กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย สาปแช่ง กกพ. หลังหลงทางไม่พบกลุ่มค้านโรงไฟฟ้าตามกำหนด

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เผาพริกเผาเกลือ สาปแช่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ชี้ควรหยุดหลงทาง กดดันให้ยกเลิกการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานให้โรงไฟฟ้าชีวมวลในเครือมิตรผล

20 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (19 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ประชาชนกว่า 100 คน ได้จัดกิจกรรม “เผาพริก เผาเกลือ สาปแช่ง” เนื่องจากวันที่ 15 ม.ค. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เดินทางลงพื้นที่รับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีการคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของบริษัทในเครือมิตรผล

โดยเหตุการณ์ที่เกิดในวันที่ 15 ม.ค. ในช่วงเช้าได้มีการประชุมระหว่าง กกพ. โดย เสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธาน กกพ. และบัญฑูร เศรษฐศิโรตน์ กกพ. นิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จำนวน 15 คน และเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.น้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ จำนวน 15 คน นอกจากนี้ยังมีตัวกลุ่มสนับสนุนโรงไฟฟ้าเข้าร่วมกว่า 50 คน ซึ่งในที่ประชุมได้มีตกลงกันว่า การลงพื้นที่ของ กกพ. ครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าได้นำเสนอข้อกังกล โดยที่ประชุมมีมติว่า กกพ. จะเข้าไปในพื้นที่ของประชาชนที่คัดค้านโรงไฟฟ้า เวลา 14.30 น. เพื่อลงไปดูพื้นที่จริงและพบกับประชาชนที่รออยู่ในพื้นที่

แต่ปรากฎว่า เมื่อถึงเวลานัดหมาย ไม่ได้มีการเข้ามาในพื้นที่ตามที่ตกลง เนื่องจาก กกพ. ได้เดินทางไปยังพื้นที่ของกลุ่มที่สนับสนุนโรงไฟฟ้าก่อน และเข้ามาพบกับกลุ่มคัดค้านหลังจากนั้น พร้อมให้เหตุผลกับประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายว่า หลงทาง

นวพร เนินทราย ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า การเดินทางมาของ กกพ. ครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจของ กกพ. แต่เป็นเพราะชาวบ้านได้เดินทางไปกดดันที่กรุงเทพฯ ถึง 2 ครั้ง และต้องระดมทุน หาเงินค่ารถไปเพื่อยื่นหนังสือให้ กกพ. มาลงพื้นที่ แต่ทาง กกพ. กลับกระทำในสิ่งที่น่าละอาย และไม่รักษาเกียรติของตนเอง

สิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า วันนี้กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ได้แสดงเจตนารมณ์โดยการเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง กกพ. และเห็นว่า กกพ. ควรเลิกเล่นละครสร้างภาพตบตาชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเสียที การลงพื้นที่รับฟังข้อเท็จจริงของ กกพ. ไม่ควรเป็นเพียงแค่พิธีกรรม และจากนี้ กกพ. ควรระงับการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานไว้ก่อน และต้องลงพื้นที่เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนอีกครั้ง อีกทั้งเร็วๆ นี้กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะเดินทางไปคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท