#SaveHakeem 'เชียงรายยูไนเต็ด' รณรงค์ปล่อยตัวนักเตะบาห์เรนลี้ภัย หลังถูกคุมขังในไทยเกือบ 2 เดือน

เชียงราย ยูไนเต็ด โพสต์ #SaveHakeem รณรงค์ส่ง ฮาคีม นักเตะบาห์เรนลี้ภัย คืนสู่สนาม ย้ำไม่ควรมีนักฟุตบอลคนไหนถูกกักขังโดยไม่มีเหตุผลทางกฎหมายใดๆ รองรับ ประธานสโมสรฯ ชี้เหตุที่สนใจเรื่องนี้เพราะ 1. การเอาตัวนักฟุตบอลคนหนึ่งมากักขังไว้ มันคือการทำลายชีวิตของเขา 2. หลายกรณีแล้วที่ถูกจับจ้องว่ารัฐบาลไทยมีการปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ และไม่สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรม

27 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเฟนเพจ 'Chiang Rai United FC' ของสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด โพสต์ภาพหมู่นักฟุตบอลของทีมพร้อมป้ายข้อความ #SaveHakeem โดยระบุว่ามาร่วมรณรงค์ส่งนักเตะคืนสู่สนาม ไม่ควรมีนักฟุตบอลคนไหนถูกกักขังโดยไม่มีเหตุผลทางกฎหมายใดๆ รองรับ

สำหรับ Hakeem หรือ ฮาคีม อัล-อราบี นั้น อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนขณะเดินทางมาเที่ยวกับภรรยาที่ประเทศไทยเมื่อ 27 พ.ย. 2561 เขากลับถูกคุมขัง ทั้งที่ฮาคีมได้รับการรับรองและคุ้มครองในฐานะผู้ลี้ภัยโดยรัฐบาลออสเตรเลียแล้ว โดยศาลอาญาได้ฝากขังฮาคีมเป็นเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 โดยมีองค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์กรกีฬานานาชาติแสดงความกดดันมากขึ้นต่อทางการไทย

มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ระบุว่า เมื่อวานนี้ตนโพสต์ข้อความ #SaveHakeem ในเพจ ส่วนตัวแล้วมีคนถามมาแบบงงๆ ว่าเขาคือใคร เรื่องราวมันเป็นมาอย่างไรถึงพูดถึงนักฟุตบอลคนนี้ ก็น่าดีใจที่แฟนบอลถามมา ตนเลยคิดว่า วันนี้พอมีเวลา ขออธิบายในเพจสโมสรแบบยาวๆ หน่อย

ฮาคีม คือใคร 

ประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด อธิบายว่า ฮาคีม อัล-อราบี คือนักฟุตบอล สัญชาติบาร์เรน ซึ่งเคยถูกตามจับกุมด้วยหมายจับของตำรวจสากล ด้วยข้อหาว่าเขาเคยมีส่วนประท้วงต่อต้านรัฐบาลบาร์เรนและทำลายทรัพย์สินของรัฐ เมื่อปี 2014 การประท้วงที่ว่านี้ เป็นกระแสประท้วงในช่วงอาหรับสปริง ซึ่งรัฐบาลทำการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างเด็ดขาด รวมถึงใช้โซเชียลมีเดียไล่ล่าด้วย ตอนนี้บาห์เรนเป็นประเทศที่นักโทษทางการเมืองจำนวนมาก หลายคนถูกจองจำ ซ้อมทรมาน ไปจนถึงถูกติดตาม

ฮาคีมเองก็เคยถูกจับกุมและเขาอ้างว่าเคยถูกซ้อมระหว่างที่ถูกจับกุม แต่เขาหนีออกมาและขณะนี้เขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลียแล้วตั้งแต่ปี 2017 หรือสองปีก่อนนี้ และหมายจับอินเตอร์โพลก็ถูกยกเลิกไปแล้วนะครับ แต่มาถูกจับที่ไทยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ปีที่แล้ว ขณะที่เดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยา

ทำไมถึงสนใจเรื่อง ฮาคีม 

สำหรับเหตผลที่สนใจกรณีนี้ มิตติ ระบุว่า มี 2 เหตุผล เหตุผลแรก ก็คือ เขาเป็นนักฟุตบอล เมื่อเขาลี้ภัยได้เขาก็ไปเล่นให้ทีม PV FC และเรื่องนี้วงการฟุตบอลในออสเตรเลียก็ตื่นตัวมาก อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย เพิ่งเดินทางเยือนไทยเพื่อรณรงค์ให้ปล่อยตัวฮาคีม เขาบอกว่า เขาต้องการเรียกร้องให้ทางการไทยและแฟนฟุตบอลชาวไทยได้ตระหนักว่าการจับกุมและควบคุมตัวฮาคีม เป็นการทำลายชีวิตนักฟุตบอลอาชีพ

"ผมคิดว่าคนที่รักในกีฬาฟุตบอล คงเข้าใจความรู้สึกนี้ การเอาตัวนักฟุตบอลคนหนึ่งมากักขังไว้ มันคือการทำลายชีวิตของเขา และเมื่อไม่มีเหตุผลในทางกฎหมายข้อไหนที่กักขังตัวเขาไว้ ผมคิดว่าเราต้องมาช่วยกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาไปครับ" มิตติ กล่าว

เหตุผลที่สอง สำคัญมากสำหรับประเทศไทย ซึ่งช่วงหลังๆ มานี้ มีหลายกรณีแล้วที่ถูกจับจ้องว่ารัฐบาลไทยมีการปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ และไม่สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมด้วย 

มิตติ ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีที่ควบคุมตัวหญิงสาวชาวซาอุฯ ที่หนีการถูกจับแต่งงาน เขาแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่กรุงเทพฯ เพื่อจะไปปลายทางคือออสเตรเลีย แต่ ตม. ไทยควบคุมตัวเขาไว้และมีท่าทีจะผลักดันกลับประเทศด้วย ซึ่งมันขัดกับหลักสิทธินุษยชนอย่างยิ่ง ว่ารัฐจะต้องไม่ผลักดันคนกลับไปหากการผลักดันนั้นจะทำให้เขาเป็นอันตรายต่อชีวิต เป็นข่าวใหญ่ไม่กี่วันก่อน จนกระทั่ง UNHCR เข้ามาช่วย และรัฐบาลแคนาดารับเขาเป็นผู้ลี้ภัย 

กรณีฮาคีม เขาถูกควบคุมตัวมาก่อน ราฮาฟอีกนะครับ ทั้งๆ ที่เขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว และเลือกเดินทางมาไทยก็เพื่อจะมาฮันนีมูน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางการไทยต้องพิสูจน์ตัวเองครับว่าจะปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักกสิทธิมนุษยชนหรือเปล่า 

"เรื่องของฮาคีมอาจจะยังเงียบเกินไป ตอนนี้ฮาคีมถูกขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61 ผมคิดว่า นี่เป็นเรื่องที่คนในวงการฟุตบอลเริ่มได้ก่อนเลยครับ เเค่ช่วยกันรณรงค์ส่งนักเตะคืนสู่สนาม นักฟุตบอลควรได้โชว์ฝีเท้าและพิสูจน์ตัวเองในสนาม ไม่ควรให้เขาถูกกักขังโดยไม่มีเหตุผลทางกฎหมายใดๆ รองรับครับ มาช่วยกันรณรงค์ร่วมกัน" มิตติ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท