หมายเหตุประเพทไทย #243 ปิดตำนานหนังพิศาล อัครเศรณี

ชานันท์ ยอดหงษ์ และประภาภูมิ เอี่ยมสม พูดถึงผลงานของพิศาล อัครเศรณีผู้ล่วงลับ ทั้งนี้พิศาลซึ่งมีฉายาว่า "พระเอกตบจูบ" สร้างชื่อจากทั้งบทบาทการแสดงและผู้กำกับในช่วงทศวรรษที่ 2520-2530 เขาเน้นสร้างภาพยนตร์และละครที่เขียนบทพระเอกดูกักขฬะ หยาบคาย เขียนบทให้พระเอกลักพาตัวนางเอก กดขี่ข่มเหงนางเอกนานัปการ แต่สุดท้ายก็เห็นความดีรักกับนางเอกในที่สุด ฯลฯ

ทั้งนี้ด้านหนึ่งพิศาลก็ผลิตความเป็นแฟนตาซี สร้างบทบาทให้พระเอกที่ส่วนมากเป็นคนชั้นล่าง หรือคนอาภัพโชค แต่ก็ได้แก้แค้นต่อความอยุติธรรม และได้รักกับนางเอกที่มีพื้นเพมาจากสังคมชนชั้นสูง ขณะเดียวกันผลงานของพิศาลก็ถูกมองว่าผลิตซ้ำเรื่องชายเป็นใหญ่ เรื่องความรุนแรงทางเพศ และเมื่อบริบททางสังคมเปลี่ยนไป เมื่อภาพยนตร์หรือละครของพิศาลถูกนำกลับมาฉายใหม่ในปัจจุบัน ก็มีการเซ็นเซอร์ ดูดเสียงสนทนา ฯลฯ และในหลายกรณีละครของพิศาลเมื่อนำมารีเมคก็ถูกปรับปรุงบทให้สอดคล้องกับยุคสมัย จนพระเอกแทบไม่เหลือเค้าเดิม อย่าง "มนต์รักอสูร" ฉบับรีเมคปี 2559 ที่ให้ฟิล์ม รัฐภูมิเล่นเป็นพระเอก

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท