Skip to main content
sharethis

22 ม.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ ประชาไท ได้เผยแพร่ข่าวการยืนยันผลตรวจสอบ DNA ของศพซึ่งถูกผ่าท้องยึดแท่งปูนถ่วงแม่น้ำโขง ที่ลอยมาติดที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม 2 ศพ โดยได้รับแจ้งจากลูกชายของ ภูชนะ (คนสนิทของสรุชัย แซ่ด่าน) ว่าผลการตรวจ DNA มีความเกี่ยวพันกับตนเอง ขณะที่อีกศพยังไม่ทราบผลการตรวจ DNA

ผล DNA ยืนยัน ศพลอยแม่น้ำโขงเป็นคนสนิท อ.สุรชัย

ลืออุ้ม อ.สุรชัย ผู้ลี้ภัยหายจากที่พัก 12 วันแล้ว

ตร.เร่งหาเบาะแสคดีฆ่ายัดเสาถ่วงน้ำโขง - เมียไม่เชื่อเป็น 'สุรชัย แซ่ด่าน'

ล่าสุด PPTV รายงานว่า พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยถึงผลตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขงว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ดีเอ็นเอของลูกชายสหายกาสะลอง ไม่ขัดแย้งกับศพที่พบในท้องที่สภ.นครพนม ซึ่งต่อจากนี้จะต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ ภูชนะ (นามแฝง) และกาสะลอง เป็นคนใกล้ชิดของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ลี้ภัยออกจากประเทศไทยและได้หายตัวไปจากที่พักในประเทศเพื่อนบ้านในช่วงคืนวันที่ 12-13 ธ.ค.2561 พร้อมกันกับสุรชัย

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของสุรชัย ให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า หากผลการตรวจ DNA ยันยืนว่าทั้งสองศพเป็นคนใกล้ชิดกับสุรชัยจริง คงคาดการณ์ได้ 2 ทาง คือ สุรชัยเสียชีวิตแล้ว และศพถูกฝังอย่างมิดชิดจนไม่สามารถสืบพบ หรืออีกทางคือ สุรชัยยังมีชีวิตอยู่ แต่อาจจะถูกกังขังไว้ โดยปราณียังหวังว่า สุรชัย ยังมีชีวิตอยู่ และเชื่อว่าผู้ก่อเหตุจะมีความปราณีไม่ฆ่าสุรชัยซึ่งมีอายุมากแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net