แม่ทัพภาค 4 ของดบิณฑบาตทั่วชายแดนใต้ หลังเหตุคนร้ายยิงวัด จ.นราธิวาส จนมีพระมรณภาพ

แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานขอให้พระงดออกบิณฑบาตทั่วพื้นที่ชายแดนใต้ หลังเหตุคนร้ายยิงวัดรัตนานุภาพ จ.นราธิวาส จนมีพระมรณภาพและบาดเจ็บ - กอ.รมน.ภาค4 สั่งห้ามปชช. แต่งเครื่องแบบทหาร ฝ่าฝืนคุก 10 ปี

ภาพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์​ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี​ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ​ และวัดรัตนานุภาพ​ มุมสูง (ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Wat Prachumchontara)

19 ม.ค.2562 จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงถล่มใส่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ที่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.30 น.ของวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีพระมรณภาพและบาดเจ็บนั้น

ล่าสุด พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานขอให้พระงดออกบิณฑบาตทั่วพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมขอให้พี่น้องไทยพุทธจัดสำรับภัตตาหารไปถวายพระที่วัดแทน พร้อมสั่งกำลังทุกพื้นที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยวัด และพระสงฆ์เป็นการด่วน

เบื้องต้นพระมรณภาพและบาดเจ็บประกอบด้วย 1.พระครู ประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส มรณะในที่เกิดเหตุ, 2.พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ มรณะในที่เกิดเหตุ, 3.พระประเวศ สุขแก้ว ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.สุไหงโก-ลก และ 4.พระธนโชติ ชุมเลิศ ได้รับบาดเจ็บ ส่งต่อ รพ.สุไหงโกลก

ขณะเกิดเหตุชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านนอกของประตูวัด เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุพบชายฉกรรจ์แต่งชุดดำ ขี่รถจักรยานยนต์ตามหลังกันมา เมื่อขี่เข้าประตูวัดได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กุฏิจำนวนหลายสิบนัด จนเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวเป็นระยะๆ ชาวบ้านจึงได้พากันหวีดร้อง และวิ่งหลบหนีเข้าไปในบ้าน โดยมีคนเห็นว่าพระถูกจ่อยิงในระยะเผาขนด้วย บางรูปถูกจ่อยิงที่ศีรษะ จากนั้นชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ ตชด.447 ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดมาที่วัด แต่พบว่าคนร้ายได้พากันหลบหนีไปแล้วหลังก่อเหตุ

เฟซบุ๊ก 'Wat Prachumchontara' แจ้งว่า กำหนดการพิธีสรงน้ำศพ​ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์​ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี​ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ​และพระสมุห์​ อรรถพร​ กุศลจิตฺโต​ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส​วัดรัตนานุภาพ​  วันเสาร์​ ที่​ 19​ มกราคม​ 2562​ เวลา​ 15.00​ น.​ ณ​ วัดรัตนานุภาพ​ 

กอ.รมน.ภาค4 สั่งห้ามปชช. แต่งเครื่องแบบทหาร ฝ่าฝืนคุก 10 ปี

ขณะที่วันที่ 18 ม.ค. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ออกประกาศวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง ‘ห้ามมิให้ประชาชนแต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร หรือแต่งกายคล้ายเครื่องแบบทหาร’ โดยเนื้อหาระบุว่า ด้วยปรากฏว่า มีกลุ่มบุคคลแต่งกายคล้ายเครื่องแบบทหารไปแสดงตน ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนหลงเชื่อและเข้าใจผิดว่า เป็นทหารแล้วก่อเหตุสร้างสถานการณ์ร้ายแรง สร้างความเสียหาย และทำลายความสงบสุขของประชาชนในเขตพื้นที่

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ทวิ พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร พ.ศ.2477 มาตรา 11 แห่งพ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 มาตรา 7 และมาตรา 11 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4

จึงมีประกาศ “ห้ามมิให้ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอเทพา อำเภอจะนะ และ อำเภอนาทวี) แต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร หรือแต่งกายคล้ายเครื่องแบบทหารที่ทหารยังคงใช้อยู่ในราชการ อันอาจทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าเป็นทหาร หรือเมื่อกระทำผิดทางอาญา” หากผู้ใดฝ่าฝืนประกาศดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี

พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสังเกต หากพบบุคคลต้องสงสัยหรือมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ทหาร หรือเจ้าหน้าฝ่ายปกครองที่อยู่ใกล้เคียงทราบทันที

(ที่มา : ไทยโพสต์ ข่าวสดออนไลน์ และบ้านเมือง )

ประมวลสถานการณ์รอบวันก่อนเหตุกราดยิงใส่วัด

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Patani NOTES' สรุปเหตุการณ์ในรอบวันที่ 18 ม.ค.2562 นอกจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่วัดรัตนานุภาพแล้ว มีดังนี้ 

07.30 น. คนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชป.ร้อย.ทพ.4814 ฉก.ทพ.48 บาดเจ็บ 5 นาย เหตุเกิดที่บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ม.1 บ้านโต๊ะเด็ง ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี นราธิวาส 

07.40 น. เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายสนธิกำลังกันเข้าติดตามบุคคลเป้าหมายในพื้นที่บ้านตือกอ ม.7 อำเภอจะแนะ นราธิวาส เกิดการปะทะกัน มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย 

07.53 คนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่หนองจิก เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 นาย คือด.ต.ประเสริฐ ผิวละออ และด.ต.กิตติพันธ์ อักษรแก้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท