iLaw ประกาศระดมทุน 1 ล้าน พิมพ์หนังสือ ‘รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62’ แสนเล่มแจกประชาชน

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ประกาศระดมทุน 1 ล้านบาทจัดพิมพ์หนังสือคู่มือการเลือกตั้ง ‘รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62’ จำนวน 1 แสนเล่ม หวังติวเข้มการประชาชนกาเขาคูหา ชี้การเลือกตั้งครั้งนี้มีเดิมพันสูง จะอยู่ต่อหรือหลุดพ้นจาก คสช.

18 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ได้ประกาศเปิดรับการบริจาคเงินเพื่อจัดพิมพ์หนังสือ คู่มือการเลือกตั้ง62 ‘รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62’ จำนวน 1 แสนเล่ม เล่มละ 10 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 1 ล้านบาท

ไอลอว์ ระบุถึงเหตุผลในการจัดพิมพ์หนังสือครั้งนี้ว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายๆ เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้วางกลไกการเลือกตั้งเอาไว้หมดแล้ว ซึ่งอาจก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ กลเกมการเลือกตั้งที่ คสช. ได้วางเอาไว้ ยังอาจทำให้เขาสามารถสืบทอดอำนาจได้อีก การเลือกตั้งครั้งนี้จึงสำคัญต่อประชาชนทุกคนอย่างมาก เพราะไม่ได้เป็นการเลือกแค่ "พรรคการเมืองที่ใช่ นักการเมืองที่ชอบ" แบบที่ผ่านมา แต่เป็นการ “เลือก” ว่าเราจะหลุดพ้นจาก คสช. หรือจะต้องอยู่กับ คสช. ต่อไป นอกจากนี้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นยังมีคนรุ่นใหม่อีกกว่า 7 ล้านคน ที่ไม่เคยผ่านการเลือกตั้งมาก่อน และมีการใช้ระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ที่ถูกออกแบบมาอย่างซับซ้อน จึงหวังจัดทำคู่มือที่จะช่วยติวเข้มระบบเลือกตั้งให้ประชาชนก่อนเข้าคูหา

ไอลอว์ ระบุต่อว่า ซึ่งคู่มือฉบับนี้ มีขนาดเล็กกระทัดรัด ง่ายต่อการพกพา จำนวน 48 หน้า มีทั้งเนื้อหาสรุประบบการเลือกตั้งแบบใหม่ที่ถูกออกแบบขึ้นโดยรัฐบาล คสช. อย่างเข้าใจง่าย เล่าผ่านการ์ตูน และอินโฟกราฟิก แบ่งออกเป็น 4 ตอน คือ 1.เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2.วิธีการเลือกตั้ง วิธีการนับคะแนน และวิธีการจัดตั้งรัฐบาล 3.ตัวเลือกในการเลือกตั้งครั้งนี้มีอะไรบ้าง  4.หลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และเชิญชวนประชาชนทุกคน มีส่วนร่วมในการเลือกอนาคตครั้งนี้ ด้วยการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือคู่มือดังกล่าว โดยคาดว่าจะจัดพิมพ์คู่มือชุดแรกให้แล้วเสร็จภายใน 1 ก.พ. 2562 โดยประชาชนทุกคนสามารถร่วมบริจาคได้ไม่จำกัดจำนวนเงินตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านช่องทางการโอนเงินที่เลขบัญชี 278-206070-0  ชื่อบัญชี โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ธนาคารไทยพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-002-7878

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท