ผบ.ทบ. เชื่อประชาชนส่วนใหญ่เห็นใจรัฐบาล มีเพียงคนส่วนน้อยที่ถูกปลูกฝังให้เชื่ออีกแบบ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ย้ำคนอยากเลือกตั้งที่ชอบขีดเส้นให้คนอื่นเดิน ควรขีดเส้นให้ตัวเองด้วย เชื่อมั่นประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศเห็นใจรัฐบาล และรับฟังเหตุผล รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ถูกปลูกฝังให้คิดอีกแบบ เผยอยู่กับม๊อบมานานอ่านเกมส์ออก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เมื่อครั้งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหาร คนที่ 2 และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกรมพลาธิการทหารบก แยกสนามบินน้ำ ถ.ติวานนท์ เมื่อ 14 พ.ย.2560 (ที่มา: แฟ้มภาพ/สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์)

15 ม.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการชุมนุมเรียกร้องให้ไม่เลื่อนการเลือกตั้งของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า จำเป็นที่จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงไปดูแลความสงบ ซึ่งต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และขอให้อดทนต่อการยั่วยุทุกประเภทที่จะเกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาพูดว่า ผบ.ทบ. มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการชุมนุม พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า ไม่เคยไม่ทัศนคติที่ไม่ดี เพราะมีประสบการณ์ในการอยู่กับผู้ชุมนุมมานาน ฉะนั้นพอที่จะอ่านเกมส์ออก กลุ่มผู้ชุมนุมอย่างจะพูดอะไรก็เป็นสิทธิของเขา ตนไม่โต้ตอบอะไร จะทำเพียงหน้าที่ในการรักษาความั่นคงอย่างตรงไปตรงมาก และปฎิบัติการทุกอย่างตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

“ฉะนั้นถ้าทุกคนไม่ล้าเส้น อยู่ในกรอบของระบอบประชาธิปไตย ก็ไม่ว่ากัน” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

กรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์บานปลาย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝ่ายรัฐอย่างเดียว รัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว กกต. เองก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีแล้ว

“บางอย่างมันเรียนกันมาคนละอาจารย์ เขาถูกปลูกฝังมาอย่างนี้ เขาก็ต้องคิดอย่างนี้ ต่อให้เอาใครมาพูดก็ไม่เชื่อ แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศเขามีเหตุมีผล เขารับฟังว่าเหตุผลคืออะไร ในเรื่องของปัญหาที่เขากำลังชุมนุมกันอยู่ในปัจจุบัน ประชาชนเขาทราบดี เขาติดตามข่าวสารข้อมูลที่เชื่อถือได้ ก็คงทราบดีว่า เหตุผลคืออะไร ผมบอกไปหลายครั้งแล้วว่าจะไปเปลี่ยนแปลงความคิดคนนั้นคงลำบาก” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า การทำอะไรก็ตามต้องอยู่ในกรอบ วันนี้ผู้ชุมนุมพยายามขีดเส้นให้คนอื่นเดิน แต่ก็ควรขีดเส้นให้ตัวเองด้วย คนที่ออกมาก็เป็นกลุ่มเดิม แม้เวลานี้รัฐบาลจะยังเป็นรัฐบาล คสช. ซึ่งมีกฎหมาย และอำนาจ แต่ก็ไม่เข้าไปดำเนินการออกอะไร และปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงความคิดเห็นไป เพราะทุกวันนี้เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเห็นใจรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท