ไม่รับฎีกา บ.ธรรมเกษตร หลังพนง.ตรวจแรงงานสั่งชำระค่าจ้าง 14 แรงงานข้ามชาติ

ศาลฎีกามีคำสั่ง “ไม่รับฎีกา” บ.ธรรมเกษตรฯ หลังพนักงานตรวจแรงงานฯ มีคำสั่งให้ชำระค่าจ้างและค่าอื่นๆให้แรงงานข้ามชาติทั้ง 14 คน เป็นเงิน 1.7 ล้านบาท

15 ม.ค.2562 สำนักกฎหมายเอ็น เอส พี รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'NSP LEGAL Office' รายงานว่า วันนี้ ศาลแรงงานภาค 1 (ศาลจังหวัดสระบุรี) นัดฟังคำสั่งศาลฎีกา กรณีที่บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ขออนุญาตฎีกาคดีที่ โทน โทนวิน กับพวกรวม 14 คน อดีตลูกจ้างแรงงานข้ามชาติของบริษัทธรรมเกษตร จำกัด ฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลพบุรี ฉบับที่ 20/2559 ศาลฎีกามีคำสั่ง “ไม่รับฎีกา” เนื่องจากฎีกาของจำเลยที่ 2 (บริษัทธรรมเกษตร จำกัด) ไม่เป็นปัญหาที่เกี่ยวพันกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนตามที่จำเลยที่ 2 กล่าวอ้างในคำร้องขอฎีกา อีกทั้งไม่เป็นปัญหาสำคัญที่ศาลฎีกาจะต้องวินิจฉัยตามกฎหมายและข้อกำหนดศาลฎีกา จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

อนึ่ง คดีนี้ พนักงานตรวจแรงงานฯ มีคำสั่งให้บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ชำระค่าจ้างและค่าอื่นๆให้แรงงานทั้ง 14 คน เป็นเงิน 1.7 ล้านบาท แรงงานทั้ง 14 ใช้สิทธิโต้แย้งคำสั่งฯ โดยการฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งต่อศาลแรงงานภาค 1 เนื่องจากคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานฯ ที่สั่งจ่ายเงินจำนวน 1.7 ล้านนั้น เป็นจำนวนเงินที่ต่ำกว่าจำนวนที่แรงงานควรจะได้รับและเรียกค่าเสียหาย

ศาลแรงงานชั้นต้นมีคำพิพากษาให้บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ชำระค่าจ้างและค่าอื่นๆตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงานฯ และยกฟ้องในส่วนที่แรงงานเรียกค่าเสียหาย

บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ใช้สิทธิในการอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกอุทธรณ์ของบริษัทธรรมเกษตร จำกัด

ดังนั้น วันนี้ คำสั่งศาลฎีกาที่มีคำสั่งไม่รับคำร้องขอฎีกาของบริษัท ธรรมเกษตร จำกัด ถือเป็นที่สุด คดีนี้จึงถึงที่สุดแล้ว ทนายความยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำบังคับ เพื่อที่แรงงานทั้ง 14 จะได้ยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ตามคำพิพากษาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท