แอมเนสตี้ฯ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์โจมตีที่เคนยา - 'ประวิตร' งดให้สัมภาษณ์หลังหลุดปาก 'อาหารอร่อย'

แอมเนสตี้ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์โจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในเมืองไนโรบี และขอให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยทำการสืบสวนอย่างทันท่วงที 'ประวิตร' งดให้สัมภาษณ์ หลังเจอแรงเสียดทานปมหลุดปาก 'อาหารอร่อย'

ภาพจากกล้อง CCTV ขณะกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู

17 ม.ค.2562 จากเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อตอนบ่ายวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย นั้น

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เคนยา รวมทั้งชาวเคนยาและผู้ประสงค์ดีจากทั่วโลก รู้สึกสะเทือนใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ดังกล่าว จากการรายงานข่าว กลุ่มก่อความไม่สงบ อัล ชาบับ ได้แสดงตัวในฐานะผู้ก่อเหตุครั้งนี้ หากผู้ก่อเหตุครั้งนี้หวังข่มขู่ให้ชาวเคนย่าเกิดความหวาดกลัว แต่เหตุการณ์นี้จะมีผลในทางตรงกันข้าม เพราะชาวเคนยาจะรวมตัวกันเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของพวกเขาอย่างเช่นที่เคยทำมา เราขอให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยทำการสืบสวน จับกุม และดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เคนยา ขอแสดงความชื่นชมกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และหน่วยฉุกเฉินที่สามารถช่วยชีวิตและทำการอพยพได้ทันในเหตุการณ์นี้ และในวันที่ 17 มกราคม 2562 เหล่าผู้สนับสนุนและเจ้าหน้าที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เคนยา จะไปร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว
 
"เราขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอแสดงความมุ่งมั่นและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการยืนหยัดในช่วงเวลาที่ยากลำบากของประเทศเคนยา" แอมเนสตี้ฯ ระบุ

'ประวิตร' งดให้สัมภาษณ์ หลังเจอแรงเสียดทานปมหลุดปาก 'อาหารอร่อย'

ขณะที่ปฏิกิริยาจากทางการไทยหลังเหตุดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่าเหตุที่เกิดที่โรงแรมดังกล่าวเพราะ "คงเห็นอาหารอร่อยมั้ง" 

หลังการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร สื่อต่างประเทศได้รายงาน โดยบีบีซีไทย รายงานว่า ลเว็บไซต์ข่าว Kenyans.co.ke ของเคนยา รายงานถึงคำพูดของ พล.อ. ประวิตร ว่ามีทัศนคติที่ "ค่อนข้างไม่ใส่ใจ" ระหว่างช่วงเวลาอันโศกเศร้า และก็ได้มีคนไทยจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นและขอโทษแทนคนไทยต่อคำพูดของ พล.อ. ประวิตร

ล่าสุดวันนี้ (17 ม.ค.62) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า โดยอ้างถึง Wassana Nanuam นักข่าวสายทหาร ระบุว่า พล.อ.ประวิตร น้อยใจ ที่ พูดจาหยอกล้อนักข่าว เพราะสนิทสนม คุ้นเคย แต่ถูกนำไปจับเป็นประเด็น เลยทำให้ จากนี้ พล.อ.ประวิตร อาจจะงดให้สัมภาษณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท