วิษณุ ระบุคนอยากเลือกตั้งกดดันรัฐบาลไม่ได้ เว้นแต่ตั้งใจกดดันคนอื่น

วิษณุคาด พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศสัปดาห์หน้า ยันเลือกตั้ง 24 มี.ค. เหมาะสมที่สุด ส่วนจะประกาศผลได้ภายในวันที่ 9 พ.ค. หรือไม่ขึ้นอยู่กับ กกต. แต่เชื่อหากประกาศช้ากว่า 9 พ.ค. ก็ไม่เป็นปัญหา

ภาพจากคลิปสัมภาษณ์ของ สำนักข่าวไทย

17 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกำหนดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเลือกตั้ง ส่วนวันประกาศผลการเลือกตั้งที่กกต.ระบุว่าเป็นวันที่ 9 พ.ค. 2562 เรื่องนี้มีความหมายโดยจะเริ่มนับ1 ที่จะกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมรัฐสภาภายใน 15 วันหลังจากนั้น หากยึดตามที่ กกต. แจ้งจะไม่กระทบต่อพระราชพิธีสำคัญ 

 “ผลการเลือกตั้งจะประกาศได้ในวันที่ 9 พ.ค. หรือไม่อยู่ที่ กกต. จะบริหารจัดการ รัฐบาลห่วงแค่จะไปทับซ้อนกับพระราชพิธี แต่ถ้าไม่ทับซ้อนก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนที่ถามกันว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าประกาศผลไปก่อนแล้วสอยทีหลัง อาจมีปัญหาเรื่องจัดตั้งรัฐบาล เพราะถ้าเสียงสนับสนุนถูกสอยภายหลัง รัฐบาลอาจกลายเป็นเสียงข้างน้อยได้” วิษณุ กล่าว

วิษณุ กล่าวว่า ถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. 2562 และ กกต. ประกาศผลวันที่ 9 พ.ค. 2562 ถือว่าเป็นเวลาที่พอดี อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเลือก 2 ชนิดอาจจะมีปัญหาล่าช้า แต่เมื่อ กกต. เชื่อว่าบริหารจัดการได้ก็ไม่มีปัญหา แต่หากยังไม่สามารถประกาศในวันที่ 9 พ.ค. ได้ก็ไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไร ถ้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามศาลรัฐธรรมนูญได้

“เมื่อวันเลือกตั้งต้องเป็นวันอาทิตย์ จะเหลือวันที่ 3 10 17 24 ซึ่งวันที่10 เร็วไป อาจทำให้เหลือเวลาหาเสียงน้อย ถ้าเป็นวันที่17 จะติดสอบ TCAS ซึ่งกระทบกับเด็กเป็นแสนคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงเหลือทางเลือกวันที่ 24 ที่เหมาะสมที่สุด เมื่อคำนึงถึงต้นทางคือ การกำหนดวันประกาศพระราชกฤษฎีกาที่น่าจะประกาศได้ในสัปดาห์หน้าตามที่พล.อ.ประวิตร(วงษ์สุวรรณ) บอกหรือภายในเดือนนี้ ส่วนจะเลือกตั้งวันธรรมดาได้หรือไม่ กกต. ต้องคำถึงหลายเรื่องทั้งกำลังคน และความสะดวกของผู้ที่เดิยทางมาใช้สิทธิ์ และที่ผ่านมาจัดการเลือกตั้งในวันหยุดมาตลอด” วิษณุ กล่าว

วิษณุ กล่าวถึงการรักษาความสงบเรียบร้อย ว่า ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะกำลังจะเลือกตั้งและมีพระราชพิธีสำคัญ หากทำอย่างที่เป็นทุกวันนี้ถือว่าดีเพราะถูกจับตาจากทั่วโลกที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย การที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จะชุมนุมวันที่ 19 ม.ค. นี้ไม่ถือว่าเป็นการกดดันรัฐบาล เพราะไม่สามารถกดดันได้ เว้นแต่ต้องการจะกดดันคนอื่น

“ยอมรับว่าบางพรรคอยากเลือกตั้งเร็วๆ เพราะถ้ามีเวลาหาเสียงหลายวันยิ่งเสียค่าใช้จ่ายมาก ดังนั้น ต้องคำนึงถึงการหารเสียงที่มีระยะเวลาเพียงพอ หากขยับเวลาก็ ไม่ควรมีเวลาหาเสียงน้อยกว่า 52 วันจึงจะเป็นธรรม ขณะที่ กกต. ต้องใช้เวลาพิมพ์บัตร เตรียมการ สร้างความรับรู้ประชาชน เมื่อเลื่อนวันออกมาจะมีเวลามากขึ้น และการเตรียมเลือกตั้งต่างประเทศจะจัดได้ดีขึ้น” วิษณุ กล่าว 

ส่วนกรณีมีภาพข่าวขณะวิษณุให้สัมภาษ์ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นอกสถานที่ที่จ.ลำปางและมีภาพนักศึกษาชู 3 นิ้ว นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นภาพดังกล่าวทางหนังสือพิมพ์ คิดว่าคงไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวต่อกัน เพราะเดิมไม่ได้ลงเส้นทางนั้น แต่มีภารกิจด่วนที่ต้องมารับแขกต่างประเทศจึงเดินลงมา และให้สัมภาษณ์ ไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ไม่รู้จัก ไม่ทราบเจตนา

วิษณุ กล่าวถึงกรณีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจัดรายการเดินหน้าประเทศไทยทุกวันอังคาร สามารถทำได้หรือไม่ หากเป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ว่า พุทธิพงษ์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะแยกบทบาทยาก โดยเฉพาะข้อความที่สื่อสารกับประชาชน ระหว่างสถานะพรรคการเมืองและรัฐบาล แม้กฏหมายไม่ได้ห้าม แต่หากถูกร้องก็ถือว่าหมิ่นเหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท