พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จี้ ปปง. สอบเส้นทางการเงินอดีต ส.ส. ย้ายซบพลังประชารัฐ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้อง กกต. เร่งตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐดูดอดีต ส.ส. ชี้ ปปง. ควรตรวจสอบเส้นทางการเงิน เชื่อหากพบความผิดจริง กกต. สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้ ด้านโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แม้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้วก็ไม่รับประกันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริง เพราะ คสช. ยังมี ม.44 อยู่ในมือ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แฟ้มภาพประชาไท

23 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือขอให้ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบพฤติกรรมดูดผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของพรรคพลังประรัฐว่าเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (3 ) ประกอบมาตรา 30 หรือไม่ ว่าก่อนหน้านี้สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคให้สัมภาษณ์ทำนองยอมรับว่ามีการดึงนั้นคนนี้มาร่วมโดยไม่ได้ใช้เงิน เหมือนเป็นการยอมรับว่ามีการดูดจริง จึงเข้าข่ายว่าเป็นการเสนอให้สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิก 

“ถือว่าเป็นความผิดที่ กกต. สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้ ดังนั้น ขอให้ กกต.ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทุกคนที่มีรายชื่อถูกดูดมายังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่ามีการจ่ายกันเป็นเงินสดหรือเป็นเช็ค และกรณีดังกล่าวยังถือว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์และฟอกเงินด้วย” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว  

เมื่อถามย้ำว่ามีหลักฐานอะไรมาให้ กกต. พิจารณาบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกกต. ที่ต้องไปหา ไปรวบรวมจากคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ และเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ภาพจากเพจพรรคอนาคตใหม่ 

ขณะเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานว่า พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวภายหลังจากมีการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป โดยระบุว่า ต้องการให้มีการคืนอำนาจกลับสู่ประชานโดยเร็วด้วยความโปร่งใส และราบรื่นที่สุด เพราะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังอำนาจตามมาตรา 44 อยู่ ซึ่งเป็นอำนาจพิเศษและสามารถสั่งล้ม หรือเลื่อนการเลือกตั้งได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้แล้ว 4 รัฐมนตรีที่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐควรแสดงสปีริตด้วยการลาออกหรือไม่ พรรณิการ์ ระบุว่า ไม่สามารถตอแทนได้ แต่ขอฝากให้ผู้สื่อข่าวไปถาม 4 รัฐมนตรีเพื่อที่จะได้ตอบเอง อย่างไรก็ตามควรมีการพิจารณาด้วยการคำนึงถึงจรรยาบรรณ และความสง่างามประกอบกับความได้เปรียบพรรคการเมืองอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท