วิษณุยันอีกไม่นานรู้วันเลือกตั้ง ถ้าไม่ใช่ 24 ก.พ. ก.ศึกษาฯ กำหนดสอบ GAT/PAT วันเดิมได้

วิษณุ เครืองาม ชี้แจงอีกไม่กี่วันการกำหนดวันเลือกตั้งจะชัดเจน ตอนนี้รอกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งกระบวนการคาดอยู่ในช่วงเดือน เม.ย. ทั้งเดือน ย้ำหากวันเลือกตั้งไม่ใช่วันที่ 24 ก.พ. กระทรวงศึกษาธิการเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นวันเดิมได้

แฟ้มภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

9 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า วานนี้(8 ม.ค.)กระทรวงศึกษาธิการได้สอบถามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการทดสอบความถนัดทั่วไป(GAT) การทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ(PAT) ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าหากจะกลับไปเป็นวันที่เดิมก็สามารถย้ายได้ แต่ต้องรอการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่ชัดเจนก่อน 

“ขณะนี้ขอให้ยึดวันประกาศการสอบที่ประกาศไว้ก่อนนี้ คือวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนการสอบใหญ่ คือ TCAS หรือ Thai University Central Admission System เป็นระบบที่ใช้คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา (TCAS) ที่จะสอบใหญ่ถึง 9 วิชา คือ สอบวันที่16-17 มีนาคม 2562 มีผู้เข้าสอบเป็นแสนคน ถือว่าสำคัญ จึงให้กระทวงศึกษาธิการทำหนังสือยืนยันวันสอบที่สำคัญในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม มาให้รัฐบาลอย่างเป็นทางการ เพื่อแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทราบด้วย” วิษณุ  กล่าว

ส่วนการเลื่อวันสอบไปมาจะมีผลต่อการเตรียมตัวของเด็กนักเรียนหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้สอบGAT / PAT วันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ไปก่อน หากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไม่ใช่วันเลือกตั้งก็สามารถเปลี่ยนวันกลับมาได้เพราะเป็นการเลื่อนเวลาให้ยาวออกไป ถือว่าไม่เสียประโยชน์อะไร  วันนี้ให้ทำใจว่าเป็น16-19 กุมภาพันธ์ เชื่อว่าอีกไม่กี่วันก็คงจะทราบชัดเจน 

“จนถึงขณะนี้ รัฐบาลไม่ได้ทวงถามวันเลือกตั้งจาก กกต. เพราะอย่างน้อยที่สุดพรุ่งนี้(10 ม.ค.) จะมีความคืบหน้า เนื่องจากในเวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เชิญประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกประชุม คงจะได้ทราบหมายกำหนดการที่ออกมาใหม่เพิ่มเติม และจะนำรายละเอียดของหมายกำหนดการแจ้งให้ กกต.ทราบ ซึ่งเบื้องต้นที่ทราบหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการ คือวันพระราชพิธี 4-6 พฤษภาคม ซึ่งเป็นพระราชพิธีตอนกลาง แต่ในวันพรุ่งนี้จะได้ทราบหมายกำหนดการสำหรับช่วงพระราชพิธีตอนต้น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน จะมีพระราชพิธีเกือบทั้งเดือน ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กกต.ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้เพราะต้องรอหมายกำหนดการที่ชัดเจนก่อน” วิษณุ กล่าว

วิษณุ กล่าวว่า พรุ่งนี้จะถือเป็นการประชุมเตรียมการ โดยการประชุมจริงจะมีในโอกาสต่อไป ซึ่งจะขอกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นองค์ประธานในคณะกรรมการชุดดังกล่าวอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท