Skip to main content
sharethis

นักศึกษา นักวิชาการ ประชาชน และตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมกิจกรรม Walk to vote ที่ประตูท่าแพ เชียงใหม่ เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ขณะที่โคราช-อยุธยาก็จัดเช่นกัน ยันเดินหน้าจัดต่อเนื่องหากรัฐบาลไม่ประกาศการเลือกตั้งที่ชัดเจน

9 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.62) เวลา 17.00 น. ที่บริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ในการจัดกิจกรรม Walk to vote ซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลากหลายทั้งนักศึกษา นักวิชาการ ประชาชน และตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้

ศราวุฒิ เรือนคง ผู้ดำเนินการหลักในการจัดกิจกรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักๆของการจัดงานครั้งนี้ คือ 1. เพื่อสื่อสารกับประชาชนและบอกรัฐบาลว่าต้องการการเลือกตั้ง 24 ก.พ.นี้ ตามโรดแมปเดิม 2. อยากใช้สิทธิที่มี แม้ว่าภายใต้รัฐบาลทหาร คือสิทธิในการชุมนุม ซึ่งทางผู้จัดได้ดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้กฎหมายอย่างถูกระเบียบตามเวลาที่กำหนด

ในวันนี้มีกิจกรรม คือ เดินรณรงค์รอบๆ ประตูท่าแพ เพื่อให้ทุกคนเห็นถึงสิทธิของตนเองในการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีการถ่ายภาพติดแฮชแท็ก Walk to vote ซึ่งไม่ใช่การเดินมาชุมนุมในวันนี้ แต่ Walk to vote คือ การเดินไปโหวตในวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.นี้ มีการจำลองการเลือกตั้ง คือ มีการลงคะแนนโดยการประชามติ ให้เลือก 1. เลื่อนการเลือกตั้ง 2. ไม่เลื่อนการเลือกตั้ง ผลโหวตคือ ทุกคน 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องการไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้ง และมีกิจกรรมการพูดถึงความในใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมในวันนี้มีหลายกลุ่ม หลักๆ คือนักกิจกรรมในเชียงใหม่ที่มีเครือข่ายกันส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาร่วมกัน กลุ่มประชาชนคนทั่วไป คนเสื้อแดงเชียงใหม่ กลุ่มของพรรคการเมือง เช่น อนาคตใหม่ สามัญชน เป็นต้น

กิจกรรมวันนี้ สิ่งที่ประชาชนรู้สึกว่าที่ผ่านมาไม่สามารถออกมาชุมนุมได้ด้วยความกลัวบางอย่าง เช่น คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 หลายๆ กฎหมายที่ห้ามชุมนุม ศราวุฒิ ชี้ให้เห็นว่า อย่างน้อยการชุมนุมครั้งนี้เปิดโอกาสให้คนมีพื้นที่ในการพูดหรือสื่อในสิ่งที่ตนเองต้องการ สามารถสื่อถึงหลายจังหวัด อย่างวันนี้มีเวทีที่โคราช หรือ กรุงเทพอาจจะมีการจัดอย่างต่อเนื่อง ถ้ามีพื้นที่ในการแสดงออกและมีคนเห็นทำให้รู้สึกว่าอย่างน้อยเรายังมีพื้นที่แสดงสิทธิเสรีภาพ

หากรัฐบาลไม่ประกาศการเลือกตั้งที่ชัดเจน ศราวุฒิ ระบุว่า อาจต้องมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง อาจจะเป็น สัปดาห์หน้า

สำหรับกิจกรรม Walk to vote ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมองว่า เป็นการแสดงพลังของคนที่อยากเลือกตั้งและไม่อยากให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป กิจกรรมในวันนี้ค่อนข้างสะท้อนเสียง ความต้องการของพี่น้องประชาชนหลายๆกลุ่ม ทั้งภาคประชาสังคม ภาคการเมือง ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง การจัดกิจกรรมครั้งนี้แสดงออกว่า คนกลุ่มหนึ่งต้องการให้วันที่ 24 ก.พ.มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่เลื่อนบ่อยๆอย่างที่เป็นอยู่นี้

ทั้งนี้ ประสิทธิ์ ได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่าตราบใดที่ยังไม่มีการเลือกตั้งก็ยังคงจะมีกิจกรรมที่แสดงออกต่อไป

พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาและนักกิจกรรมมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมที่เชียงใหม่ครั้งนี้ว่า เป็นข้อพิสูจน์แสดงให้เห็นถึงการไม่พอใจในการเลื่อนการเลือกตั้ง ไม่ได้มีเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพที่มีการจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ สี่แยกราชประสงค์ และเมื่อวานมีการจัดกิจกรรมที่ระยองกับอยุธยา ส่วนในวันนี้เองไม่ได้มีที่เชียงใหม่ที่เดียวแต่มีที่โคราชด้วย คิดว่าในวันต่อๆไปพี่น้องทั้งประเทศจะลุกขึ้นมาแสดงพลัง แสดงว่าเราอัดอั้นตันใจและไม่พอใจกับรัฐบาลที่ไม่รักษาสัญญาและบ่ายเบี่ยงไม่ให้เราใช้สิทธิพื้นฐานในการเป็นเจ้าของประเทศ เขาจะได้รู้ว่าความไม่พอใจของเรามากแค่ไหน ความอัดอั้นที่เก็บมาตลอด 5 ปี ซึ่งกิจกรรมลักษณะนี้จะสะท้อนความไม่พอใจตรงนั้นได้

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้เป็นกิจกรรมที่ประชาชนรวมตัวขึ้นเอง ไม่มีเบื้องหลังหรือการประสานงานใดๆ แต่เกิดจากคนในพื้นที่รวมตัวกัน  ซึ่งถ้ามีกิจกรรมในลักษณะนี้ขึ้นมาอีกรัฐบาลคงจะต้องพิจารณาตนเองว่าถูกเกลียดจากประชาชนทุกหย่อมหญ้า

พริษฐ์ กล่าวอีกว่า การเลื่อนการเลือกตั้งก่อให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจจากต่างชาติจะน้อยลง ทุกครั้งที่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ราคาหุ้นของไทยตก แต่ละครั้งได้ให้คำสัญญากับผู้นำหลักของหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น นายกฯ ญี่ปุ่น นายกฯ อังกฤษ ประธานาธิบดีอเมริกา หรือเลขาธิการนานาชาติ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อไทยอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน (9 ม.ค.62) ช่วงเย็น ที่ ลานย่าโม จ.นครราชสีมา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้จัดกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง 

ขณะที่วานนี้(8 ม.ค.62) เวลา 17.00 น.บริเวณด้านข้างศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาชนประมาณ 30 คน จัดกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารควบคุมใกล้ชิดด้วย

แถลงการณ์จาก ประชาชนที่ร่วมกิจกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net