อย่าตกหลุมพราง IO ออกใบอนุญาตฆ่าในสงครามความขัดแย้งที่ชายแดนใต้

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เมื่อเกิดเหตุสังหารพระสงฆ์ที่สุไหงปาดี เพจ IO ต่างๆ เอาไปขยายความต่อกันอย่างดุเดือดเผ็ดร้อน คนไทยจำนวนไม่น้อยตกสู่หลุมพรางของการสร้างความเกลียดชังทั้งโดยความพร้อมใจและไม่รู้เนื้อรู้ตัวกันจำนวนมาก

การตกหลุมพรางนั้นจะส่งผลอย่างไร? มันก็คือใบอนุญาตให้เกิดการกวาดล้าง จับกุม คุมขัง และฆ่าคนที่คิดเห็นแตกต่างจากตัวเองโดยไม่ยี่หระกับความบาป หรือมนุษยธรรม-จริยธรรมใดๆ ทางศาสนา และเมื่อพูดคำว่า "โจรใต้" มโนทัศน์ของคนไทยข้างนอกมักไม่แยกแยะกับคำว่าอิสลาม ดั่งที่แชร์คำกล่าวหาแบบเหมารวมว่า "มุสลิมทุกคนไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แต่ผู้ก่อการร้ายทุกคนเป็นมุสลิม" กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล

คำกล่าวนั้นมองเผินๆ เหมือนพูดถูกต้อง เพราะไม่ได้เหมารวมว่ามุสลิมทุกคนเป็นผู้ก่อการร้าย แต่เท่ากับโยนความผิดของเหตุรุนแรงในชายแดนใต้ทั้งหมดให้กับมุสลิม ทั้งที่เราเคยประจักษ์ว่าบางเหตุการณ์ก็มีคนที่ไม่ใช่มุสลิมออกมาก่อเหตุด้วย เช่น เหตุสังหารหมู่ที่มัสยิดอัลฟุรกอนเมื่อหลายปีก่อน และอีกหลายเหตุการณ์ที่ผู้นำศาสนา หรือคนมุสลิมตกเป็นเหยื่อ(และตัวเลขสูงกว่าชาวไทยพุทธเสียอีก) ตกเป็นเหยื่อของการฆ่าล้างโดยไม่อาจระบุปมความขัดแย้งกับฝ่ายขบวนการก่อความไม่สงบได้ เราจะโยนบาปทั้งหมดให้ฝ่ายมุสลิมอย่างนั้นหรือ

จะอิสลาม จะพุทธ จะมลายู แขก ไทย มีดีมีดีมีชั่วปะปนเหมือนกัน ควรประณามที่ผู้ก่อเหตุ ยังไม่รู้ว่าเป็นใครก็ใช้คำที่ไม่ต้องจำเพาะเจาะจงให้รู้สึกแบ่งแยก

ในความคลุมเครือดังที่ว่า เราควรถอยออกมาพิจารณาอย่างใจเป็นธรรมว่า การกล่าวหาอย่างเหมารวมนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการราดน้ำมันในกองไฟ การยุยงปลุกปั่นด้วยความจงเกลียดจงชังจากคนนอก มันได้ถ่างห่างความสัมพันธ์ของคนในพื้นที่เสมอมา

หลายปีก่อนที่ผมลงไปเป็นประจักษ์พยานความโหดเหี้ยมของการฆ่าคนไทยพุทธในชุมชนแห่งหนึ่งที่ยะหริ่ง จากที่เคยอยู่รอดปลอดภัยเสมอมาเพราะคนในชุมชนช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตา แต่เมื่อกระแสลมแห่งความเกลียดชังมาถึง ชั่วเวลาเพียงหนึ่งอาทิตย์หลังกองกำลังฝ่ายความมั่นคงบุกค้นบ้านของคนในชุมชนหลังหนึ่ง ถัดจากนั้นคนมุสลิมในชุมชนแห่งนั้นโดนยิงตายข้างถนนใกล้หมู่บ้าน และต่อมาก็เกิดเหตุฆ่าล้างครัวชาวไทยพุทธขึ้น เราจะอธิบายภาพรวมทั้งหมดของเหตุการณ์ทั้งหมดว่าอย่างไร

ถามว่าความรุนแรงทั้งหมดนั้นใครได้ประโยชน์ การโหมประโคมข่าวความรุนแรง ก่นด่าให้แตกแยกนั้นได้อะไรขึ้นมา 

กระแสสังคม มันเท่ากับเซ็นใบอนุญาตให้ฆ่า ให้กวาดล้างคนเห็นต่างโดยไม่ได้ไปดูด้วยตาตัวเองว่ามีคนบริสุทธิ์กี่คนที่ต้องได้รับผลที่ตัวเองไม่ได้ก่อ รู้ทั้งรู้ว่าเมื่อเรียกร้องให้กวาดล้างโจร คนบริสุทธิ์มากมายตกอยู่ในความเสี่ยง เราควรเรียกร้องให้ฆ่าต่อไป หรือขอร้องให้ทุกฝ่ายหยุดการกระทำ

นั่งอยู่หลังแป้นคอมพ์ ตัดสินใจอยู่หน้าจอโทรศัพท์มือถืออย่างเป็นมนุษย์ผู้ประเสริฐ ไม่ควรเป็นผู้สนับสนุนอาชญากร หรือผู้หว่านแหความเกลียดชัง

อยากให้เกิดสันติสุข อยากได้สันติภาพ ต้องอดทนกว่านี้ ต้องมีสติสัมปชัญญะกว่านี้ สังคมไทยต้องปรับเปลี่ยนท่าทีกันทุกองคาพยพ ไม่ใช่แค่ภาระของคนในพื้นที่เท่านั้น คนข้างนอกก็ต้องช่วยกัน

อย่าราดน้ำมันลงกองไฟซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างที่เคยเป็นมา.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท