Skip to main content
sharethis

กลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้ง นำโดยอดีตแนวร่วม กปปส. และแกนนำ คปท. เคลื่อนไหวอนุสาวรีย์ ปตช. แนะคนไทยควรอดทนและรอคอยการเลือกตั้งโดยไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวาย ย้ำเสียดายที่วันนี้ไม่เจอคนอยากเลือกตั้ง หวังสื่อมวลชนได้เห็นภาพเดินไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน


จตุรันต์ บุญเบญจรัตน์(ซ้าย) พานสุวรรณ ณ แก้ว(ขวา) ที่มาภาพ: เฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai

19 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณหน้าร้านอาหาร เมธาวลัยศรแดง กลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้ง นำโดย พานสุวรรณ ณ แก้ว แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฎิรูปประเทศไทย (คปท.) และจตุรันต์ บุญเบญจรัตน์ อดีตแนวร่วม กปปส. ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดหมายชุมนุมแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 

พานสุวรรณ กล่าวถึงเจตนารมณ์ของกลุ่มว่า ต้องการความสมัครสมานสามัคคีในบ้านเมือง ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย เพราะที่ผ่านมาเห็นชัดว่า ความวุ่นวายในประเทศสร้างผลกระทบในแง่ลบ สำหรับวันนี้คิดว่าหากการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามกติกา ตามกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญ คนไทยที่สนใจการเมืองก็ควรใช้เหตุผลให้มากกว่านี้ในการแสดงออกทางการเมือง

“เรายังรอได้ตามกรอบเวลา 150 วัน และไม่อยากให้กลุ่มไหน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หรือกลุ่มอื่นๆ สร้างเงื่อนไขของความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เนื่องด้วยว่าปีนี้เป็นปีมหามงคล อยากให้ทุกภาคส่วนเป็นหนึ่งเดียวกัน และใจเย็นๆ รอคอยเวลาสักนิดหนึ่ง เพราะวันนี้เรายังอยู่ในกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ 150 วัน อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้”พานสุวรรณ กล่าว

จตุรันต์ กล่าวด้วยว่า เวลานี้มีขบวนการอยู่ขบวนการหนึ่งซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คือกลุ่มที่ทำกิจกรรม Get Out ประยุทธ์ จึงเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนำสถานการณ์หนึ่งไปทับซ้อนกับอีกสถานการณ์ และสร้างเงื่อนไขให้ความวุ่นวายเกิดขึ้น 

“เราก็เป็นคนไทยอีกหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงที่อยากให้มีการเลือกตั้ง แต่ขอให้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ใช่เพียงพิธีกรรม ให้ผู้มีอำนาจทั้งรัฐบาลและ กกต. ได้ไปปรึกษาหารือกันในเรื่องที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย และที่สำคัญเราต้องคำนึงถึงอย่างยิ่งคืองานพระราชพิธีฯ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากของปวงชนชาวไทย”จตุรันต์ กล่าว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การเลื่อนเลือกตั้งมา 4 – 5 ครั้งยังไม่มีความชอบธรรมเพียงพอที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะออกมาเคลื่อนไหวหรือ จตุรันต์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ส่วนพานสุวรรณ ตอบว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว คนไทยควรอดทน และการแสดงออกควรเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การนัดหมายมาชุมนุมในวันนี้ ซึ่งมาชุมนุมกันในพื้นที่ที่คนอยากเลือกตั้งนัดไว้ก่อนหน้า ไม่เกรงว่าจะสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะหรือ พานสุวรรณ ระบุว่า เรามาที่นี้เพราะต้องการประกาศจุดยืนว่า ต้องการความสมัครสมานสามัคคี และความสงบ สถานที่ตรงนี้ประชาชนทุกคนสามารถมาใช้สิทธิ์ชุมนุมได้ และทางกลุ่มไม่มีเจตนารมณ์ที่จะสร้างเงื่อนไขในการปะทะอย่างเด็ดขาด

จตุรันต์ กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งย้ายที่ชุมนุม เพราะอยากจะมาพูดคุยทำความเข้าใจ อยากจะบอกด้วยแนวทางสันติวิธีว่า กลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้งคิดอย่างไร และพูดคุยขอความร่วมมือให้หยุดก่อนได้หรือไม่ อย่าสร้างเงื่อนไขให้คนเข้ามาสวมรอยสร้างสถานการณ์

"หากวันนี้กลุ่มน้องๆ เขาไม่ได้ย้ายไป บางทีสื่ออาจจะเห็นภาพที่เราเดินไปหาแล้วมีการพูดคุยกัน แล้วต่างคนต่างกลับบ้าน และไม่มีการออกมาชุมนุมอีก"จตุรันต์ กล่าว

นอกจากนี้พานสุวรรณ ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่ม 3 ข้อ คือ 1.ขอให้ทุกฝ่ายยุติการชุมนุม เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ปัจจัยแทรกซ้อนที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง และโดยเฉพาะกระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2.ขอให้ทุกฝ่ายอดทน รอคอยร่วมแรงร่วมใจจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้ยิ่งใหญ่อย่างสมพระเกียรติ อันเป็นเกียรติประวัติของคนไทยทั้งชาติ 3.ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ร่วมมือร่วมใจสามัคคีก่อนเลือกตั้ง คอยตรวจสอบและจับตาการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net