Skip to main content
sharethis

นักศึกษาที่ปัตตานี ขอนแก่น สกลนคร รณรงค์ "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" โดยที่ขอนแก่นมีตำรวจตั้งโต๊ะตรวจบัตรประชาชนผู้ร่วมกิจกรรม ขณะที่สุดสัปดาห์นี้ที่บางแสน-เชียงใหม่ จ่อเคลื่อนอีกรอบย้ำเจตนารมณ์เลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์

16 ม.ค. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานกิจกรรมรณรงค์ และออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" ของกลุ่มนักศึกษาหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

มอ.ปัตตานีร่วมชูป้ายผ้าหนุนเลือกตั้ง "ประเทศไทย = ประชาธิปไตย"

โดยที่ จ.ปัตตานี ช่วงกลางวันวันนี้ (16 ม.ค.) นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้รวมตัวกันรณรงค์ #ไม่เลื่อนเลือกตั้ง บริเวณหน้าตึก 19 ในวิทยาเขตปัตตานี โดยชูป้ายผ้า "ประเทศไทย = ประชาธิปไตย"

ขณะเดียวกัน องค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ออกแถลงการณ์ประกาศจุดยืนต่อการเลื่อนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"ในฐานะผู้แทนของนักศึกษาซึ่งได้ติดตาม และสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด มีความกังวลต่อความไม่ชัดเจนของวันที่จะมีการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 ที่รัฐบาลได้เลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งออกไป

จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งและรัฐบาล คืนอำนาจสู่ประชาชนผ่านการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว และมีความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง"

ขณะเดียวกันสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามที่กำหนดคือ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยระบุว่าการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้ง "อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในการเข้าสู่สภาวะการเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยต่อสายตานานาประเทศและความไม่ชัดเจนของวันเลือกตั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมา จึงย่อมส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทยที่พึงมีตามระบอบประชาธิปไตย"

"การเลือกตั้งจะนำมาซึ่งผู้แทนราษฎรที่จะมาเป็นปากเสียงหรือเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย การเลือกตั้งจึงถือเป็นสิทธิ์และเป็นหน้าที่ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การเลือกตั้งจะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นในประชาธิปไตยของประเทศต่อสาธารณชนและนานาประเทศ ในการนี้เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง และรัฐบาลดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรี พร้อมทั้งยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย โดยการคืนอำนาจสู่ประชาชนผ่านการจัดการเลือกตั้งตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ตามแผนเดิมคือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562"

"ขอนแก่นอยากเลือกตั้ง" จนท.คุมรอบบริเวณ - สกลนครถือป้าย "เราพร้อมเลือกตั้ง"

ส่วนความเคลื่อนไหวของนักศึกษาในภูมิภาคต่างๆ นั้น ในเวลาประมาณ 17.30 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดกิจกรรม "ขอนแก่นอยากเลือกตั้ง" หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นฝั่งสีฐาน ทั้งนี้เป็นการแจ้งจัดชุมนุมกับ สภ.เมืองขอนแก่นตาม พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุม ขณะที่รอบๆ พื้นที่มีตำรวจ ทหารควบคุมพื้นที่ 100 นาย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ม.ขอนแก่น กำชับผู้ทำกิจกรรมว่าห้ามเหยียบหญ้าด้วย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ตำรวจเข้ามาตั้งโต๊ะตรวจบัตรประชาชนของผู้ร่วมกิจกรรม โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่พกบัตรประชาชนเข้าร่วมชุมนุม

โดยในเวลาประมาณ 17.52 น. กลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมได้ประกาศยุติการจัดกิจกรรม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ขณะเดียวกันที่ จ.สกลนคร เวลา 17.00 น. สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ถือป้าย "เราพร้อมเลือกตั้ง" รณรงค์ให้กับนักศึกษาและประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา ที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยด้วย

นักศึกษายื่น 2 รอบ ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นจึงยอมรับแจ้งการชุมนุม

กรณีจัดกิจกรรมที่หน้า ม.ขอนแก่น ในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่าวานนี้ (15 ม.ค.) เวลา 11.30 น. มีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 รายหนึ่งในฐานะตัวแทนกลุ่มนักศึกษาอยากเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เข้าแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 

โดยตอนแรก พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่นไม่รับแจ้งการชุมนุม โดยอ้างว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวอาจจะผิด พ.ร.บ.จราจร และถ้าหากมีคนแจ้งความว่ากิจกรรมกีดขวางทางจราจร ตำรวจก็จะรับแจ้งความและจะส่งฟ้องศาล พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้นักศึกษากลับไปขออนุญาตใช้พื้นที่กับทางมหาวิทยาลัย เนื่องจากสถานที่ทางเท้าตรงด้านหน้ามหาวิทยาลัยที่แจ้งการชุมนุมนั้นเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่รับแจ้งการชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังทำหนังสือว่า นักศึกษาคนดังกล่าวขอถอนเอกสารแจ้งการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่เป็นผู้ร่างหนังสือเอง

และขณะที่นักศึกษาผู้นี้ไปแจ้งการชุมนุมนั้น นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังมี พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หรือ เสธ.พีท หัวหน้าฝ่ายข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น และผู้ติดตามอีกหนึ่งคนนั่งอยู่ในห้องด้วย

จากนั้นนักศึกษาผู้นี้กลับไปยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขออนุญาตใช้สถานที่บริเวณบึงสีฐานเพื่อจัดกิจกรรมในวันเวลาดังกล่าว  แต่ได้รับการตอบกลับจาก รศ.สมหมาย ปรีเปรม รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและทรัพย์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า  “เนื่องจากอาจมีประเด็นเกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงไม่สามารถอนุญาตได้ หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายความมั่นคง”

หลังจากนั้นเวลา 16.00 น. วศิน พงษ์เก่า นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ตัวแทนกลุ่มกลุ่มนักศึกษาอยากเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกรายหนึ่ง ได้กลับมาแจ้งการชุมนุมที่ สภ.เมืองขอนแก่นอีกครั้ง โดยยืนยันจัดกิจกรรมในบริเวณเดิม ตั้งแต่เวลา 17.00-23.59 น. ของวันที่ 16 ม.ค. 62 โดยครั้งนี้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นรับแจ้งการชุมนุม และแจ้งสรุปสาระสำคัญในการชุมนุม โดยกำชับให้ผู้จัดการชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมายและเงื่อนไขในการชุมนุมสาธารณะตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 โดยเคร่งครัด

ม.บูรพา ม.เชียงใหม่ จ่อเคลื่อนอีกรอบย้ำเจตนารมณ์เลือกตั้ง 24 ก.พ.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ม.ค. เวลา 16.00 น. ที่ลานหน้าป้ายมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี กลุ่มโกงกาง ประกาศว่าจะจัดกิจกรรม "บูรพา ไม่เลื่อน (เลือกตั้ง)" ขณะที่ในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. เวลา 16.30 น. เพจ Walk to Vote ซึ่งรณรงค์ไม่เลื่อนเลือกตั้งมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจะจัดกิจกรรมประกาศจุดยืน "เลือกตั้ง 24 กุมภา" ที่สันอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net