Skip to main content
sharethis

นักศึกษา-อาจารย์จุดเทียนพร้อมเปิดป้าย "อยากเลือกตั้ง" อีกครั้งที่หน้าอาคารคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ พร้อมติดป้ายผ้าเขียนข้อความในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 2 "รธน.ม.2 ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย"และ "อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ขณะที่สโมสรนักศึกษานิติศาสตร์ มช. เรียกร้องรัฐบาลและ กกต. คืนอำนาจสู่ประชาชนผ่านการเลือกตั้งตามกำหนดเดิมคือ 24 กุมภาพันธ์ 2562

ที่มาของภาพ: "นักข่าวพลเมือง"

14 ม.ค. 2562 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ด้านหน้าอาคารคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีกลุ่มนักศึกษานิติศาสตร์ได้จัดกิจกรรม “เปิดป้ายอยาก เลือกตั้ง (อีกครั้ง) และร่วมจุดเทียนให้แสงสว่างแก่มหาวิทยาลัยและสังคมแห่งนี้” โดยมีทั้งอาจารย์และนักศึกษาต่างมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมาก สำหรับผืนผ้าเขียนข้อความ  "อยากเลือกตั้ง" ถูกแขวนไว้ด้านหน้าอาคารเมื่อสัปดาห์ก่อนเมื่อ 10 ม.ค. ที่่ผ่านมา ก่อนมีเจ้าหน้าที่เข้ามาสอบถามผู้ติดป้าย และมีผู้ปลดผืนผ้าดังกล่าวลงในช่วงสุดสัปดาห์

นอกจากป้ายผ้า "อยากเลือกตั้ง" ที่นำมาติดใหม่แล้ว กลุ่มนักศึกษายังมีการติดป้ายผ้าเขียนข้อความ "รธน.ม.2 ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย"และ "อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" บริเวณทางเข้าอาคารด้วย

ที่มา: Facebook/Walk to Vote 

นอกจากนี้สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิมคือ 24 ก.พ. 2562 โดยตอนหนึ่งระบุว่า "การเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองในราชอาณาจักรไทย ซึ่งนักศึกษาก็ถือได้ว่าเป็นพลเมืองที่ได้รับสิทธิการเลือกตั้งตามกฎหมาย ความไม่ชัดเจนของวันเลือกตั้งหรือการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งออกไปนั้น ย่อมกระทบต่อสิทธิของนักศึกษาโดยตรง ทั้งยังทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนตลอดจนนานาประเทศ ในการนี้เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง และรัฐบาลดำรงคงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรี พร้อมทั้งยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย โดยการคืนอำนาจสู่ประชาชนผ่านการจัดการเลือกตั้งตามเดิมที่ได้ประกาศไว้คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562"

"สุดท้ายนี้ สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันเป็นระบอบที่ประกันสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน โดยคาดหวังให้ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net