ชุมนุม 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุหากยังไม่กำหนดวันเลือกตั้ง เตรียมยกระดับการชุมนุม

เริ่มแล้ว ชุมนุม 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ทั้งที่แยกราชประสงค์ กทม. ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งกิจกรรมแฟลชม็อบตะโกน "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" โดย บก.ลายจุด ที่ จ.เชียงราย โดยที่แยกราชประสงค์สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว อ่านแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ย้ำหากไม่กำหนดวันเลือกตั้งจะยกระดับการชุมนุม

13 ม.ค. 2562 ตามที่ผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุม 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ในวันที่ 13 ม.ค. 2562 ที่แยกราชประสงค์ และที่จังหวัดต่างๆ เช่น ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี, หอนาฬิกา จ.มหาสารคาม, หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม, ห้าแยกพ่อขุน จ.เชียงราย, ศาลากลาง จ.พะเยา, ศาลากลาง จ.แพร่ ฯลฯ นั้น

ที่มา: พลเมืองโต้กลับ

ล่าสุดที่แยกราชประสงค์ ในเวลา 15.00 น. เอกชัย หงส์กังวาน เดินทางมาถึงแยกราชประสงค์ก่อนเวลานัดหมาย พร้อมถือป้าย 'ไม่เลื่อนเลือกตั้ง' เป็นภาษาจีน ทั้งนี้มีผู้ชุมนุมราว 10 คน เริ่มมาปักหลักที่แยกราชประสงค์ พร้อมชูป้าย 'เลือกตั้ง 24 ก.พ.' 'ไม่เลื่อนเลือกตั้ง'

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนถึงวันอาทิตย์มีการชุมนุมของกลุ่มย่อยในพื้นที่ชานเมือง กทม หลายจุด เช่น เมื่อวันที่ 11 ม.ค. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นัดชุมนุมที่หน้าห้างอิมพีเรียล สำโรง จ.สมุทรปราการ และเมื่อวันที่ 12 ม.ค. กลุ่ม Thaifreedom 2014 นำโดยฐานิกา ภูงามผา และณัฎฐกิตติ์ พันธ์ศรี รวมทั้งสมยศ พฤกษาเกษมสุข จัดชุมนุม "อย่าเลื่อนเลือกตั้ง" ที่วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี (อ่านข่าว) 

เมื่อถึงเวลานัดหมายประมาณ 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์ วันนี้ (13 ม.ค.) มีประชาชนทยอยมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตามในช่วงแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาขอไม่ให้ใช้เครื่องขยายเสียง

อย่างไรก็ตาม น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ชี้แจงว่าได้ทำตาม พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมแล้ว โดยมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใน 24 ชม. นอกจากนี้ยังได้ประสานผู้รับผิดชอบพื้นที่ 3 ฝ่ายแล้ว ทั้ง สน.ลุมพินี สน.ปทุมวัน และ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของเขตปทุมวัน "ถ้าเขามาวัดเสียงแล้วดังเกิน เราผิด ก็ค่อยมาลงโทษกัน" น.ส. ณัฏฐา กล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

'ไทยฟรีดอม 2014' รวมตัวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง, 12 ม.ค. 2562
นอกเครื่องแบบเข้าเช็คนักสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ จะร่วมค้านเลื่อนเลือกตั้ง 13 ม.ค.นี้หรือไม่, 12 ม.ค. 2562
'วินธัย' วิจารณ์คนอยากเลือกตั้ง วุฒิภาวะทางประชาธิปไตยบกพร่อง, 13 ม.ค. 2562
'คนอยากเลือกตั้ง' แถลง 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' หากไม่กำหนดวันเลือกตั้งจะยกระดับการชุมนุม, 13 ม.ค. 2562

ช่วง 15.30 น. ก่อนเวลานัดหมาย ที่มา: เพจประชาธิปไตยศึกษา V2

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ระหว่างปราศรัย

ช่วงอ่านแถลงการณ์เมื่อเวลา 17.30 น.

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้อ่านแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุว่านับตั้งแต่วันที่เรามารวมตัวกันที่นี่เมื่อ 8 ม.ค. 2562 จนถึงวันนี้ ข้อเรียกร้องเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง จนถึงวันนี้ เวลาได้ล่วงเลยจนการเลือกตั้งตามกำหนด 24 ก.พ. 2562 ที่รัฐบาลได้เคยให้คำมั่นไว้ ไม่อาจเกิดขึ้นได้อีกแล้วตามกฎหมาย อันถือว่าการเลื่อนเลือกตั้งและการตระบัดสัตย์ครั้งที่ 5 โดยหัวหน้า คสช. โดยมีประชาคมโลกเป็นสักขีพยาน ได้เกิดขึ้นแล้วโดยสมบูรณ์

วันนี้เราใกล้หมดความอดทนกับความปลิ้นปล้อนตลบแตลง และความพยายามในการใช้สารพัดข้ออ้างรวมถึงการใส่ร้ายป้ายสี เพื่อปิดปากสื่อและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง เราขอยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช.

1.'ไม่เลื่อน' วันเลือกตั้งให้ล่วงเลยหลัง 10 มี.ค. เพราะจะสุ่มเสี่ยงให้กกต.ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วันนับจากวันมีผลบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 11 ธ.ค. 2561 อันอาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งนั้นถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และกลายเป็นโมฆะ

2.'ไม่ล้ม' การเลือกตั้งด้วยเล่ห์กลหรือข้ออ้าง รวมถึงเทคนิคทางกฎหมายใดๆ ทั้งที่มีความพยายามทำอยู่ในวันนี้ และที่จะมีขึ้นในอนาคต

3.'ไม่ต่อเวลา' ให้กับการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเอง ผ่านกลไกตามรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะในรูปของการใช้เสียงของ ส.ว. 250 คนจากการแต่งตั้งมาสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ใช้ความเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการใช้งบประมาณและโยกย้ายข้าราชการอย่างไร้การตรวจสอบระหว่างช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการเลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถือเป็นการโกงการเลือกตั้งทั้งสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. หากยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปิดทางให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ เราจะถือว่ารัฐบาลคสช. ได้แสดงออกอย่างชัดเจนที่สุดถึงความไม่จริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน และเราจะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 17.00 น. วันเสาร์ที่ 19 ม.ค. พบกันที่ถนนราชดำเนิน

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลา 19.00 น. น.ส.ณัฏฐากล่าวว่า เจ้าหน้าที่แจ้งให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากใช้เครื่องเสียงที่ดังเกินกำหนด อย่างไรก็ตาม ก่อนจัดกิจกรรมได้ศึกษากฎหมายแล้ว อีกทั้งวัดระดับเสียงได้ 80-90 เดซิเบลเท่านั้น ไม่เกินจากข้อกฎหมายกำหนด นี่เป็นการหาเรื่องกัน ประเด็นที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ถามว่าใครสั่งมา ตอบว่า "ใจสั่งมา" การชุมนุมไม่เท่ากับความวุ่นวาย เพราะเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญ และเป็นการทำหน้าที่แทนฝ่ายค้านในสภา

"เมื่อเรามีสภาที่ไม่มีฝ่ายค้านเกือบ 5 ปี ถ้าไม่มีการชุมนุม ประชาชนจะเป็นคนได้อย่างไร ดังนั้นควรตั้งสติ ขอให้เข้าใจความวุ่นวายเสียใหม่ วันนี้การใช้สิทธิการชุมนุมเป็นช่องทางการสื่อสารกันอย่างที่เข้าใจ และการชุมนุมไม่เท่ากับความวุ่นวาย หยุดใช้วิธีไอโอ หรือการให้ข้อมูลบางอย่างซ้ำๆ ซากๆ จนมีผลล้างสมองประชาชน จนคนเชื่อ คนกลัว ดังนั้น อย่ากลัวเสียงของประชาชน การออกมาพูดในที่ชุมนุมคือการทำหน้าที่แทนฝ้ายค้านในสภา หากให้เราหยุด จงคืนอำนาจของประชาชนให้นักการเมืองเข้าไปทำหน้าที่ในสภา" น.ส.ณัฏฐา กล่าว

ด้านนายสิรวิชญ์กล่าวตอนหนึ่งว่าสิ่งที่ ผบ.ทบ.ระบุว่าใครสั่งมา เราพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ใจสั่งมา" ต้องถามพี่แดงว่า คนอย่างอภิรัชต์ที่อยู่มากับการใช้คำสั่งตลอดชีวิต ผมไม่ว่ากันว่าเป็นทหาร แต่อย่าเอาสิ่งที่เป็นมาสั่งประชาชน อย่ามาปรามาสคนอยากเลือกตั้ง อย่ามาดูถูกประชาชน

ต่อมากลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยร่วมกันวางดอกจันทน์บนรูป 'ยุทธ์นอคคิโอ' ก่อนแยกย้ายในเวลาประมาณ 20.00 น.

อย่างไรก็ตาม มติชนออนไลน์ รายงานต่อไปว่าตำรวจได้เข้าควบคุมพื้นที่ ปิดช่องทางเดินรถ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเก็บเครื่องขยายเสียง ทำให้เกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อย กระทั่งล่าสุด มีการควบคุมตัว น.ส.ณัฏฐา พร้อมด้วยแกนนำบางรายขึ้นรถไปยัง สน.ลุมพินี เพื่อเจรจาต่อ โดยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่แกนนำบางส่วนยังคงอยู่ร่วมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่แยกราชประสงค์ เวลาประมาณ 20.50 น.จึงเปิดการเดินรถเป็นปกติ

จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น. น.ส. ณัฏฐา โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่าถูกแจ้งข้อกล่าวหาเรื่องใช้เครื่องเสียงที่ดังเกิน 115 เดซิเบล อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่ามีคลิปที่บันทึกการทำงานของเครื่องเสียงซึ่งไม่เกินค่าที่กำหรดอย่างแน่นอน โดนเสียงตะโกนของผู้ชุมนุมช่วงที่ดังที่สุด ดังเพียง 90 เดซิเบลในขณะที่เสียงรถยนต์บริเวณสี่แยกราชประสงค์เฉลี่ยอยู่ที่ 80 เดซิเบลอยู่แล้ว

บก.ลายจุดร่วมชูป้าย ตะโกน "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" ที่เชียงราย

ที่มา: เฟสบุ๊คสมบัติ บุญงามอนงค์

เวลาประมาณ 17.00 น. ที่ จ.เชียงราย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จัดกิจกรรมตะโกน "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" ที่ ห้าแยกพ่อขุน จ.เชียงราย ตอนหนึ่งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ตอนนี้เขาสามารถเอาบัญชีเงินฝากคืนมาได้แล้ว ต่อจากนี้ก็ต้องเอาประชาธิปไตยกลับคืนมา ตัวเขาได้ข่าวว่าจะเลื่อนเลือกตั้ง เลยนัดเพื่อนๆ อย่างไม่เป็นทางการ จึงขอทำกิจกรรมแสดงออกเพื่อไม่ให้มีการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งนี้เห็นพรรคการเมืองทุกพรรคพร้อมแล้ว พรรคพลังประชารัฐเองจัดปราศรัยก็มีคนมาเป็นหมื่นคน จึงขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาสัตย์อย่าเลื่อนอีกเลย นี่จะกลายเป็นครั้งที่ 6 แล้ว เดี๋ยวจะกลายเป็นสถิติโลก

ทั้งนี้สมบัติและผู้สนับสนุนได้ตะโกน "เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกตั้ง" ที่กลางแยกในช่วงติดไฟแดง เป็นเวลา 40 วินาทีเศษ พร้อมโพสต์สเตตัสด้วยว่า "อยากได้อาสาสมัครสัก 200 คน ไปตะโกนแบบนี้ตามสี่แยกไฟแดงทั่วกรุงเทพ"

ส่วนที่ จ.พะเยา มีผู้ชุมนุม 6 คนถือป้ายข้อความเรียกร้องไม่ให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้ง โดยไปยืนหน้าป้ายศูนย์ราชการ จ.พะเยา

ที่มา: กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG)

นอกจากนี้ที่ จ.แพร่ มีผู้ชุมนุมฉายเดี่ยวสวมเสื้อยืดสีดำพิมพ์ข้อความ "สามัญชน" ติดป้ายกระดาษมีข้อความรณรงค์บนเสื้อเขียนว่า "#เลื่อนแม่มึงสิ" ไปยืนชูหน้าศาลากลาง จ.แพร่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเข้ามาสอบถามด้วย

กลุ่มสันติภาพนครปฐมย้ำ "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" 'พล.ท.พงศกร' ร่วมด้วย

ที่มา: Facebook/Bow Nuttaa Mahattana

ในพื้นที่ภาคกลางที่ จ.นครปฐม เวลา 16.00 น. บริเวณด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ด้านตลาดโต้รุ่ง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จ.นครปฐม นำโดยอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ประธานกลุ่มสันติภาพนครปฐม, พล.ท.พงศกร รอดชุมพู อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, สุธี วังถนอมศักดิ์, สาโรจน์ จุ้ยเจริญ รวมตัวชูป้าย "อย่าเลื่อนเลือกตั้ง" โดยมี พล.ต.ต.คำรณ บุญเลิศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พ.ต.อ.ไพฑูรย์ พิทักษ์ธรรม ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พ.ท.อรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผบ.กองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม กรมการสัตว์ทหารบก และกำลังเจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกว่า 50 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์

คนอยากเลือกตั้งอุบลราชธานีจัดกิจกรรม ‘ไม่เลื่อนเลือกตั้ง’ 

ที่มา: We Watch

ที่มา: มติชนออนไลน์

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น. ที่สนามทุ่งศรีเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประมาณ 300 คนนำโดยนายฐาปนพงศ์ มั่นหมาย นักศึกษานิติศาสตร์ ม.อุบลราชธานีโดยมีการเขียนข้อความและร่วมกันชูป้ายข้อความเพื่อแสดงสัญลักษณ์เรียกร้องรัฐบาลและ กกต. ฟังเสียงประชาชน ระบุว่าไม่เลื่อนการเลือกตั้งอยากเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. หมดเวลาของทหาร หมดเวลาของเผด็จการจากนั้นได้มีการยืนเรียงแถวพร้อมส่งเสียงว่า ‘ไม่เลื่อนการเลือกตั้ง’

นายฐาปนพงศ์ มั่นหมาย นักศึกษานิติศาสตร์ ม.อุบลราชธานี กล่าวว่าที่พากันมาวันนี้คือมาแสดงจุดยืนพวกเราไม่ต้องการให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งต่อไปอีกซึ่งเราต้องการที่จะให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่ารัฐบาลเผด็จการไม่ได้ทำให้ประเทศเจริญขึ้นทั้งนี้ ในการแสดงกิจกรรมดังกล่าว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย เพราะมองว่ารัฐบาลนี้อยู่มานานเกินไปดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้งทั้งนี้มองว่าข้ออ้างของผู้มีอำนาจที่จะใช้เลื่อนเลือกตั้งจาก 24 ก.พ. 2562 ซึ่งชาวบ้านที่ออกมาแสดงออกทางเจตนารมณ์ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้มีการเลือกตั้งเพื่อต้องการประชาธิปไตยบ้านเมืองก็จะได้เจริญก้าวหน้าพัฒนาให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศเหมือนประเทศอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์รายงานว่าในการจัดการกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ในบริเวณสนามทุ่งศรีเมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดซึ่งอย่างไรก็ตามภายหลังการแสดงเจตนารมณ์ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะแยกย้ายกลับ

มหาสารคามรวมตัวหอนาฬิกาตะโกน "บ่เลื่อนเลือกตั้ง"

ที่มา: komkhaotuathai

ที่วงเวียนหอนาฬิกา ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม เวลา 16.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จ.มหาสารคาม นำโดยนางภิชา มณีวรรณ รวมตัวถือป้ายขอให้ กกต.  กำหนดวันเลือกตั้งวันเดิมคือ 24 กุมภาพันธ์ 2562 พร้อมตะโกน "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" รวมทั้งตะโกน "บ่เลื่อนเลือกตั้ง" มีประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาให้ความสนใจจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยดูแลและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรพร้อมสังเกตการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท