Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่เวลา 15.50 น. ที่ทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมชูป้าย"ไม่เลื่อน" "หยุดยื้ออำนาจ" "หยุดยื้อเลือกตั้ง" หลังจากที่รัฐบาล คสช. และ กกต. มีท่าทีจะเลื่อนเลือกตั้งจากกำหนดเดิมคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

คลิปกิจกรรมค้านเลื่อนเลือกตั้งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อ 6 มกราคม 2562

โดยการทำกิจกรรมวันนี้นับเป็นการรวมตัวครั้งแรกหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2561 ซึ่งมีผลปลดล็อกการเมือง ผลยกเลิกบางส่วนของคำสั่ง คสช. ประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. รวม 9 ฉบับ รวมทั้งคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ข้อ 12 ชุมนุมเกิน 5 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักกิจกรรมหลายรายเข้าร่วมทั้งเอกชัย หงส์กังวาน โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ  ณัฏฐา มหัทธนา สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของจ่านิว เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล รวมทั้งพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น

นอกจากนี้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่อย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล และรังสิมันต์ โรม ก็มาร่วมกิจกรรมด้วย

ณัฏฐา มหัทธนา ระบุว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบ และผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และผู้ร่วมกิจกรรมจะยึดหลักสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และไม่ใช้ความรุนแรง

อนึ่งวานนี้ (5 ม.ค.) อานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรม เดินทางไปที่ สน.พญาไท เพื่อแจ้งการชุมนุมตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะด้วย

ทั้งนี้มีนักเรียนมัธยมและนักศึกษาร่วมชุมนุมด้วยนับสิบราย รวมทั้งนักเรียนมัธยมจากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ที่มาทวงคืนวันสอบ GAT PAT และเรียกร้องการเลือกตั้ง นอกจากนี้ 'ห่านศรี' (นามสมมติ) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งร่วมกิจกรรมในวันนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เพิ่งเคยเข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เนื่องจากติดเรียนและกิจกรรมต่างๆ จึงไม่ได้มาเข้าร่วม แต่ครั้งนี้คิดว่าไม่อยากให้มีการเลื่อนเลือกตั้งอีกแล้ว เพราะเลื่อนมาหลายครั้งแล้วจึงต้องร่วมกิจกรรม "จริงๆ คิดว่าเลือกตอนนี้ก็ไม่โอเคแล้ว ไม่โอเคตั้งแต่มีการรัฐประหารแล้ว" ห่านศรีกล่าว

ทั้งนี้มีการตะโกนคำขวัญ "ไม่เลื่อน เลือกตั้ง" และในเวลา 16.25 น. ผู้ทำกิจกรรมได้เคลื่อนย้ายออกจากจุดนัดหมาย โดยใช้ทางเดินวงเวียนเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยกำชับให้เดินชิดขวาเพื่อไม่ให้กีดขวางการสัญจรของผู้ใช้ทางเท้า

เวลาประมาณ 16.40 น. ผู้ทำกิจกรรมได้เดินลงบันไดมาที่ทางเท้าติดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อชูป้ายให้ผู้สัญจรตามถนนมองเห็น โดยระหว่างนั้นมีการตะโกนคำขวัญด้วยว่า "เลื่อนพ่อมึงสิ เลื่อนแม่มึงสิ เขาบอกให้เลือก เลือก เลือก เลือกตั้ง (เลื่อนมั้ย เลื่อนมั้ย)"

เวลา 16.55 น. เอกชัย หงส์กังวาน กล่าวว่าถ้าไม่มีความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง จะนัดหมายรวมตัวทวงคำตอบอีกครั้งในวันอังคารที่ 8 มกราคม เวลา 17.00 น. ที่สกายวอล์คแยกราชประสงค์

เวลา 17.00 น. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า จะไม่ยอมให้ใครมาปิดการออกเสียงของประชาชน พร้อมนำตะโกน "ไม่เลื่อน ไม่เลื่อน" ก่อนที่อานนท์ นำภา จะกล่าวยุติการจัดกิจกรรมและนัดหมายพบกันอีกครั้งที่สกายวอล์คแยกราชประสงค์ในเย็นวันอังคาร โดยผู้ชุมนุมแยกย้ายกันในเวลาประมาณ 17.08 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net