Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่งหนังสือถึงโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ กรณีทดลองให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทมาเรียนได้ทุกวันอังคาร ขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม ระเบียบ วินัย ค่าใช้จ่าย บริบทสังคมไทย ด้าน ผอ. กรุงเทพคริสเตียนฯ ชี้ มีการพูดคุย พัฒนากันมากว่า 10 ปี พินิจบริบทรอบด้านแล้ว

9 ม.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (กท.) ประกาศให้นักเรียนสามารถสวมใส่เครื่องแต่งกายไปรเวทได้ในทุกวันอังคารของแต่ละสัปดาห์โดยเป็นการทดลองถึงผลกระทบต่อการพัฒนาอย่างนักเรียนในเชิงสร้างสรรค์ ชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มีหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ แล้ว เพื่อขอให้ทบทวนในประเด็นความเหมาะสม แม้โรงเรียนได้ชี้แจงไปแล้วว่าเป็นการทดลอง แต่ สช. ก็ห่วงใยในหลายประเด็นซึ่งทางโรงเรียนต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะในเรื่องความมีระเบียบ วินัย เรียบร้อย ผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง การดูแลเด็กของครู บริบทสังคมไทยและปัญหาที่เกิดขึ้น

ชลำยังกล่าวว่าทางโรงเรียนต้องหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษาและแจ้งผลการหารือมายังกระทรวงศึกษาธิการ หากโรงเรียนเอกชนอื่นอยากจะทำแบบกรุงเทพคริสเตียนฯ บ้างก็ควรคิดให้ดีในเรื่องผลกระทบ ซึ่งกรรมการบริหารสถานศึกษาควรมีความเข้มแข็งในเรื่องนี้

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมองว่าไม่ควรนำเรื่องชุดนักเรียนมาเป็นประเด็นด้านการศึกษา เพราะไม่กระทบกับการเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ เองก็บอกว่าชุดนักเรียนมีจุดแข็งจึงให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทแค่สัปดาห์ละวัน ส่วนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นที่รู้กันอยู่เเล้วว่าให้ใส่ชุดนักเรียนมาเรียนได้เท่านั้น ส่วนกระเเสที่นักเรียนในสังกัด สพฐ. อยากใส่ชุดไปรเวทบ้างนั้น ตนยังไม่ได้ยินเเต่ก็คงยึดตามกฎเเละข้อระเบียบ  

การตัดสินใจของโรงเรียนเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยให้นักเรียนสวมใส่ชุดไปรเวทเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ กล่าวว่า การแต่งชุดไปรเวทนี้เป็นงานวิจัยของทางโรงเรียน ไม่มีการบังคับ หากพบว่าการแต่งตัวชุดไปรเวทมาเรียนแล้วทำให้ผลการเรียนแย่ลงหรือกระทบต่อการเรียนหนังสือก็จะยกเลิกทันที ทางโรงเรียนมีการดูบริบทอย่างรอบด้านไม่ว่าจะในประเด็นความเหลื่อมล้ำ ความมีระเบียบวินัยและการใช้ชีวิตร่วมกันของนักเรียนอย่างมีความสุข หากโรงเรียนอื่นจะทำตามก็ต้องดูบริบทของแต่ละแห่ง

ผอ. โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันมานานกว่า 10 ปี โดยเริ่มเมื่อเขาดำรงตำแหน่งรอง ผอ. แล้วถูกส่งไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีโอกาสเห็นงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการแต่งกายและความสุขในการเรียน หลังจากนั้นเมื่อกลัวมาจึงได้เสนอเรื่องดังกล่าว

ที่มา: มติชน [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net