'อนาคตใหม่' ยืนยัน จนท. ไม่ได้มารักษาความปลอดภัยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.

พรรคอนาคตใหม่ เปิดเอกสารรัฐตามเก็บข้อมูลว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 จ.นครปฐม ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ได้มารักษาความปลอดภัย ไม่ควรติดตามทั้งในหรือนอกเครื่องแบบ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่รัฐบุกเข้าพบนางจุมพิตา จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 จ.นครปฐม โดยอ้างว่าได้รับมอบหมายให้มาประสานงาน ดูแลความปลอดภัย และซักประวัติอย่างละเอียดยิบ ถึงสองรอบแล้วนั้น

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าการส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปหาว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยแจ้งว่าเพื่อรักษาความปลอดภัย พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เป้าหมายที่แท้จริง ได้แก่ การคุกคามว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคเป้าหมายและผู้เกี่ยวข้องใช่หรือไม่ เพราะจากเอกสารของเจ้าหน้าที่ที่เราพบ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด ทว่าเป็นการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและรายชื่อผู้สนับสนุนของผู้สมัครฯ ซึ่งอาจจะมีเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปพบผู้สนับสนุนต่อโดยอ้างว่ามารักษาความปลอดภัยอีกก็เป็นได้ ขอถามด้วยว่าการเก็บข้อมูลตามเอกสารนี้เป็นหน้าที่ของกลไกรัฐหน่วยไหน และใช้เฉพาะกับบางพรรคการเมืองใช่หรือไม่


นางจุมพิตา จันทรขจร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 จ.นครปฐม

"พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า เราต้องการบรรยากาศการเลือกตั้งที่เป็นปกติ กำหนดวันเลือกตั้งและกฏกติกาให้ชัดเจน และไม่ควรมีการส่งเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะในหรือนอกเครื่องแบบไปติดตามพรรคการเมืองใดเลย หยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมย่อมไม่มีทางเกิดขึ้น" นายชัยธวัช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดพรรคอนาคตใหม่ได้เปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องการ โดยเป็นกระดาษเอ 4 ในแนวนอน หัวกระดาษระบุว่า รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตจังหวัด.... จากนั้นเป็นตาราง โดยมีหัวข้อให้เก็บข้อมูลได้แก่ ลำดับที่ ภาพถ่ายบุคคลหน้าเต็ม ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ สังกัดพรรค ประวัติทางการเมือง บุคคลที่ให้การสนับสนุน หัวคะแนนที่ให้ระบุชื่อ-นามสกุล หมายเหตุ พร้อมตอนท้ายให้ลงชื่อ ตรวจสอบแล้วถูกต้องโดยระบุยศ-ตำแหน่ง ของเจ้าหน้าที่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท