Skip to main content
sharethis

ชาจิลา อับดุลรอห์มัน ช่างภาพข่าวโทรทัศน์ที่ถูกผู้ประท้วงฝ่ายขวาเหยียดเพศในอินเดียทำร้ายร่างกายและถูกข่มขู่คุกคามและทำร้ายร่างกายขณะถ่ายทำเหตุการณ์การประท้วง แต่เธอก็ยังถือกล้องทำงานต่อไปอย่างหนักแน่นแม้จะบาดเจ็บและน้ำตาไหลริน

ภาพชาจิลา อับดุลรอห์มัน ถ่ายทำข่าวทั้งน้ำตา (ที่มา:ทวิตเตอร์/geeta seshu)

เมื่อ 3 ม.ค. 2562 ขณะที่ ชาจิลา อับดุลรอห์มัน ช่างภาพข่าวของช่องโทรทัศน์ Kairali กำลังถ่ายทำข่าวการประท้วงของกลุ่มชาตินิยมฮินดูสังฆ์ปริวาร ในรัฐเกรละ เธอก็ถูกคุกคามและทำร้ายจากกลุ่มผู้ประท้วงที่แสดงความไม่พอใจกรณีที่มีผู้หญิงสองคนเข้าไปในวัดซาบารีมาลาซึ่งเป็นศาสนสถานฮินดูที่ห้ามผู้หญิงเข้า 

นอกจากจะถูกทำร้ายแล้ว ผู้ประท้วงฝ่ายขวายังตะคอก ด่าทอ และข่มขู่คุกคามเธอแต่เธอก็ยังคงถ่ายทำการประท้วงต่อไปทั้งน้ำตา ต่อมาภาพถ่ายของเธอที่กำลังถ่ายทำวิดีโอทั้งน้ำตาในหน้าหนังสือพิมพ์ของอินเดีย ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นกระแสทางโซเชียลมีเดียในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว

"ฉันรู้สึกช็อกเมื่อมีคนเตะเข้าที่หลังฉันอย่างไม่ทันตั้งตัว มันเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตการทำงานของฉันเลย" ชาจิลากล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ชาจิลาได้รับมอบหมายให้ไปถ่ายทำกระแสการโต้ตอบของกลุ่มผู้นำพรรครัฐบาลฝ่ายขวาของอินเดียหลังจากที่มีกรณี ภินธุ อัมมินี และกนกาทุรคา ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 50 ปีสองคนแรกที่เข้าไปในวัดซาบารีมาลา หลังศาลสูงสุดของอินเดียตัดสินให้พวกเธอสามารถเข้าไปได้ การประท้วงที่เธอไปถ่ายทำนั้นเป็นหนึ่งในที่ๆ มีการประท้วงต่อต้านการเข้าศาสนสถานของหญิงสองรายดังกล่าว

เธอเล่าถึงเหตุการณ์ว่า เธอไม่รู้ว่าถูกเตะจากทิศทางไหน มันเกิดขึ้นโดยที่เธอไม่รู้ตัวและทำให้เธอเจ็บหลัง และในตอนที่เธอกำลังเจ็บนั้นเอง คนที่โจมตีเธอก็พยายามแย่งกล้องไป เธอเองก็ใช้กำลังที่มีอยู่ทั้งหมดยึดกล้องเอาไว้ในมือ การปะทะกันที่เกิดขึ้นทำให้เธอบาดเจ็บที่คอด้วย อย่างไรก็ตามเธอบอกว่ามันไม่ทำให้เธอกลัวพรรคบีเจพีและจะถ่ายทำการประท้วงของผู้ที่ต่อต้านการให้ผู้หญิงเข้าศาสนสถานต่อไป

เรียบเรียงจาก

Photo of Tearful Camerawoman Filming Sabarimala Protests as Right-wing Mob Assaults Her Goes Viral, News 18, Jan. 3, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net