จาตุรนต์ ฉายแสง ยืนยันไม่หยุดโพสต์เฟสบุ๊ค ระบุพรุ่งนี้จะวิจารณ์ กกต.

หลัง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ การหาเสียงออนไลน์ยังสามารถทำได้แต่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องแจ้ง กกต. ก่อน นักการเมืองหลายคนพากันยุติการใช้เฟสบุ๊ค เพื่อปฎิบัติตามระเบียบ กกต. แต่จาตุรนต์ ฉายแสง ยืนยันไม่หยุดโพสต์เฟสบุ๊ค ระบุพรุ่งนี้จะวิจารณ์ กกต.

แฟ้มภาพประชาไท

23 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมากชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป มีผลบังคับใช้แล้ว ในวันถัดไป ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จะมีผลบังคับใช้ตามมา ซึ่งข้อกำหนดนี้ถูกระบุไว้ในข้อ 2 ของระเบียบดังกล่าว

สำหรับระเบียบนี้ ในหมวดที่ 2 ได้ระบุถึงข้อกำหนดต่างๆ ในการหาเสียงผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ไว้ โดยข้อ 7 ระบุว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง สามารถใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิส์หาเสียงได้ด้วยตัวเอง หรือมอบหรือว่าจ้างบุคล นิติบุคคลดำเนินการแทนได้ในทุกช่องทาง เช่น เว็บไซต์ , โชเชียลมีเดีย , ยูทูป , แอปพลิเคชัน , อีเมลล์ และเอสเอ็มเอส

แต่ในข้อ 9 ระบุว่า ในการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้สมัครแจ้งวิธีการ รายละเอียด ช่องทาง ระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องตามแบบฟอร์มที่ กกต. กำหนด ให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบตั้งแต่วันสมัคร รับเลือกตั้งเป็นต้นไปหรือก่อนดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ในกรณีพรรคการเมืองจะดำเนินการการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แจ้งวิธีการ รายละเอียด ช่องทาง ระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามแบบที่กำหนดท้ายระเบียบ ให้เลขาธิการทราบตั้งแต่วันสมัครรับเลือกตั้งเป็นต้นไปหรือก่อนดำเนินการ หาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้จึงมีนักการเมืองหลายราย ประกาศผ่านเฟสบุ๊คว่า จะยุติการโพสต์ข้อความที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ไปจนถึงประกาศงดใช้โซเชียลมีเดียชั่วคราว อาทิ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , สามารถ แก้วมีชัย , ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช , ต้น ณ ระนอง , วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

อย่างไรก็ตาม จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ยืนยันเปิดเพจนี้ต่อไปและจะแสดงความคิดเห็นต่างๆต่อไป โดยพรุ่งนี้จะเริ่มจากวิจารณ์ กกต.

“ได้รับคำแนะนำว่าอย่าหาเสียงบ้าง หยุดแสดงความเห็นบ้าง หรือแม้แต่ให้ปิดเพจไปก่อนก็มี ขอเรียนให้ทราบทั่วกันว่าผมพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง แต่ต้องยืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้นจึงยืนยันเปิดเพจนี้ต่อไปและจะแสดงความคิดเห็นต่างๆต่อไป โดยพรุ่งนี้จะเริ่มจากวิจารณ์ กกต. ครับ” จาตุรนต์ ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท