Skip to main content
sharethis

17 ม.ค. 2562 ผู้สื่อรายงานว่า วานนี้ (16 ม.ค.) เวลา 18.00 น. ที่แยกราชประสงค์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย ณัฏฐา มหัทธนา ได้จัดกิจกรรมกระซิบเลือกตั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน หลังจากที่การจัดชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลไม่เลื่อนวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ณัฏฐา ได้ถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า มีการใช้เสียงเกินกว่ากฎหมายกำหนดคือ 115 เดซิเบลเอ การจัดกิจกรรมในวันนี้จึงได้มีการออกแบบให้มีการชูป้ายข้อความ และกระซิบข้อความว่า “เลือกตั้งเกิน  10 มี.ค. เสี่ยงโมฆะ” พร้อมทั้งมีหีบบัตรเลือกตั้งวางไว้เป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องการเลือกตั้ง โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนักการฑูตจากสถานเอกอัครราชฑูตเยอรมันประจำประเทศไทยร่วมสังเกตการณ์

ภายหลังจากใช้เวลาในการทำกิจกรรมประมาณ 20 นาที ณัฏฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 19 ม.ค. จะมีการจัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หากภายในวันที่ 18 ยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา เพราะที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า พระราชกฤษฎีกาอยู่กับรัฐบาลตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคงต้องฝากสื่อมวลชนติดตามเรื่องนี้ต่อไป

ณัฏฐา กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ใช้การกระซิบในวันนี้ เนื่องจากในวันที่ 13 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตว่ามีการใช้เสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด วันนี้จึงเลือกใช้การกระซิบแทนเพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการใช้เสียง และการสื่อสารของมนุษย์มีได้หลายรูปแบบ เช่นเดียวกับการชุมนุมที่มีได้หลายรูปแบบเช่นกัน และอยากให้คนในสังคมมีทัศนคติที่เป็นปกติต่อการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net