สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยชายแดนใต้-พรรคการเมืองแสดงความเสียใจ

เผย 'ประยุทธ์' สั่งเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยชายแดนใต้ เข้มงวดตรวจตราจุดเสี่ยง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแส  ด้าน รมว.กห.สั่งปฏิบัติการเชิงรุกต่อเนื่อง 'เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์' ประณามผู้ก่อเหตุ แสดงความเสียใจแก่ผู้สูญเสีย


ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวอิศรา

19 ม.ค. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.นราธิวาส หลังเกิดเหตุคนร้ายกว่า 10 คน บุกเข้าโจมตีภายในวัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี ทำให้พระภิกษุมรณภาพและได้รับบาดเจ็บหลายรูป

“นายกรัฐมนตรีประณามการกระทำที่อุกอาจเช่นนี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริงและไล่ล่าคนร้ายมาลงโทษให้ได้ โดยย้ำว่ารัฐบาลจะปกป้องประเทศชาติและประชาชนด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด จึงขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในรัฐบาล และร่วมมือกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นทุกตารางนิ้วบนผืนแผ่นดินขวานทองของเรา” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเข้มงวดตรวจตราจุดเสี่ยงต่างๆ และดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิตและญาติพี่น้องอย่างดีที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่หากพบเห็นสิ่งผิดปกติด้วย

ด้านนายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงประณามผู้ก่อเหตุความไม่สงบขึ้นทั้งที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ว่าเป็นเหตุความรุนแรงครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้สูญเสียพระภิกษุสงฆ์รวมถึงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ขอแสดงความเสียใจและเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต

“พรรคประชาธิปัตย์ขอชวนคนไทยทั้งประเทศส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวใต้ทุกคน ให้มีจิตใจเข้มแข็ง สามารถผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้ไปให้ได้ ขณะเดียวกันขอให้กำลังใจทหารตำรวจ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาทางแก้ไข และต้องพยายามไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่สร้างความเสียหายอย่างมากเกิดขึ้นอีก” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเสียใจและขอประณามผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ที่ 2 ต.โต๊ะเต็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้พระมรณภาพและบาดเจ็บ 4 รูป นับเป็นเหตุการณ์ที่โหดเหี้ยมอำมหิตมาก และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องตระหนักเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยชีวิตของพระสงฆ์และประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากกว่านี้

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ รัฐบาลควรรีบดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ 1.ต้องเพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน พระสงฆ์ และนักบวชทุกศาสนาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ การที่ได้เกิดเหตุสลดใจเช่นนี้เป็นเพราะมาตรการที่มีอยู่ยังไม่รัดกุมพอหรือไม่ 2.รัฐบาลต้องอำนวยการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่จำเป็นอย่าเลื่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้มีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งแทนรัฐบาลทหาร เพราะรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตยจะเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ จะส่งผลดีต่อการเจรจาความร่วมมือในทุกด้านรวมทั้งความมั่นคง เพราะจะมีความเชื่อมั่นต่อสถานะของรัฐบาล และที่สำคัญรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้จะมีส่วนร่วมในการข่าวที่ดีกับส่วนราชการ จะป้องกันเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

รมว.กห.สั่งปฏิบัติการเชิงรุกต่อเนื่อง เปิดโปงกลุ่มอยู่เบื้องหลังสร้างความรุนแรง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวประณามการกระทำที่ป่าเถื่อนและไร้ซึ่งมนุษยธรรมของกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำร้ายและสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์และพระสงฆ์ในศาสนสถานอย่างอุกอาจที่ จ.นราธิวาส เพียงเพื่อต้องการสร้างความแตกแยกและแสดงให้สังคมเห็นถึงการยังมีอยู่ของขบวนการหรือองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังที่ใช้ความรุนแรง สร้างความกลัว เพื่อกดขี่จำกัดสิทธิเสรีภาพของพี่น้องชาวไทยและแสวงประโยชน์ในพื้นที่ ขอเรียกร้องให้คนไทยทุกภาคส่วนและองค์กรที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนร่วมกันประณามการกระทำที่ป่าเถื่อนอย่างเปิดเผย

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแสดงความเสียใจต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพระสงฆ์ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) เร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาและติดตามขยายผลจับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และให้ดำรงความมุ่งหมายเปิดปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ต่อเนื่องควบคู่กับการเฝ้าระวังและคงเข้มมาตรการป้องกันเชิงรุกในการคุ้มครองดูแลประชาชนเป็นพื้นที่ รวมทั้งให้ขยายผลเปิดเผยพฤติกรรมความเชื่อมโยงของกลุ่มอิทธิพลและผลประโยชน์ในพื้นที่ที่สนับสนุนความรุนแรงและอยู่เบื้องหลังมายาวนาน เพื่อให้สังคมรับรู้และร่วมกันประณามโดยทั่วกัน” โฆษกระทรวงกลาโหม กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท