Skip to main content
sharethis

21 ม.ค.2562 เวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนาย ต.(ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ) บุตรชายของ 'ภูชนะ' คนสนิทของนายสุรชัย แซ่ด่าน ที่หายไปว่า ผลการตรวจ DNA โดยใช้เนื้อเยื่อของศพที่ถูกสังหารด้วยการมัดแขน รัดคอ ทุบจนใบหน้าเละ และท้องถูกผ่ายัดเสาปูนที่ลอยมาติดที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นั้น เมื่อตรวจสอบแล้วมีความเกี่ยวพันทางสายเลือดกับนาย ต.จริง 

ภูชนะ (นามแฝง) เป็นคนใกล้ชิดของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ลี้ภัยออกจากประเทศไทยและได้หายตัวไปจากที่พักในประเทศเพื่อนบ้านในช่วงคืนวันที่ 12-13 ธ.ค.2561 พร้อมกันกับสุรชัยและคนสนิทอีกคนหนึ่ง

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของสุรชัยกล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากบุตรชายของภูชนะแล้ว แต่ยังไม่ขอพูดอะไร โดยเบื้องต้นได้ทำใจแต่แรกแล้วว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะต้องเกิดขึ้นสักวันหนึ่ง


ขณะที่ นาย ว. พี่เขยของ 'กาสะลอง' อีกหนึ่งผู้ลี้ภัยที่ได้หายไปพร้อมกับนายสุรชัยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากได้ทราบผลการตรวจสอบ DNA จากลูกชายของภูชนะ ทางญาติของกาสะลองก็ได้ติดต่อไปที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีและได้คำตอบว่า จะได้ทราบผลการตรวจสอบ DNA ภายในเวลา 2-3 วันนี้

สุรชัย (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) กาสะลอง (47 ปี) เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 ไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้หายออกจากที่พักในประเทศเพื่อนบ้านโดยที่ไม่มีใครสามารถติดต่อได้จนปัจจุบันนับเป็นเวลานาน 1 เดือน กับอีก 10 วัน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ลืออุ้ม อ.สุรชัย ผู้ลี้ภัยหายจากที่พัก 12 วันแล้ว
ตร.เร่งหาเบาะแสคดีฆ่ายัดเสาถ่วงน้ำโขง - เมียไม่เชื่อเป็น 'สุรชัย แซ่ด่าน'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net