'ไทยรักษาชาติ' ขอรัฐบาลอย่าแทรกแซง กกต.

'สุเทพ' เดินคารวะแผ่นดิน ยืนยันคำเดิมไม่เสนอใครเป็นนายก แต่หากคะแนนเสียงท่วมท้นค่อยมาคุยกันใหม่ 'ไทยรักษาชาติ' ระบุรับได้เลื่อนวันเลือกตั้ง ขอเพียงรัฐบาลไม่เข้าไปแทรกแซงการตัดสินใจของ กกต. 'เพื่อไทย' ไม่มีปัญหาเลื่อนวันเลือกตั้ง ขอแค่ชัดเจน 'สมชัย' ชี้เลือกตั้ง 10 มี.ค. เป็นระยะปลอดภัย 'จตุพร' แนะส่ง ศาล รธน.ตีความ กรอบ 150 วัน ช่วงเลือกตั้ง หวั่นเกิดโมฆะ

6 ม.ค. 2562 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย จากทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง ของ จ.ขอนแก่น เปิดปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน โดยเริ่มต้นจาก ตลาดสดเทศบาล 1 ตลาดสดโบ๊เบ๊ และตลาดสดบางลำพู โดยพบปะพูดคุยกับเหล่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งผู้ที่มาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าในตลาดเช้า ที่ต่างพากันมาร่วมถ่ายรูป จับมือรวมทั้งพูดคุยกับลุงกำนันอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่คณะจะเดินไปตามถนนศรีจันทร์และไปสิ้นสุดที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ทั้ง 10 เขต 10 คน กราบสักการะขอพร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดขอนแก่น เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ต่อการเตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่าพรรคยังคงยืนยันที่จะไม่เสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี แม้หลายพรรคการเมืองจะประกาศเปิดตัวบุคคลต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง แต่พรรคยังคงยืนหยัดชัดเจนในการทำงานทางการเมืองที่เป็นการเมืองจริงๆ เป็นการเมืองที่มีจุดยืนที่จะต้องทำงานให้กับประเทศ และประชาชนคนไทยทุกคน อีกทั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย เป็นพรรคน้องใหม่ การจะทำอะไรนั้นก็ต้องเป็นไปตามอุดมการณ์และนโยบายของพรรคในภาพรวมทั้งหมด แต่ถ้าหากพรรคได้รับความไว้วางใจจากคนไทยทั้งประเทศ จนได้มาซึ่ง ส.ส.จำนวนมาก จากนั้นเราค่อยมาคุยกันใหม่ว่า จะทำอย่างไร

“จากการเดินทางคารวะแผ่นดินวันนี้ มาเป็นจังหวัดที่ 48 ที่ขอนแก่น ยอมรับว่าปัญหาเรื่องปากท้องและเรื่องเศรษฐกิจของประเทศนั้น เป็นปัญหาที่สำคัญที่พรรครวมพลังประชาชนไทยนั้น ได้เก็บข้อมูลและนำปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ให้กับคณะทำงานได้นำมาวิเคราะห์ และกำหนดเป็นยุทธศาสตร์สำหรับการแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆในภาพรวม” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินของภาคอีสานนั้น จะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องและจะเดินให้ครบทุกจังหวัด โดยจะเดินไปพร้อมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคของแต่ละจังหวัด ซึ่งถึงแม้ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป แต่การเดินคารวะแผ่นดิน เป็นสิ่งพรรคจะดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นแนวทางการดำเนินงานของพรรคที่ชัดเจนในการขอบคุณแผ่นดิน ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ และที่สำคัญคือการได้พบปะพูดคุยและรับทราบถึงปัญหา และการได้สอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ซึ่งภาคอีสานโดยเฉพาะขอนแก่น ได้รับการตอบรับจากคนขอนแก่นอย่างดี โดยพบว่า ปัญหาที่ชาวขอนแก่นต้องการให้แก้ไขเร่งด่วน คือ เรื่องเศรษฐกิจ การค้าขาย และยาเสพติด แต่ปัญหาใหม่ที่เป็นเรื่องที่พรรคจะนำเป็นดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ เรื่องการพนัน ในพื้นที่ที่คนขอนแก่นต้องการให้แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

'ไทยรักษาชาติ' ขอรัฐบาลอย่าแทรกแซง กกต.

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2562 ว่านายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ แถลงว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่มีปัญหาในการขยับวันเลือกตั้ง วันที่ 24 ก.พ. 2562 ออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชพิธีสำคัญ แต่ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้พิจารณาและประกาศวันเลือกตั้งเอง โดยรัฐบาลไม่ควรเขัาไปเสนอแนะ หรือแสดงท่าทีชี้นำวันเลือกตั้งอีก หลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ข้อมูลกับ กกต. เกี่ยวพระราชพิธีสำคัญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะ กกต. ต้องมีอิสระในการทำงาน และทำหน้าที่ ขณะเดียวกัน กกต.ก็ต้องชี้แจงเหตุผล เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน 

“พรรคไทยรักษาชาติพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือจะขยับไปเป็นวันไหนก็ตาม พรรคไม่กังวลเรื่องระยะเวลาของการหาเสียง ขอเพียงทุกพรรคการเมืองมีความเท่าเทียม เสมอภาคในการหาเสียง แม้มีวันเวลาหาเสียงได้เพียง 1 วัน ก็พร้อมลงสู้ศึกการเลือกตั้งอย่างเต็มที่” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวด้วยว่าพรรคได้สั่งให้สมาชิกพรรคลงพื้นที่ เกาะติดสถานการณ์พายุปาบึก เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบเหตุ และขอให้ช่วยเหลือด้วยความจริงใจ ไม่ใช่การหาเสียงหวังผลทางการเมือง และพรรคพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือ ฟื้นฟู ตามที่ประชาชนในพื้นที่ต้องการ

'เพื่อไทย' ไม่มีปัญหาเลื่อนวันเลือกตั้ง ขอแค่ชัดเจน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการเลื่อนเลือกตั้งเป็นวันใดก็ตาม เพราะพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมทุกสถานการณ์ ไม่คิดจะเป็นปัญหา แต่ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุวันให้ชัดเจนเนื่องจากพรรคจะต้องเตรียมการหลายอย่างยืนยันว่าเวลา 52 วัน เพียงพอต่อการหาเสียงทั่วประเทศ

ส่วนความคืบหน้าการส่งผู้สมัคร ส.ส. คุณหญิงสุดารัตน์ ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งไม่ครบ 350 เขต เพราะต้องหลีกทางให้พันธมิตรที่แยกตัวออกไป แต่ยังอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ก็ถือว่าเป็นมิตรกัน แต่พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ ยังไม่ตอบว่า ส่วนตัวจะลงสมัคร ส.ส.ในระบบแบ่งเขต หรือ บัญชีรายชื่อ แต่จะบอกเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว

สำหรับกระแสข่าววางตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เป็นอันดับ 1 ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคแทนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าไม่มีปัญหา เมื่อถึงเวลา สามารถจัดการให้เรียบร้อยได้ พร้อมย้ำว่า เป็นคนชวนนายชัชชาติเข้ามาช่วยงานเอง และพร้อมจะเป็นแม่ยกสนับสนุนทุกคน

'สมชัย' ชี้เลือกตั้ง 10 มี.ค. เป็นระยะปลอดภัย

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นถึงวันเลือกตั้งใหม่ควรเป็นวันใด เมื่อเลื่อนจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ไป ว่า การจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใด ไม่สำคัญเท่ากับต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. 500 คนได้ ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันครบ 150 วัน หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ฉบับสุดท้าย มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 

“รัฐธรรมนูญ มาตรา 268 กำหนดว่าหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ภายใน 150 วัน  ซึ่งคำว่าแล้วเสร็จนั้น จะหมายถึงจัดการหย่อนบัตรเสร็จ หรือ ประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ยังเป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครตอบ” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่าดังนั้นหากเลือกตั้งเสร็จและ กกต.เอ้อระเหย ไปประกาศผล หลังวันที่ 9 พ.ค. แล้วบังเอิญมีมือดีไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ และบังเอิญศาลวินิจฉัยสรุปว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ต้องรับผิด ทั้งทางอาญาและแพ่ง รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่าย 5,800 ล้านบาท ที่เสียไปหาร 7 ก็คนละ 800 กว่าล้านบาท

“การเลือกตั้งจะเป็นวันใด เป็นหน้าที่ กกต.จะต้องพิจารณาให้มาก และกำหนดวันเลือกตั้งให้เหมาะสม แต่สิ่งสำคัญที่จะประกาศวันเลือกตั้งได้ จะต้องมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อน และหากประกาศในราชกิจจานุเบกษาในช่วงกลางเดือนมกราคม จากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพรรคการเมืองจะต้องมีเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน มีความเป็นไปได้ว่า วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 มีนาคม” นายสมชัย กล่าว

'จตุพร' แนะส่ง ศาล รธน.ตีความ กรอบ 150 วัน ช่วงเลือกตั้ง หวั่นเกิดโมฆะ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวระหว่างเป็นวิทยากรให้สถาบันพัฒนาการเมืองพรรคเพื่อชาติ จังหวัดอุทัยธานี ในกิจกรรมพรรคเพื่อชาติสัญจร ภาคเหนือตอนล่างเป็นวันแรกว่าก่อนอื่นต้องขอส่งแรงใจให้พี่น้องภาคใต้ที่ประสบภัยจากพายุปาบึก ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย

นายจตุพร กล่าวอีกว่าพี่น้องหลายคนคาดหวังว่าจะได้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 แต่เมื่อฟังเหตุผลว่าเกี่ยวกับงานพระราชพิธี ก็คงไม่มีใครไม่ยอมหลีกทาง แต่คนไทยนั้นสั่งสมความผิดหวังจากการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงครั้งนี้ ตนคิดว่าคนไทยก็คงร่วมโมทนาสาธุ แต่สิ่งที่มีปัญหาคือ การตีความกฎหมาย เรื่องกรอบ 150 วัน ที่จะสิ้นสุดวันที่ 9 พ.ค. 2562 นี้ เกี่ยวกับคำว่าวันเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะหมายถึง วันประกาศผลเสร็จสิ้นหรือไม่ เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย การเลือกตั้งปี 49 และ 57 ที่มีการตีความกฎหมาย จนทำให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะ ทางที่ดี ตนขอแนะนำให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่ากรอบ 150 วัน คือ วันเลือกตั้งหรือวันประกาศผล เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะอีก เปลืองงบประมาณแผ่นดิน ส่วนถ้าจะเลื่อนวันเลือกตั้งด้วยเหตุผลเรื่องพระราชพิธีคงไม่มีใครขัดข้อง

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยบอบช้ำเกินไป ที่จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวแก้ปัญหา ตนเห็นว่าเวทีรัฐสภาจะเป็นทางออกที่ดี แต่ก็ยังติดกับดัก ความลักลั่นของรัฐธรรมนูญอยู่ดี รัฐบาล มาจากสองสภา แต่เวลาอยู่ อยู่สภาเดียว จะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ในทางการเมืองไม่ใช่ มีเงินมากสุด อำนาจมากสุด แล้วชนะ มีแต่จะแพ้มากสุด พรรคเพื่อชาติ เราเปลี่ยนวิธีคิด หาวิธีแก้ปัญหาชาติก่อน ผลการเลือกตั้งไว้ทีหลัง หน้าที่ของพรรคเพื่อชาติ คือ เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ชาติ

 

ที่มาเรียบเรียงจาก ไทยรัฐออนไลน์ สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] มติชนสุดสัปดาห์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท