'ยูนิเซฟ' ออกแถลงการณ์ต่อเหตุรุนแรงใน ร.ร.บ้านบูโกะ จ.ปัตตานี และผลกระทบต่อเด็ก

'ยูนิเซฟ' ประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนทุกแห่ง ย้ำสถานศึกษาต้องเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กทุกคนเพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ โรงเรียนจะต้องเป็นที่ที่มีความปลอดภัยอย่างแท้จริง มิใช่เป็นสถานที่แห่งความรุนแรง

11 ม.ค.2562 จากกรณีเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ยิงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลประจัน เหตุเกิดที่โรงเรียนบ้านบูโกะ ม.5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทำให้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิต 4 ราย วานนี้ (10 ม.ค.62) ขณะปฏิบัติหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยอยู่ภายในโรงเรียนนั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ม.ค.62) โธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพของเด็กที่โรงเรียนบ้านบูโกะ จ.ปัตตานี ซึ่งเกิดเหตุผู้ก่อเหตุรุนแรงได้บุกยิงเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนที่อยู่ในโรงเรียนจนเสียชีวิต 4 นาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางวันขณะที่นักเรียนกำลังรับประทานอาหารกลางวัน ข้อมูลระบุว่า มีเด็กรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และมีนักเรียนบางคนอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

เหตุรุนแรงดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของนักเรียน ครู และบุคลากรของโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เด็ก ตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ เด็กที่อยู่ในเหตุการณ์อาจต้องเผชิญกับผลกระทบทางจิตใจในระยะยาว อีกทั้งยังอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลเสียต่อการเรียนรู้และการพัฒนาของเด็กๆ ในอนาคต

เด็กและครอบครัว ตลอดจนครูและบุคลากรของโรงเรียนควรได้รับการช่วยเหลือทางด้านจิตใจ โดยควรมีการประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทางจิตใจ และให้การเยียวยาที่เหมาะสมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป

ยูนิเซฟขอประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนทุกแห่ง สถานศึกษาต้องเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กทุกคน เด็กๆ จะสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อพวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและได้รับการปกป้องคุ้มครอง ดังนั้นโรงเรียนจะต้องเป็นที่ที่มีความปลอดภัยอย่างแท้จริง มิใช่เป็นสถานที่แห่งความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท