'สุดารัตน์' จับแขน 'กอ.รมน. นอกเครื่องแบบ' ถาม หลังตามถ่ายภาพขณะลงพื้นที่ปากเกร็ด

'สุดารัตน์' ฝากถึง 'ประยุทธ์' จะเลือกตั้งแล้ว เหตุใดเจ้าหน้าที่ทหารยังไม่กลับเข้ากรมกอง และปล่อยให้การเลือกตั้งเสรี บริสุทธิ์ เป็นธรรม พร้อมดักคอหลังคลิปจับแขน 'กอ.รมน. นอกเครื่องแบบ' ถาม เผยแพร่ผู้มีอำนาจอย่าไปลงโทษลูกน้องซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ต้องทำตามคำสั่งผู้มีอำนาจเลย

27 ม.ค.2562 ยูดีดีนิวส์ - UDD news รายงานว่า สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พูดคุยกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ติดตามการลงพื้นที่ของ สุดารัตน์ พร้อมคณะที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็นวานนี้(26 ม.ค.62)

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สุดารัตน์ ตั้งคำถาม ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และ กอ.รมน. ว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งแล้ว เหตุใดเจ้าหน้าที่ทหารยังไม่กลับเข้ากรมกอง และปล่อยให้การเลือกตั้งเสรี บริสุทธิ์ เป็นธรรม

แต่กลับพบว่าตลอดการลงพื้นที่พบปะประชาชนจะถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ติดตาม และถ่ายภาพนิ่งรวมทั้งบันทึกวิดีโอ และนำภาพถ่ายรวมถึงข้อมูลไปรายงานต่อผู้บังคับบัญชา จึงรู้สึกว่าวิธีการดังกล่าว เป็นการกดดันและคุกคามการทำหน้าที่ของตนเอง เพราะต้องพบเหตุการณ์ในลักษณะนี้ทุกครั้ง ที่ลงพื้นที่

ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย มองว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา ก็ขอให้ผู้มีอำนาจโดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คืนประชาธิปไตย โดยผ่านกระบวนการการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ เสรีและเป็นธรรม

สุดารัตน์ ตั้งคำถามด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และกำลังจะมีสถานะเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองหนึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กำลังใช้อำนาจสั่งการหน่วยงานของรัฐภายใต้การบังคับบัญชาของตน อย่าง กอ.รมน. และใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีอากรของประชาชน มาใช้ในการติดตามคู่แข่งทางการเมือง เพื่อเอาเปรียบทางการเมืองและเป็นการข่มขวัญหรือไม่

รวมทั้งเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรจะสั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จัดกำลังพลไปดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นประโยชน์คุ้มกับภาษีของประชาชน ไม่ใช่ส่งกำลังพลมาติดตามคู่แข่งทางการเมืองอย่างเช่นทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม สุดารัตน์ ระบุด้วยว่า เมื่อคลิปนี้เผยแพร่ ก็ขอร้องผู้มีอำนาจอย่าไปลงโทษลูกน้องซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ต้องทำตามคำสั่งผู้มีอำนาจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท