Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 'ไทยฟรีดอม 2014' รวมตัวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งที่วงเวียนใหญ่ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนไปรวมตัวชุมนุมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งอีกครั้งที่แยกราชประสงค์ 13 ม.ค. นี้


ที่มาภาพ: ไทยโพสต์

12 ม.ค. 2562 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าประชาชนกลุ่มไทยฟรีดอม 2014 รวมตัวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งที่วงเวียนใหญ่ โดย น.ส.ฐานิกา ภูงามผา ตัวแทนประชาชนกลุ่มได้เปิดเผยถึงการจัดชุมนุมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งว่า ตนเป็นประชาชนคนหนึ่งที่อยากแสดงออกถึงรัฐบาลว่า ไม่ควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 จึงได้เชิญชวนประชาชนทั่วไปผ่านโซเชียลมีเดีย และแฟนเพจไทยฟรีดอม 2014 เพื่อให้มารวมตัวกันแสดงจุดยืนทางสัญลักษณ์ โดยคาดว่าจะมีประชาชนทั่วไปในเขตฝั่งธนบุรี และ กทม. มาร่วมแสดงจุดยืน โดยตนได้ขออนุญาตจัดการชุมนุมอย่างสงบในพื้นที่ลานอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งแต่เวลา 17.00 - 20.00 น. และคาดว่าจะมีประชาชนมารวมตัวชุมนุมถึง 200 คน

จากนั้นเวลา 17.30 น. น.ส.ฐานิกา ได้อ่านแถลงการณ์ว่าเนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง และยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน กลุ่มไทยฟรีดอม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ กกต. ประกาศพระราชกฤษฎีกา และประกาศรับรองวันเลือกตั้ง เป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 เพื่อให้ประชาชนได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และขอคัดค้านการปกครองโดยระบอบเผด็จการ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนไปรวมตัวชุมนุมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งอีกครั้งที่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน ในวันที่ 13 ม.ค. 2562

พ.ต.อ.อดิศร เสมสวัสดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 ได้เรียกประชุมชุดปฏิบัติการดูแลความเรียบร้อยภายในพื้นที่ โดยเป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างตำรวจ ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยพื้นที่โดยรอบการชุมนุม และขอให้ตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระของผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม เพื่อป้องกันความปลอดภัย แต่จะต้องปฏิบัติด้วยความละมุนละม่อม ไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนที่มาออกกำลัง และสักการะอนุสาวรีย์

ทั้งนี้บริเวณโดยรอบวงเวียนใหญ่ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำจุดเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่อีโอดี และสุนัขตำรวจเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ตั้งแต่ 15.00 น. นอกจากนี้ยังได้เตรียมกำลังตำรวจจาก สน.บุปผาราม และกองบังคับการนครบาล 8 รวม 210 นาย สลับกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net