Skip to main content
sharethis

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรง ขอให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยกันปกป้องประชาชนผู้บริสุทธ์ ป้องกันมิให้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้นำศาสนาและศาสนสถานทุกศาสนา

19 ม.ค. 2562 สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามกรณีการสังหารพระสงฆ์ และประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่าจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบรรดาญาติของผู้สูญเสียทุกคน ผู้ที่เป็นนักบุญทุกรูป รวมถึงประชาชนที่บาดเจ็บและขอประณามการกระทำอันเหี้ยมโหดและไร้มนุษยธรรมของผู้ก่อความไม่สงบที่พยายามบ่อนทำลายความสงบสุขและกระบวนการสันติภาพในพื้นที่

สำนักจุฬาราชมนตรี เห็นว่าการใช้ความรุนแรงอย่างไร้ขอบเขต โดยไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น เด็ก สตรี ผู้สูงวัย และผู้นำศาสนา เป็นการกรทำที่ไร้มนุษยธรรมและละเมิดกับหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาอย่างร้ายแรง สำหรับศาสนาอิสลามนั้นถือเป็นบาปใหญ่ที่พระผู้เป็นเจ้าจะลงโทษผู้กระทำการเยี่ยงนี้ก่อนสิ่งอื่นใดในวันพิพากษา

ดังนั้น สำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียกร้องต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปว่า

1.ให้ผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยุติการทำร้ายและสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์และผู้นำศาสนา

2.ให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยกันปกป้องประชาชนผู้บริสุทธ์ ป้องกันมิให้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้นำศาสนาและศาสนสถานทุกศาสนา

3.ให้รัฐบาลและเอกชนเร่งสร้างความเข้าใจต่อประชาชนทกศาสนา เพื่อตระหนักถึงการรักษาสัมพันธภาพอันดีต่อกัน เพื่อธำรงสันติสุขและความมั่นคงสืบไป เพราะไม่มีศาสนาใดสอนให้ฆ่าผู้บริสุทธิ์ แต่เป็นการกระทำของคนบางกลุ่มที่มุ่งสร้างความแตกแยก เพื่อผลประโยชน์เฉพาะตนเท่านั้น

4.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมฟื้นฟูกระบวนการสันติภาพ เพื่อหาทางออกจากความรุนแรง โดยเฉพาะการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคประชาสังคมทุกหมู่เหล่าให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net