อุทธรณ์แก้โทษจำคุก 10 กปปส.พัทลุง ฐานขวางเลือกตั้ง - 'ศรีวราห์' สอบเอง จับอดีต กปปส. สะสมอาวุธ

ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุกแกนนำ กปปส.พัทลุง รวม 10 คน เป็นคนละ 8 เดือน ถึง 3 ปี 16 เดือน ฐานความผิดฐานขัดขวางการเลือกตั้ง ระหว่างการรับสมัคร ส.ส.ปลายปี 56 และลงคะแนนเลือกตั้งต้น 57 - ขณะที่ จ.นนทบุรี 'ศรีวราห์' สอบเอง จับอดีต กปปส. สะสมอาวุธสงคราม หวั่นโยงการเมืองช่วงเลือกตั้ง

ที่มาภาพ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

16 ม.ค.2562 โพสต์ทูเดย์และผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพัทลุงได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 9 ได้มีคำพิพากษาปรับแก้โทษของจำเลยทั้ง 10 คน ในคดีฐานขัดขวางการเลือกตั้ง โดยเหตุเกิดในระหว่างการรับสมัครการเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุง ในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 2556 และวันที่ 1 ม.ค. 2557 จนไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้

โดยได้พิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 มีกำหนด 2 ปี 24 เดือน จำเลยที่ 2,3 มีกำหนด 2 ปี 16 เดือน จำเลยที่ 4,8 มีกำหนด 1 ปี 24 เดือน จำเลยที่ 5,6,7 มีกำหนด 8 เดือน จำเลยที่ 9 มีกำหนด 16 เดือน และจำเลยที่ 11 มีกำหนด 3 ปี 16 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

สำหรับจำเลยนั้น ประกอบด้วย ทวี ภูมิสิงหราช อดีต ส.ว.พัทลุง จำเลยที่ 1, จรูญ พรรณราย จำเลยที่ 2, ประหยัด อินทองปาน จำเลยที่ 3, ปิติพันธุ์ จุรุพันธุ์ จำเลยที่ 4, ปราโมทย์ เพชรดวง จำเลยที่ 5, ดรณ์ พุ่มมาลี จำเลยที่ 6, โฉมพิไล บุญผลึก จำเลยที่ 7, วิมล พงศ์จั่นเผือก จำเลยที่ 8, สันติชัย ชายเกตุ จำเลยที่ 9, เฉลียว เกื้อสุข จำเลยที่ 10 (เสียชีวิต) และ สุพลชัย คงเขียว จำเลยที่ 11 

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 10 คนที่เหลืออยู่ โดยวางโทษจำคุกจำเลยที่ 1,4,8 คนละ 3 ปี จำคุกจำเลยที่ 2,3,9 คนละ 2 ปี จำคุกจำเลยที่ 5,6,7 คนละ 1 ปี และจำคุกจำเลยที่ 11 จำนวน 2 ปี พร้อมทั้งให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งจำเลยที่ 1-4,8,11 คนละ 5 ปี และจำเลยทั้ง 10 คน ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ในเวลาต่อมาและมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ดังกล่าว

รายงานงานข่าวยังระบุด้วยว่า จำเลยทั้ง 10 คนที่มานั่งฟังการอ่านคำพิพากษา ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลจังหวัดพัทลุง แต่ศาลมีคำสั่งให้ยื่นต่อศาลฎีกาเป็นผู้สั่ง ทำให้จำเลยทั้ง 10 คน ถูกนำตัวไปคุมขังในเรือนจำกลางพัทลุง ในตอนเย็นของวันเดียวกัน เพื่อรอคำสั่งจากศาลฎีกาว่าจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ โดยมีรายงานว่าทางศาลฎีกายังไม่ได้มีคำสั่งออกมาแต่อย่างใด

'ศรีวราห์' สอบเอง จับอดีต กปปส. สะสมอาวุธสงคราม หวั่นโยงการเมืองช่วงเลือกตั้ง

วันเดียวกันยังมีข่าวเกี่ยวกับอดีต กปปส. ด้วย ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า จากกรณีตำรวจ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  จักรกฤษณ์ ไทยพรหมทัต อายุ 43 ปี ของกลางพร้อมอาวุธปืนสงครามจำนวนมาก และเครื่องกระสุนอีกเกือบ 400 นัด รวมทั้งระเบิดแบบขว้าง 3 ลูก โดยจับกุมตัวได้ที่ บริเวณหน้าป้อมยามบริษัทเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่ง ในต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ โมรานนท์ ผกก.สส.ภ.จว.นนทบุรี, พ.ต.อ.ภาณุภาคย์ จิตต์ประยูรดี ผกก.สส.กก.1 บช.ภ.1, พ.ต.อ.ศราวุธ สวัสดิชัย รรท.ผกก.สภ.บางบัวทอง ร่วมกันสอบสวนปากคำ นายจักรกฤษณ์ เพิ่มเติม

จากการสอบสวน จักรกฤษณ์ ให้การว่ารับสารภาพว่าของกลางทั้งหมดเป็นขอตนจริง โดยสั่งซื้อจาก นายต้น ไม่ทราบนามสกุล ผ่านทางไลน์ ในราคา 43,500 บาท และได้นัดกับนายต้น ให้นำอาวุธมาส่งที่หน้าบริษัทดังกล่าว โดยตนเป็นคนชอบสะสมอาวุธปืนเป็นความชอบส่วนตัว ส่วนระเบิดควันเอาไว้ไปใช้ขว้างกลางทุ่งนา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้เดินทางมาตรวจสอบคดีจับกุมอาวุธสงคราม จากการสอบถาม นายจักรกฤษณ์ อ้างว่าซื้อมาด้วยใจรัก ซึ่งตนยังไม่เชื่อในคำให้การ เนื่องจาก นายจักรกฤษณ์ ทำงานกินเงินเดือน ประมาณ 20,000 บาท จะเอาเงินมาซื้ออาวุธได้อย่างไร ไหนต้องกินต้องใช้ และราคาอาวุธรวมทั้งเครื่องกระสุนนั้น มีราคาแพงระดับแสนบาทเลยทีเดียว

“จากการสอบปากคำขยายผล ทราบตัวผู้จำหน่ายแล้ว พร้อมทั้งได้ขออนุมัติหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 18/2562 ลงวันที่ 16 ม.ค.62 ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นใครและถ้ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาเกี่ยวข้องถ้ามีหลักฐานพาดพิงถึงก็ต้องจับหมด ส่วนรายระเอียดลึกๆ ยังไม่ขอตอบ โดยนายจักรกฤษณ์ รับว่าเคยร่วมชุมนุมอยู่กับกลุ่ม กปปส. จึงมีเหตุสงสัยที่มาที่ไปของอาวุธหรือน่าจะมีนายทุน และช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งด้วย” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ส่วนจุดประสงค์ในการซื้อปืนในครั้งนี้จะเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่นั้นจะต้องสอบสวนต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท