้งานแอปฯมาตั้งแต่ปี 2559 ก็เห็นรูปแบบการต่อยอดเพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพประชาชน การควบคุมโรค และการดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง หรือบางแห่งยังใช้ในการติดต่อประสานงานส่งตัวผู้ป่วยเส้นโลหิตในสมองแตกให้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที เป็นต้น

"จริงๆ แอปฯอสม.ออนไลน์ เป็นช่องทางสื่อสารระหว่าง อสม.และ รพ.สต. ทั้งการนัดหมายประชุม ส่งงาน แจ้งข่าว การส่งต่อข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ฯลฯ มันตอบโจทย์กระทรวงสาธารณสุขในแง่ที่เรามีนโยบายพัฒนา อสม. ให้เป็น อสม. 4.0 ซึ่งทักษะที่จำเป็นต้องมีคือความรอบรู้ทางด้านดิจิทัล (Digital Literacy) ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ตลอดจนความเป็นจิตอาสา เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเมื่อ อสม.ได้ใช้แอปฯก็ช่วยพัฒนาทั้ง 3 เรื่องหลักๆ นี้ไปได้ส่วนหนึ่ง" นพ.ภานุวัฒน์ กล่าว

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แอปฯอสม.ออนไลน์ยังช่วยเสริมการทำงานเมื่อใช้งานร่วมกับแอปฯ "สมาร์ท อสม." ที่กระทรวงสาธารณสุขพัฒนาขึ้นมา เพราะแอปฯสมาร์ท อสม. จะเป็นการสื่อสารในวงกว้าง เช่น นโยบายใหม่ๆ ประเด็นที่สำคัญๆ หรือการแก้ข่าวแก้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แต่ยังมีข้อจำกัดที่เป็นการสื่อสารทางเดียว อสม.ไม่สามารถตอบกลับมาที่ส่วนกลางได้ แต่ แอปฯอสม.ออนไลน์เป็นการสื่อสาร 2 ทาง ดังนั้นหากมีข้อสงสัย อสม.สามารถสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่เป็นแอดมินได้ทันที

วิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่เคยส่งประกวดเมื่อปีที่ผ่านมาก็กลับมาร่วมโครงการเกือบ 100% และยังมี รพ.สต.แห่งใหม่ๆ สมัครเข้าร่วมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจากการพิจารณาผลงานที่ส่งเข้ามาประกวดพบว่ามีพัฒนาการที่ชัดเจนกว่าปีก่อนอยู่ 3 เรื่องคือ 1.ปริมาณการใช้งานแอปฯมีความสม่ำเสมอมากขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าเกิดการใช้งานจริง บาง รพ.สต. ที่ได้รางวัลระดับชมเชยในปีที่ผ่านมา เมื่อมีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอก็กระโดดขึ้นมาอยู่ในระดับประเทศในปีนี้ 2.อสม.และ รพ.สต. มีการประยุกต์การใช้งานแอปฯที่หลากหลายมากขึ้น และ 3.ผู้ร่วมการประกวดมีความเข้าใจการใช้แอปฯลึกซึ้งขึ้น สามารถเขียนบรรยายสรุปประกอบกับหลักฐานการใช้งานได้ชัดเจน

"มีการประยุกต์การใช้งานในหลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้แอปฯแล้วช่วยลดต้นทุนกระดาษทั้งเอกสารบันทึกการประชุม เอกสารสรุปรายงานการประชุม เอกสารแจ้งข่าวสารแก่ อสม. ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้สามารถทำในแอปฯได้เลยไม่ต้องใช้กระดาษ และมีอีกหลายเรื่องที่น่าประหลาดใจ เช่น การมาร์กจุดและสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุแล้วส่งข้อมูลต่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อหาแนวทางป้องกันร่วมกัน หรือที่ อ.แม่สอด เมื่อพบการเกิดขึ้นของโรคเท้าช้างและโรคกาฬหลังแอ่นที่มากับคนต่างด้าว ก็มีการใช้แอปฯช่วยในเรื่องการควบคุมการระบาดของโรค โดยมาร์กจุดที่มีคนต่างด้าวอาศัยอยู่แล้วพล็อตเป็นแผนที่ ทำให้เห็นว่ากลุ่มคนต่างด้าวอยู่จุดไหนแล้วไปฉีดวัคซีนให้ถึงที่เลย นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า อสม.มีการพัฒนาการใช้แอปฯนอกเหนือจากฟังก์ชั่นปกติของมัน" วิไล กล่าว

สำหรับผลการตัดสินผู้ชนะรางวัลดีเด่นระดับประเทศจำนวน 10 รางวัล ได้รับเงินรางวัลๆ ละ 100,000 บาท ได้แก่

1.รพ.สต.บ้านคลองม่วง จ.กระบี่

2.รพ.สต.ไทรงาม จ.นครปฐม

3.รพ.สต.ขนาย จ.นครราชสีมา

4.รพ.สต.โตนด จ.นครราชสีมา

5.รพ.สต.มะค่า จ.นครราชสีมา

6.รพ.สต.บางทอง จ.พังงา

7.รพ.สต.บ้านปากคลอง จ.พัทลุง

8.รพ.สต.ชมพู จ.พิษณุโลก

9.รพ.สต.บ้านวังประจัน จ.สตูล

10.รพ.สต.กุดบง จ.หนองคาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net