Skip to main content
sharethis

การเมืองกระทบคนธรรมดาหนักหน่วง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยกเลิกแผนการกำแพงกีดกันผู้อพยพ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะชะงักงันทางงบประมาณหรือ ‘ชัทดาวน์’ หลายสัปดาห์แล้วนับตั้งแต่ปลายปี 2561 กระทบคนทำงานส่วนกลางของรัฐ หนึ่งในนั้นที่กระทบหนักคือหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TSA) ในสนามบินที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ทำให้พวกเขาประท้วงด้วยการเปิดเพลงแรปออกอากาศในสนามบินแบบไม่เซนเซอร์คำ

ธงชาติสหรัฐฯ (ที่มา:flickr/jnn1776)

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ในท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี ของสหรัฐฯ มีการเปิดเพลงแร๊พอย่าง "Sicko Mode" ของทราวิส สก็อตต์ (ในฉบับที่ไม่เซนเซอร์) ไปจนถึง "Life Yourself" ของ คานเย เวสต์ แทนที่เพลงสนามบินแบบเดิมๆ เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อภาวะชะงักงันของการผ่านงบประมาณประจำปีแบบลากยาวของรัฐบาลsinvที่เรียกกันว่า ‘ชัทดาวน์’ ส่งผลกระทบต่อคนทำงานภาครัฐรวมถึงพนักงานในสนามบินด้วย สื่อต่างๆ ระบุว่าการชัทดาวน์ครั้งนี้เป็นครั้งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

ภาวะชะงักงันดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐสภาและประธานาธิบดีไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงยืนกรานจะให้มีงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก โดยสื่อวอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าเป็นการชัทดาว์ครั้งที่สี่ในช่วงห้าปีหลัง หลังจากรัฐสภาและรัฐบาลไม่สามารถตกลงเรื่องงบประมาณได้ก่อนเส้นตายที่กำหนด

เพลงแรปเป็นเพลงแนวที่กำเนิดมาจากการประท้วงอยู่แล้ว และในตอนนี้มันก็ถูกนำมาใช้ประท้วงโดยกลุ่มคนทำงานให้รัฐบาลสหรัฐฯ ผู้ไม่พอใจภาวะที่เป็นอยู่และความเจ้าอารมณของผู้นำที่ใช้วิธีแบบทำลายตัวเองเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน

ผู้คนที่เดินทางโดยสารโดยสารการบินพากันแสดงความคิดเห็นต่อการประท้วงด้วยการเปิดเพลงเช่นนี้ในทำนองว่าเป็นเรื่องขบขัน นอกจากเพลงแรปแล้วยังมีผู้บอกว่าได้ยินเพลงวงป็อบร็อคอย่าง Paramore ด้วย

นอกจากเรื่องการประท้วงการทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างแล้ว การชัทดาวน์ยังทำให้ไม่มีฝ่ายกำกับดูแลซึ่งทำให้คนทำงานเหล่านี้เปิดเพลงได้อย่างอิสระเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาแบบนี้ไปได้

โฆษกการท่าอากาศยานแห่งนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการท่าอากาศยานจอห์น เอฟ เคนเนดี กล่าวว่าหน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TSA) เป็นผู้ใช้ดุลยพินิจว่าจะเปิดเพลงอะไรในบางอาคารผู้โดยสารสนามบิน ขณะที่พนักงานสายการบินจะเป็นผู้เลือกเพลงในอาการผู้โดยสารสนามบินอื่นๆ

เรียบเรียงจาก

Pissed Off TSA Agents Are Reportedly Playing Uncensored Rap Music In Airports To Protest The Shutdown, Uproxx, Jan. 15, 2019

Unpaid TSA agents, no longer giving a fuck, play uncensored rap music in airports, Yahoo!, Jan. 15, 2019

As TSA agents go unpaid, Travis Scott and Kanye West songs are blasting through JFK's loud speakers, Business Insider, Jan. 10, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net