Skip to main content
sharethis

'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ออกแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุหาก 18 ม.ค. ยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษา ให้ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 19 ม.ค.

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อ่านแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' เมื่อเวลา 17.30 น.

13 ม.ค. 2562 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ออกแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุว่านับตั้งแต่วันที่เรามารวมตัวกันที่นี่เมื่อ 8 ม.ค. 2562 จนถึงวันนี้ ข้อเรียกร้องเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง จนถึงวันนี้ เวลาได้ล่วงเลยจนการเลือกตั้งตามกำหนด 24 ก.พ. 2562 ที่รัฐบาลได้เคยให้คำมั่นไว้ ไม่อาจเกิดขึ้นได้อีกแล้วตามกฎหมาย อันถือว่าการเลื่อนเลือกตั้งและการตระบัดสัตย์ครั้งที่ 5 โดยหัวหน้า คสช. โดยมีประชาคมโลกเป็นสักขีพยาน ได้เกิดขึ้นแล้วโดยสมบูรณ์

วันนี้เราใกล้หมดความอดทนกับความปลิ้นปล้อนตลบแตลง และความพยายามในการใช้สารพัดข้ออ้างรวมถึงการใส่ร้ายป้ายสี เพื่อปิดปากสื่อและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง เราขอยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช.

1.'ไม่เลื่อน' วันเลือกตั้งให้ล่วงเลยหลัง 10 มี.ค. เพราะจะสุ่มเสี่ยงให้กกต.ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วันนับจากวันมีผลบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 11 ธ.ค. 2561 อันอาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งนั้นถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และกลายเป็นโมฆะ

2.'ไม่ล้ม' การเลือกตั้งด้วยเล่ห์กลหรือข้ออ้าง รวมถึงเทคนิคทางกฎหมายใดๆ ทั้งที่มีความพยายามทำอยู่ในวันนี้ และที่จะมีขึ้นในอนาคต

3.'ไม่ต่อเวลา' ให้กับการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเอง ผ่านกลไกตามรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะในรูปของการใช้เสียงของ ส.ว. 250 คนจากการแต่งตั้งมาสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ใช้ความเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการใช้งบประมาณและโยกย้ายข้าราชการอย่างไร้การตรวจสอบระหว่างช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการเลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถือเป็นการโกงการเลือกตั้งทั้งสิ้น

ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. หากยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปิดทางให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ เราจะถือว่ารัฐบาลคสช. ได้แสดงออกอย่างชัดเจนที่สุดถึงความไม่จริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน และเราจะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 17.00 น. วันเสาร์ที่ 19 ม.ค. พบกันที่ถนนราชดำเนิน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net