Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมแยกราชประสงค์ย้ำ "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" คสช. หยุดแทรกแซงการเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องรัฐบาล คสช. ชี้แจงขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด

8 ม.ค. 2562 เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดทำกิจกรรมที่สกายวอล์คสี่แยกราชประสงค์ ชูป้ายคัดค้าน คสช. เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากกำหนดวันที่ 24 ก.พ. 2562

ทั้งนี้มีแกนนำร่วมกิจกรรมทั้ง ณัฎฐา มหัทธนา, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, อานนท์ นำภา, เอกชัย หงส์กังวาน, พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ, พะเยาว์ อัคฮาด โดยได้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากสกายวอล์คมาที่แยกราชประสงค์เพื่อรณรงค์ไม่เลื่อนเลือกตั้ง นอกจากนี้อุเมส ปานเดย์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มาร่วมให้กำลังใจผู้ชุมนุมด้วย

มีรายงานด้วยว่าตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลสถานการณ์โดยรอบพื้นที่ชุมนุม 

ตอนหนึ่งณัฏฐากล่าวกับผู้ชุมนุมว่า เชื่อมั่นว่าความพยายามเลื่อนเลือกตั้งของ คสช. เป็นเพราะ คสช. หาทางอยู่ต่อในอำนาจ ไม่เกี่ยวกับงานพระราชพิธี และหากการเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังวันที่ 11 มีนาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งอาจไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งทันวันที่ 9 พฤษภาคม และหากมีคนไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แล้วศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ผลการเลือกตั้งก็จะเป็นโมฆะ และในกรณีนี้ คสช. ก็จะไม่มีหน้าที่ต้องจะจัดเลือกตั้ง แต่ คสช. ก็จะอาศัยอยู่ในอำนาจต่อไป

ทั้งนี้สิรวิชญ์ได้อ่านแถลงการณ์ของคนอยากเลือกตั้งมีเนื้อหา 3 ข้อ สรุปใจความคือ 1. ให้รัฐบาล คสช. ชี้แจงโดยปราศจากความคลุมเครือเกี่ยวกับขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ว่าขณะนี้กระบวนการอยู่ในขั้นตอนใด 2. ให้รัฐบาล คสช. หยุดแทรกแซงการจัดการเลือกตั้ง และ 3. ให้รัฐบาล คสช. และ กกต. บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เต็มศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน ในการจัดทั้งพระราชพิธี การเลือกตั้ง และรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

โดยกิจกรรมชุมนุมดังกล่าวสิ้นสุดเมื่อเวลา 19.12 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net