Skip to main content
sharethis


 

8 ม.ค. 2562 สื่อหลายต่างประเทศสำนักรายงานตรงกัน เช่น สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คณะทหารในกาบอง ประเทศในทวีปแอฟริกาทางตะวันตก พยายามก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลประธานาธิบดี อาลี บองโก ออนดิมบา แต่ไม่สำเร็จ หลังบุกยึดสถานีโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ ในกรุงลิเบรอวีล เมืองหลวง และประกาศก่อรัฐประหารยึดอำนาจเพื่อต้องการฟื้นฟูประชาธิปไตย เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 7 ม.ค.62

โฆษกรัฐบาลกาบองออกแถลงการณ์ยืนยันว่าขณะนี้กลุ่มทหารกบฏเหล่านี้ได้ถูกทางการควบคุมตัวได้แล้ว 4 นาย และรายที่ 5 กำลังหลบหนี ขณะที่ทางการกาบองสามารถควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไว้ได้แล้ว

สำหรับเหตุผลที่คณะทหารดังกล่าวยึดอำนาจนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า คณะทหารกลุ่มดังกล่าวให้เหตุผลว่า ประธานาธิบดีบองโกมีปัญหาสุขภาพ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ยังหวงอำนาจ ไม่ยอมสละตำแหน่ง ที่อยู่มานานกว่า 10 ปีให้แก่ผู้อื่น และอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในปี 2559 มีปัญหาทุจริต ขบวนการรักชาติแห่งกองกำลังป้องกันและรักษาความมั่นคงแห่งกาบองจึงจำเป็นต้องดำเนินการยึดอำนาจคืน เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชน 'ลุกฮือขึ้น' ต่อต้านรัฐบาล

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์และวอยซ์ ออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net