Skip to main content
sharethis

นักศึกษาธรรมศาสตร์ลำปาง ถ่ายรูปชู 3 นิ้ว โดยมีวิษณุให้สัมภาษณ์สื่อฯ อยู่ด้านหลัง เผยการกระทำของตัวเองไม่ได้เป็นการป่วนงานประชุม ครม.สัญจร เพียงแค่อยากเจอนายกฯ เพื่อถามการแก้ปัญหาหมอกควัน เมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้ออกก็ออก ย้ำโพสต์ว่ารับเงินแม้ว เป็นโจ๊กการเมือง เผยเวลานี้ยังไม่มีใครมาสอบสวน

15 ม.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ มติชนออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าวกำลังเร่งหาตัวชายคนหนึ่ง อายุประมาณ 20 ปี ซึ่งไปยืนทำสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ในขณะที่ วิษณุ เครืองาม กำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บริเวณอาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ครม.สัญจร

โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ชายคนดังกล่าว ได้เข้าไปป่วนในพื้นที่ และมีการถ่ายภาพ และนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมเขียนข้อความว่า “แม้วบอกถ่ายรูปชู 3 นิ้ว แลกเงินล้าน” ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาตัว เพื่อสอบสวน

ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้ติดต่อไปยัง ยามารุดดิน ทรงศิริ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ซึ่งเป็นบุคคลที่ไปชู 3 นิ้วในกรณีดังกล่าว เขาระบุว่า สาเหตุที่เดินทางไปยังที่ประชุม ครม. สัญจร ในวันนี้เป็นเพราะ ช่วงเช้าได้คุยกับแฟนซึ่งเรียนอยู่ในกรุงเทพฯ ได้ทราบปัญหาเรื่องหมอกควันว่า ส่งผลกระทบจริง จึงอยากจะเดินทางไปถามนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเองว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร แต่ไม่ทันได้พบ พล.อ.ประยุทธ์ เห็น วิษณุ เครืองาม เดินลงมาจากอาคารเพื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จึงเดินไปอยู่ใกล้ๆ แล้วถ่ายรูปชู 3 นิ้ว เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ตั้งใจจะไปป่วนในงานแต่อย่างใด และการกระทำของตนก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร วิษณุ ก็ยังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่อไป

ยามารุดดิน กล่าวต่อว่า เมื่อเดินทางไปถึงที่ประชุมก็พบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาถามว่า จะเข้าไปบริเวณที่สื่อมวลชนยืนอยู่หรือไม่ ตนจึงบอกว่า ใช่ เจ้าหน้าที่จึงอำนวยความสะดวกหยุดรถให้เดินข้ามถนนไป จากนั้นเมื่อเห็น วิษณุ เดินลงมา ก็ได้ถ่ายรูป และหลังจากถ่ายรูปก็มีเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาถามว่าเป็นใคร จึงบอกไปว่าเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ ลำปาง เจ้าหน้าที่ได้ถามต่อว่าเข้ามาในงานมีบัตรหรือไม่ เมื่อบอกว่าไม่มี เจ้าหน้าที่จึงเชิญให้ออก ตนก็ออกมาตามที่เจ้าหน้าที่บอก

ยามารุดดิน บอกด้วยว่า หลังจากทราบข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาตัวตนเองอยู่ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาหา มีเพียงอาจารย์ที่ติดต่อมาแสดงความห่วงใยเท่านั้น และตนไม่คิดว่าการแสดงออกด้วยการชู 3 นิ้วจะเป็นเรื่องที่ผิดอะไร ส่วนกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กว่า “แม้วบอกถ่ายรูปชู 3 นิ้ว แลกเงินล้าน” เป็นแค่ ‘โจ๊กการเมือง’ เท่านั้นซึ่งเข้าใจว่าคนที่ติดตามการเมืองเข้าใจดี หากเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง น่าจะหลอนอะไรมา

อย่างไรก็ตาม นอกจากการชู 3 นิ้วของ ยามารุดดิน ช่วงเช้ามืดวันนี้ที่สะพานลอยบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลำปาง ได้มีการติดป้าย “คนลำปาง ไม่ต้อนรับเผด็จการ เลื่อนแม่มึงสิ” ด้วย ซึ่งยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำป้ายผ้าดังกล่าวไปติด ยามารุดดิน ระบุว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดป้ายผ้า แต่ไม่ว่าจะเป็นการติดป้ายผ้า หรือการชู 3 นิ้วของตนเอง ต่างก็ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยสันติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net