กองปราบแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น+อั้งยี่ กรณีหญิงอุบลฯ สวมเสื้อดำสหพันธรัฐไท เจ้าตัวปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ศูนย์ทนายสิทธิฯ รายงาน กองบังคับการปราบปรามนัด ‘กาญจนา’ (นามสมมติ) ข้าราชการบำนาญ อายุ 67 ปี เข้ารับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น, เป็นอั้งยี่, และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการสวมเสื้อสีดำ ชูธงสีขาว-แดง และส่งภาพเข้ากลุ่มสหพันธรัฐไท ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

แฟ้มภาพ

23 ม.ค.2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่ไล่จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เสื้อและธงของกลุ่มสหพันธรัฐไทในพื้นที่สาธารณะตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด ในข้อหายุยงปลุกปั่น, เป็นอั้งยี่, และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นั้น

ล่าสุดวานนี้ (22 ม.ค.62) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์ กองบังคับการปราบปราม แจ้งข้อหา กาญจนา (นามสมมติ) ข้าราชการบำนาญ อายุ 67 ปี ฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ เป็นอั้งยี่ ตามประมวกฎหมายอาญา มาตรา 209 และนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14

บันทึกแจ้งข้อกล่าวหาบรรยายพฤติการณ์ที่เป็นความผิด ใจความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 ผู้ต้องหาสวมเสื้อสีดำ ชูธงสีขาว-แดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มที่ต้องการให้ปกครองประเทศในรูปแบบสหพันธรัฐหรือมลรัฐ ที่หน้าห้างเซ็นทรัลพลาซ่าอุบลราชธานี แล้วถ่ายภาพส่งเข้ากลุ่มเฟซบุ๊กและไลน์สหพันธรัฐไท รวมถึงมีประวัติดูช่องยูทูปลุงสนามหลวง องค์กรสหพันธรัฐไท และเป็นผู้ตัดเย็บธงสีขาว-แดงที่ใช้แสดงสัญลักษณืในที่เกิดเหตุด้วย แต่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี แจ้งข้อกล่าวหานางกาญจนา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2562 แต่คดีเสื้อดำสหพันธรัฐไทอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปราม พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามจึงนัดนางกาญนามาให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้งในวันที่ 22 ม.ค.นี้

กาญนา เคยถูกควบคุมตัวที่มณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบประมาณ 20 นาย ควบคุมตัวเธอจากบ้านไปสอบปากคำที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนควบคุมตัวต่อไปยังค่ายทหารเมื่อ 8 ธ.ค.2561 และได้รับการปล่อยตัววันที่ 11 ธ.ค. 2561 และถูกควบคุมตัวอีกครั้งที่มณฑลทหารบกที่ 11 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2561 ก่อนนำตัวกลับไปส่งที่บ้านในช่วงบ่ายของวันที่ 14 ธ.ค. 2561 จากนั้นนางกาญจนาจึงได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองอุบลราชธานี ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่กาญจนาถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร มีข้อมูลว่าบุคคลอื่นอีกอย่างน้อย 16 ราย ถูกควบคุมตัวมาจากหลายจังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี แพร่ กำแพงเพชร อุดรธานี ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่า บุคคลเหล่านี้ถูกตำรวจดำเนินคดีในภายหลังเช่นเดียวกับนางกาญจนาหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท