คนอยากเลือกตั้งย้ำ 24 ม.ค. คสช. ต้องประกาศวันเลือกตั้ง มิเช่นนั้นเสาร์หน้าเจอกัน

คนอยากเลือกตั้งแยก 2 จุด 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง-เอกชัย' นัดรณรงค์แยกคอกวัวมุ่งถนนข้าวสาร ขณะที่ 'จ่านิว-เพนกวิ้น' ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขีดเส้น คสช. ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งภายใน 24 ม.ค. มิเช่นนั้นจะนัดชุมนุมอีกในวันที่ 26 ม.ค. ด้าน 'เอกชัย หงส์กังวาน' ถูกดักทำร้ายอีกรอบ โดยไปแจ้งความแล้วหลังเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชุมนุมของคนอยากเลือกตั้ง ที่แบ่งเป็น 2 เวที โดยกลุ่มแรก "ประชาชนอยากเลือกตั้ง" เริ่มจัดในเวลา 15.00 น. ที่หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว นำโดยอนุรักษ์ เจตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

ฟอร์ด-เอกชัยนัดสี่แยกคอกวัว รณรงค์หนุนเลือกตั้งที่ ถ.ข้าวสาร

โดยฟอร์ด เส้นทางสีแดง เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) เขาได้โพสต์ว่าจะนัดชุมนุมที่หน้าร้านศรแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จุดเดียวกับกลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้ง และต่อมาได้แจ้งย้ายจุดนัดพบมาเป็นอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัวแทน

ทั้งนี้ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ได้แจ้งการชุมนุมกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม​แล้ว และเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. เขาได้ไลฟ์ชี้แจงสถานการณ์ว่า "ขอขยับสถานที่เพราะเกรงจะกระทบกระทั่งกัน"

ในการไลฟ์เขาได้กล่าวด้วยว่า การประกาศชุมนุมของกลุ่มคัดค้านคนอยากเลือกตั้งไม่ใช่สิ่งเหนือความคาดหมาย เป็นเรื่องปกติของกลุ่มปล่อยข่าวลวงเพื่อสร้างความสับสนในหมู่คนอยากเลือกตั้ง การที่แกนนำคนอยากเลือกตั้งเกรงว่าจะเกิดการปะทะ แล้วย้ายเข้าไปใน ม.ธรรมศาสตร์ ตัวเขาเห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ชี้แจงกับอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ด้วยว่าเขาไม่ได้เกาะท้ายขบวนคนอยากเลือกตั้ง ตัวเขานั้นร่วมหัวจมท้ายกับทุกกิจกรรม จนถูกดำเนินคดีมาแล้ว 5 คดี หลังการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์เมื่อ 21 ถึง 22 พฤษภาคมแล้ว ตัวเขาก็รณรงค์เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่ม "ประชาชนอยากเลือกตั้ง" เริ่มทำกิจกรรมหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว มีกิจกรรมชูป้ายขับไล่เผด็จการ คัดค้านเลื่อนเลือกตั้ง และแจกจ่ายสติกเกอร์ให้ผู้สนใจ

นอกจากนี้ เอกชัย หงส์กังวาน มาชวนผู้ร่วมกิจกรรมเต้นประกอบเพลงด้วย โดยมีการร้องเพลง ประเทศกูมี, ก๊อก ก๊อก ก๊อก, โบว์รักสีดำ ฯลฯ นอกจากนี้มีการตะโกนรณรงค์ "ประยุทธ์ออกไป ประยุทธ์ออกไป ไม่เลื่อนเลือกตั้ง"

เดินเท้าจากราชบุรีถึง กทม. 'ทนายนพ' ให้กำลังใจคนอยากเลือกตั้ง 2 เวที

ในเวลา 15.57 น. นพ สุขาภิรมย์ หรือทนายนพ ซึ่งเดินเท้ามาจาก จ.ราชบุรี ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 17 ม.ค. เดินทางมาถึงสี่แยกคอกวัว เพื่อมาให้กำลังใจผู้ชุมนุม โดยหลังจากนั้นทนายนพ เดินเท้าต่อไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อให้กำลังใจผู้ชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" ด้วย

ต่อมาเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกคอกวัว เดินรณรงค์ผ่านสี่แยกคอกวัวมุ่งหน้า ถ.ข้าวสาร เพื่อไปประชาสัมพันธ์และแจกสติ๊กเกอร์ต่อต้าน คสช. เรียกร้องการเลือกตั้ง กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศในย่านดังกล่าว

คนอยากเลือกตั้งนัดที่ ม.ธรรมศาสตร์ เลี่ยงเผชิญหน้ากลุ่มสามัคคีก่อนเลือกตั้ง

ส่วนกิจกรรมของกลุ่ม "คนอยากเลือกตั้ง" ที่นัดหมายกันที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา15.27 น. ก่อนเริ่มกิจกรรม มีผู้ชุมนุมราว 50 คนรวมตัวหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจับกลุ่มพูดคุย​อภิปราย​กันระหว่าง​ผู้ประท้วงเกี่ยวกับ​สถานการณ์​บ้านเมือง ขณะที่​ตำรวจ​ได้เข้ามาตรวจสอบ​ความเรียบร้อยก่อนกิจกรรมเริ่ม

นอกจากนี้อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเดินทางมาสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย

เวลา 15.30. น. อานนท์​ นำภา หรือทนายอานนท์ มาถึงที่ชุมนุมโดยสวมเสื้อสีขาว ทั้งนี้ผู้ชุมนุมเริ่มชูข้อความ "หยุดต่อเวลาให้ คสช. ได้รับเงินอีกนับแสน ได้คอรัปชั่น​อีกนับล้าน ได้ซื้ออาวุธ​อีกนับพันล้าน ได้สืบทอดอำนาจ​อีกนับพันปี" ส่วนด้านหลังป้ายเป็น​รูปการ์ตูนหน้าคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่มีจมูกยื่นออกมาเหมือนพิน็อกคิโอ

เวลา 16.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยมามากขึ้น ขณะที่ โบว์ ​ณัฏฐา มหัทธนา ซึ่งเดิมประกาศจะไม่เป็นแกนนำในวันที่ 19 ม.ค. ได้มายังบริเวณที่ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ด้วย โดยกล่าวว่าไม่ได้มาร่วมชุมนุม เพียงแต่นำ "หีบเลือกตั้ง" มาส่งมอบ พร้อมให้กำลังใจผู้ชุมนุม ยืนยันจุดยืนการชุมนุมอย่างสันติ ทั้งนี้ณัฏฐาได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ด้วย โดยกล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาล คสช. ประกาศว่าจะจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ประเด็นการเลือกตั้ง​เป็นโมฆะ​คงตัดออกไป และหาก​รัฐบาล​ทำตามที่สัญญา หวังว่าการเลือกตั้ง​น่าจะ​ประสบความสําเร็จ​

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดรอบๆ กรุงเทพมหานครด้วย เช่น อยุธยา นครปฐม สมุทรปราการ รวมทั้งภาคตะวันตกอย่างราชบุรี และเพชรบุรี นอกจากนี้มีผู้ชุมนุมเดินทางมาจากนครนายก ปราจีนบุรี รวมทั้งพัทยาด้วย

เวลา 16.11 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น ปราศรัยว่า ฝ่ายไม่รีบเลือกตั้งประกาศจัดชุมนุมในพื้นที่เดียวกันกับคนอยากเลือกตั้ง ถือว่าจงใจจัดม็อบชนม็อบ หวังสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง ส่วนตัวเขานั้นจะเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าจะมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

คนอยากเลือกตั้งแถลงหากรัฐบาลไม่ประกาศวันเลือกตั้ง เจอกันอีกรอบ 26 ม.ค.

เวลา 16.22 น. ผู้ชุมนุมร่วมกันตะโกนว่า "ไม่เลื่อน เลือกตั้ง" และหลังจากรอเครื่องเสียงจนถึงเวลา 16.50 น. แกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" เริ่มอ่านแถลงการณ์​ โดยสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิวกล่าว​ว่า​ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง​นัดหมายกันก่อน แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับประกาศว่าจะประท้วงในสถานที่​และเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คนอยากเลือกตั้งยึดในหลักสันติวิธี​และการไม่ใช้ความรุนแรง​ และเคารพสิทธิในการชุมนุม จึงหลีกเลี่ยง​การปะทะ และมาจัดประท้วงที่่ธรรมศาสตร์​ท่าพระจันทร์​

"รัฐบาล​บกพร่องอย่างร้ายแรง เนื่องจากไม่สามารถจัดเลือกตั้ง​ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์​ได้" สิรวิชญ์กล่าวตอนหนึ่ง ทั้งนี้เขายังแถลงว่า ขอให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ภายในวันที่ 24 มกราคม หากยังไม่มีความคืบหน้า จะนัดหมายชุมนุมในวันที่ 26 มกราคม เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ถ้ามีการประกาศเลือกตั้ง ก็จะไม่นัดชุมนุม โดยประชาชนจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 1 สิทธิ์ 1 เสียงต่อไป

หลังสิรวิชญ์แถลง พริษฐ์ได้ปราศรัยอีกครั้งหนึ่งเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องวันเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองก็เป็นผู้​ได้รับ​ประโยชน์​มากที่สุด​จากการ​เลือกตั้ง​รองจากประชาชน​ พร้อม​ทั้ง​แจ้งว่าในวันที่ 21 ม.ค.  เวลา 17.00 น. เขาจะจัดพิธีฌาปนกิจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เขากล่าวกระทบกระเทียบ พล.อ.ประวิตรด้วยว่า "ร่างกายยืมหมู ปากยืมหมา นาฬิกายืมเพื่อน เงินเดือนยืมประชาชน" หลังจากนั้นมีการร้องเพลง "ปณิธานแห่งเสรีชน" และจัดกิจกรรม​ให้คนเขียนข้อความว่า ทำไมต้องออกมา​เรียก​ร้องให้มีการเลือกตั้ง​

หลังจากนั้นอานนท์ นำภา ปราศรัยอีกรอบ ขอให้​ประชาชน​ไปเคลื่อนไหวที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศ​ พ.ร.ฎ การเลือกตั้งด้วย จากนั้นเพียงคำ ประดับความ อ่านบทกวีในการชุมนุมเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี (อ่านบทกวี) และ วันเฉลิม คนเสน คนอยากเลือกตั้ง​จากพัทยา​ ร่วมกล่าวปราศรัยด้วย

หลังจากนั้นสิรวิชญ์ปราศรัย​อีกครั้ง เพื่อทบทวน​ข้อเรียกร้อง​ของกลุ่ม จากนั้นผู้ชุมนุมได้จุดเทียน ร้องเพลงปณิธาน​แห่งเสรีชน และตะโกนคำขวัญ "เผด็จการ​จงพินาศ ประชาธิปไตย​จงเจริญ​" โดยยุติการชุมนุมในเวลา 18.46 น.

เอกชัย หงส์กังวาน ถูกชาย 3 คนดักทำร้าย

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งเพิ่งเลิกจากกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับกลุ่มของฟอร์ด เส้นทางสีแดง แจ้งว่าถูกชาย 3 คนทำร้ายร่างกาย แต่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าช่วยเหลือ หลังจากนั้นเอกชัยมาแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท