Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอนภายในกรอบ 150 วัน เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้แล้ว แก้ไขไม่ได้ ขอช่วงเวลาจัดพิธีบรมราชาภิเษกต้องสงบ พร้อมแนะนำครู สร้างเด็กให้มีวินัย อย่าเน้นสอนคิดนอกกรอบ สอนให้อยู่ในกรอบให้ดีก่อน

ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย

16 ม.ค. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ เวลา 09.00 น. ที่คุรุสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีงานวันครู ปี 2562 ว่า โลกวันนี้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเป็นส่วนใหญ่ อำนาจประชาชนจะมากขึ้น ส่วนอำนาจรัฐจะลดลง เราต้องยอมรับ โดยแนะนำให้ประชาชนอยู่กันอย่างสันติ การเดินทางไปพบชาวบ้านไม่ได้เพื่อต้องการอะไรทั้งสิ้น แต่เพื่อไปอธิบายให้ชาวบ้านได้เข้าใจ เพราะชาวบ้านไม่เข้าใจในสิ่งที่คนพูดเกิน 5 นาที ชาวบ้านจับประเด็นได้อย่างเดียวคือจะได้หรือเสีย ซึ่งคืออันตรายของประเทศ ทั้งนี้จะไม่มีใครได้ทั้งหมดและเสียทั้งหมด แต่อยู่ที่ว่าจะได้มากหรือเสียน้อย ส่วนในเรื่องสิทธิเสรีภาพ ต้องไม่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะตนไม่อยากเห็นบ้านเมืองเดือดร้อน สับสนอลหม่านอีกครั้ง เพราะปัญหาต่างๆ ควรได้รับการยุติในวันนี้ เราควรสงบเรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง ด้วยคนไทยและระบอบประชาธิปไตยที่เป็นปกติ

“เราคงต้องอยู่ด้วยกันต่อไปอีกสักพัก ขออย่าเพิ่งเบื่อ เพราะผมมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาระบบการศึกษา วันนี้รัฐบาลต้องดูแลคนหลายกลุ่ม รัฐบาลมีรายได้ 3 ล้านล้านต่อปี แต่ทุกกระทรวงของบประมาณมา 7-9 ล้านล้านต่อปี เวลาทำงบประมาณก็ปวดหัวไปหมด ผมก็บีบให้ตรงตัวให้ได้ เพราะทุกกระทรวงอยากได้มาก แผนงานต่างๆ ที่เสนอจะต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็ยึดคืนทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความโปร่งใส จะได้ไม่มีครหา ไม่ได้จะไปไล่บี้อะไรใคร บางอย่างต้องฟังหูไว้หู เพราะถ้าไม่ฟังเลยก็โง่ แต่ถ้าฟังทุกอย่างก็จะบ้า” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ช่วงพระราชพิธีต้องสงบ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ถึงอย่างไรก็จะมีการเลือกตั้งแน่นอน ไม่สามารถที่จะดึงอะไรต่อไปได้ การเลือกตั้งจะขยับไปมาก็แล้วแต่เหตุผล ซึ่งจะยังอยู่ภายในวันที่ 9 พ.ค. เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แล้ว ไม่อย่างนั้นก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งทำไม่ได้ เพียงแต่จะขยับไปมาอยู่ภายในกรอบ ถึงอย่างไรก็เลือกตั้งก่อน 9 พ.ค. และช่วงนี้จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ซึ่งวันนี้ก็มีการเคลื่อนไหวเดินขบวนกันไปกันมา แต่อยากให้ช่วงเวลาสำคัญนี้นิ่งสงบ เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้ว ก็จะมีการประกาศผล ตรวจสอบคุณสมบัติ ตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน โดยช่วงหลังเลือกตั้งเป็นเวลาที่มีความนิ่ง เพราะไม่มีการหาเสียงแล้ว การเลือกตั้งไม่ควรจะพันกับช่วงเวลาสำคัญ เหตุผลมีแค่นั้น เพื่อมุ่งหวังที่จะได้การเมืองที่มีเสถียรภาพ มีประเทศไทยที่เจริญก้าวหน้า

แนะครูอย่าสอนคิดนอกกรอบ 

ขณะเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การทำหน้าที่ครูว่า นอกจากครูจะสร้างลูกศิษย์แล้ว  ครูต้องสร้างสังคมให้มีความสงบสุขด้วย ต้องสร้างเด็กให้มีวินัย สร้างคนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม วันนี้รัฐบาลมุ่งหวังปฏิรูปการศึกษาหลายอย่าง เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมและเด็กๆ อยากให้ทุกโรงเรียนนําเรื่องในโซเชียลมีเดียไปพูดคุยกับเด็กนักเรียนในห้องเพื่อวิเคราะห์ว่าเรื่องไหนจริง ซึ่งครูต้องชี้แนะว่าอันไหนคือสิ่งที่ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นวันหน้าจะยิ่งกว่านี้และจะไม่มีใครอยู่เป็นสุขได้เลย

“เราต้องสอนให้เด็กมีความกล้า แต่ไม่ได้สอนให้เด็กออกนอกกรอบ เพราะเรายังไม่มีกรอบให้เขา ไม่ใช่ให้แต่ คิดนอกกรอบ เมื่อคิดนอกกรอบ กว่าจะดึงกลับเข้ากรอบไม่ได้แล้ว นี่คือหลักการที่ผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง การคิดนอกกรอบต้องมีบรรทัดฐาน มีภูมิคุ้มกันก่อนจึงจะคิดนอกกรอบได้ ไม่ใช่ทําอะไรก็ได้ เสร็จแล้วคือเสรี คือประชาธิปไตย เสรีภาพที่ทําประเทศวุ่นวาย เราต้องอาศัยครูที่มีศักยภาพ และอาศัยการปฏิรูปจากภายใน ไม่มีใครปฏิรูปครูได้ดีกว่าตัวครูเอง ไม่มีใครปฏิรูปกระทรวงศึกษาได้ดีกว่ากระทรวงศึกษาเอง แต่เราต้องเอาสาเหตุและปัจจัยต่างๆมาแก้ไขร่วมกัน ว่าเราได้อะไรเสียอะไรจากตรงนี้ ตรงนี้คือการปฏิรูปการศึกษาในประเทศไทย”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net