Skip to main content
sharethis

ข่าวฮาส่งท้ายปีเก่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศถ้าได้ ส.ส.น้อยกว่าร้อยคน จะลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เลือกตั้ง 2554 ได้ ส.ส.159 คน ส.ส.เขต 115 คน บัญชีรายชื่อ 44 คน คะแนนนิยม 11.4 ล้าน แม้ถูกพรรคพลังประชารัฐดูดไป 13 คน และคงได้ไม่ถึง 140 ตามเป้า แต่ ปชป.จะตกต่ำถึงขั้นได้ ส.ส.น้อยกว่าร้อยเชียวหรือ

อภิสิทธิ์ตั้งเกณฑ์แสดงสปิริตไว้ต่ำจัง นี่ถ้าเป็นอัตราต่อรอง เซียนพนันคงร้องว่าใจมด

กระนั้นก็อย่าประมาทเชียว มีความเป็นไปได้เหมือนกัน ภายใต้แนวทาง “สามก๊ก” หรือพูดอีกอย่าง เป็นก๊กที่สามที่ไม่มีความชัดเจน เป็นธงนำไม่ได้ เป็นได้แค่ตัวแปร แถมอยู่ในภาวะอิหลักอิเหลื่อไม่ว่าจะร่วมกับใคร สุดท้ายอาจลงเอยต่ำร้อยก็ได้

การเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา 2550,2554 (ที่จริง 4 ครั้ง บอยคอตซะ 2 ครั้ง) ปชป.ชูภาพ VS ระบอบทักษิณ แยกขั้วกันชัดเจน ใครเกลียดแม้วมาทางนี้ ใครเชียร์รัฐประหารตุลาการ ภิวัตน์ พลังอนุรักษ์ทั้งหลาย ซึ่งบางรายก็ไม่ได้นิยมชมชอบ ปชป.หรอก หมั่นไส้เสียด้วยซ้ำ แต่ไม่รู้จะทำไง “ไม่เลือกเราเขามาแน่” ดูอย่างเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คนกรุงเทคะแนนให้สุขุมพันธุ์ในโค้งสุดท้าย

แต่ครั้งนี้ไม่ใช่แล้ว ปชป.ไม่ใช่แกนนำ พรรคแกนหลักของพลังอนุรักษ์ที่จะเบียดขับเพื่อไทยคือพลังประชารัฐ ที่จะชูลุงตู่สืบทอดอำนาจ ด้วยความได้เปรียบกติกา 250 ส.ว. ได้เปรียบ ปชป.และทุกพรรคเช่นกัน

แม้ดูเหมือนมีที่ว่างให้ ปชป.ในภาคใต้และ กทม. เพราะพรรคพลังประชารัฐเน้นตัวบุคคล เน้นดูด ส.ส.อีสานเหนือกลาง ที่ถนัดวิธีหาเสียงแบบการเมืองเก่า ทั้งยังกระแสตก ในคนชั้นกลาง จากข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอาเปรียบทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจ

แต่ถามว่า ปชป.ช่วงชิงกระแสได้เท่าไหร่เชียว ภายใต้กระแสหลักที่แยกเป็น 2 ขั้ว คือเอาหรือไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ที่ฟากหนึ่งคือพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติไทย อีกฟากคือเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ ประชาชาติ อนาคตใหม่

ภายใต้การประกาศตัวเป็นก๊กที่สาม ไม่เอาทั้งสองฝ่าย ไม่เอาระบอบทักษิณ ไม่เอาสืบทอดอำนาจ ฟังดูสวยหรูจริง แต่ถามว่าคนเลือก ปชป.อยู่ตรงไหน

คนรักประชาธิปไตย ไม่เอาสืบทอดอำนาจ ไม่เลือกแหง แต่ก็ไม่ใช่แฟนคลับ ปชป.อยู่แล้วตั้งแต่บอยคอตเลือกตั้ง สั่งใช้กระสุนจริง

พลังอนุรักษ์ คนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ที่เห็นคนไม่เท่ากัน สี่ปีผ่านไป ถามว่าระหว่างลุงตู่กับน้ามาร์ค ใครเป็นขวัญใจ ไม่ต้องตอบให้แสลงใจ เพียงอาจมีบ้างที่กระอักกระอ่วนนักการเมืองเก่าแบบสามมิตร แต่เลือก ปชป.แล้วจะไปขวางคอลุงตู่ไหม

ในทางกลับกัน คนกรุง คนใต้ ที่เกลียดแม้วเข้ากระดูกดำ แต่ถูกไล่ไปขายยางดาวอังคาร หรือเหม็นเบื่อเต็มทีกับลุงทหารสอนสั่ง ถามว่าเลือก ปชป.แล้วมั่นใจไหม ว่าท้ายที่สุดจะไม่กลับลำร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ

พูดกันตรงๆ ในสังคมไทยปัจจุบัน มีพื้นที่ว่าง มีฐานคะแนนเสียงจำนวนไม่น้อย ที่ไม่อยากเลือกฝั่งเพื่อไทย แต่ก็ไม่เอารัฐบาลสืบทอดอำนาจ ยี้พลังประชารัฐ แต่ประชาธิปัตย์ตักตวงฐานเสียงตรงนี้ได้จริงไหม

พื้นที่ตรงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นของอนาคตใหม่ แต่ความที่เป็นมือใหม่ ทำให้กระแสแรงแค่ช่วงแรก ประกอบกับคนบางส่วนอาจมองว่า radical ไป แต่ ปชป.ก็ไม่ได้ให้ความมั่นใจ ว่าไม่เอาทั้งสองอย่างจริง หรือ “ดีแต่พูด”

คือการไม่เอาทั้งสองอย่าง มันต้องมีหลักการ อันดับแรกต้องไม่เอาการสืบทอดอำนาจโดยใช้กติกาไม่เป็นประชาธิปไตยมาเอาเปรียบ ส่วนการไม่ร่วมกับเพื่อไทย ก็เป็นธรรมชาติที่รู้แก่ใจ ร่วมไม่ได้หรอก ขืนจูบปากกันมวลชนทั้งสองฝ่ายก็อ้วกพุ่ง เว้นแต่จะร่วมมือแก้ไขรัฐธรรมนูญบางประเด็น แล้วเลือกตั้งใหม่

พูดอีกทีคือ ปชป.ชูสองไม่เอา ไม่ผิดอะไร แต่คนทั่วไปไม่เชื่อ คิดว่าใช้ตีกิน ขณะที่มีข่าวกะเก็งสะพัด ตามสูตรคณิตศาสตร์ รัฐบาลสืบทอดอำนาจยังไงก็ขาด ปชป.ไม่ได้ เพียงหวังให้เกิดกระแสกดดัน “แพ้เลือกตั้ง” มาร์คลาออก ไปเป็นประธานสภา แล้วที่เหลือก็อ้าซ่า ผสมพันธุ์

วันนี้มาร์คยืนยัน ไม่ต่ำร้อยไม่ลาออก แต่ก็ไม่ยักยืนหยัด หัวเด็ดตีนขาดไม่ร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ กลับใช้ภาษานักการเมือง รอประชาชนตัดสินก่อน แล้วประชาชนที่ไม่อยากเลือกเพื่อไทยแต่ไม่เอาสืบทอดอำนาจ เขาจะเชื่อมั่นได้อย่างไร

ไม่ใช่หาเสียงไปๆ หลังเลือกตั้ง ร่วมรัฐบาลเฉยเลย แบบนั้นครั้งหน้า อาจเหลือแค่เสาไฟฟ้าต่ำกว่าห้าสิบด้วยซ้ำ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2045159

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net